Probiotic có thể ngăn ngừa COVID-19 và giảm triệu chứng cho những người chưa được tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu gần đây cho thấy dùng men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 và khởi phát các triệu chứng ở những người chưa được tiêm chủng.

Nghiên cứu do Đại học Duke thực hiện và xuất bản trên Tạp chí Clinical Nutrition vào tháng 12 năm 2023, bao gồm 182 người tham gia. Tất cả họ đều từng tiếp xúc với các thành viên trong gia đình nhiễm COVID-19, nhưng bản thân những người này không biểu hiện các triệu chứng và chưa tiêm vaccine COVID-19.

Các nhà nghiên cứu chia ngẫu nhiên những người tham gia thành hai nhóm, một nhóm dùng men vi sinh và nhóm còn lại dùng giả dược (nhóm đối chứng) trong 28 ngày.

Kết quả cho thấy trong số 91 người thuộc nhóm dùng men vi sinh, 24 người có triệu chứng, trong khi ở nhóm dùng giả dược gồm 91 người, 39 người có triệu chứng. Điều này cho thấy khả năng phát triển các triệu chứng ở nhóm dùng men vi sinh thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược.

Hơn nữa, tỷ lệ chẩn đoán COVID-19 ở nhóm dùng men vi sinh là 8,8%, so với 15,4% ở nhóm dùng giả dược. Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu phải mất một thời gian dài để xác nhận chẩn đoán cho những người trong nhóm dùng men vi sinh.

Các nhà nghiên cứu cũng thu thập 260 mẫu phân từ 106 người tham gia và phân tích chúng để đánh giá hệ vi sinh vật đường ruột. Họ phát hiện ra rằng, so với nhóm đối chứng, những người trong nhóm dùng men vi sinh có hàm lượng L. rhamnosus (vi khuẩn có lợi cho đường ruột) trong mẫu phân cao hơn đáng kể.

Trong một thông cáo báo chí, Tiến sĩ Paul Wischmeyer, phó chủ tịch nghiên cứu lâm sàng tại Khoa Gây mê của Duke và là đồng tác giả chính của nghiên cứu, tuyên bố rằng đã có bằng chứng thuyết phục trước đại dịch COVID-19 chứng minh men vi sinh góp phần ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

Ông trích dẫn một nghiên cứu quy mô lớn trên trẻ sơ sinh ở Ấn Độ, được công bố trên tạp chí Nature vào năm 2017, chỉ ra rằng men vi sinh có thể tăng cường chức năng miễn dịch thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Các cơ chế này bao gồm tăng số lượng tế bào T điều hòa, giảm các cytokine gây viêm, tăng cường hàng rào bảo vệ chống nhiễm trùng phổi và điều chỉnh biểu hiện gen kháng virus.

Tiến sĩ Wischmeyer nói thêm rằng, mặc dù quy mô mẫu còn hạn chế, nhưng nghiên cứu này chứng minh quan điểm rằng vi khuẩn trong cơ thể người có khả năng chống lại virus COVID-19 và ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

Probiotic làm giảm nguy cơ nhiễm trùng COVID-19

Một nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng men vi sinh có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của vật chủ, tạo ra các chất chuyển hóa chống virus và tương tác với hệ thống miễn dịch liên quan đến đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch. Tác dụng miễn dịch của hệ vi sinh vật đường ruột, được hỗ trợ bởi sự di chuyển của các tế bào miễn dịch, có thể truyền đến phổi, bảo vệ hệ hô hấp.

Nghiên cứu này, bao gồm hơn 370.000 người tham gia trên ba quốc gia, tiết lộ rằng những người dùng men vi sinh có nguy cơ nhiễm virus COVID-19 thấp hơn 14% so với những người không dùng.

Vai trò của chế độ ăn uống trong việc nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi

Ngoài việc bổ sung men vi sinh, thói quen ăn uống lành mạnh có thể cung cấp môi trường tối ưu cho men vi sinh.

Tiến sĩ Hsu-hua Lin, bác sĩ gia đình ở Đài Loan, tuyên bố rằng việc nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh bắt đầu từ những thực hành cơ bản, bao gồm duy trì chế độ ăn uống cân bằng và thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu Lactobacilli, chẳng hạn như sữa chua, kim chi, natto, miso, v.v. Ngủ đúng giờ và ngủ sâu giấc, tập thể dục vừa phải và ưu tiên kiểm soát căng thẳng cũng rất quan trọng.

Tiến sĩ Lin gợi ý nên kết hợp các loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt để thúc đẩy sự phát triển và tồn tại của men vi sinh một cách tự nhiên.

Trong chương trình “Health 1+1”, Ying-Chieh Tsai, giáo sư tại Đại học Quốc gia Yang Ming Chiao Tung ở Đài Loan và là chuyên gia về men vi sinh, đã chia sẻ rằng ăn sữa chua là cách bổ sung men vi sinh hiệu quả nhất. Một khẩu phần duy nhất có thể cung cấp hàng tỷ vi khuẩn có lợi.

Ngoài ra, tiêu thụ kim chi vừa phải có thể giúp tăng lượng chất xơ và oligosacarit trong chế độ ăn. Những thành phần này, được gọi là prebiotic, đóng vai trò là thức ăn cho men vi sinh, góp phần vào sự phát triển tối ưu của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Hơn nữa, có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung men vi sinh chức năng trên thị trường. Ông Tsai khuyên người tiêu dùng nên chú ý đến chủng loại men vi sinh và sau đó tìm kiếm trên mạng để xem liệu các tài liệu nghiên cứu liên quan có xác nhận tính hiệu quả của nó hay không.

Theo Ellen Wan - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Probiotic có thể ngăn ngừa COVID-19 và giảm triệu chứng cho những người chưa được tiêm chủng