Probiotic Strain cung cấp 'vũ khí mới' trong cuộc chiến chống lại bệnh truyền nhiễm và COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những đột phá trong nghiên cứu khoa học và ngày càng có nhiều  bằng chứng  cho thấy chủng vi khuẩn có lợi đường uống, Streptococcus salicylicrius K12, có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn gây ra bởi COVID-19 và các loại vi rút đường hô hấp khác, khiến nó trở thành vũ khí mới trong cuộc chiến chống lại bệnh truyền nhiễm.

Các liệu pháp và biện pháp bảo vệ thay thế là cần thiết do vắc xin COVID-19 có khả năng bảo vệ không đầy đủ, không ngăn chặn được sự lây nhiễm hoặc ngăn ngừa lây truyền và có thể gây ra thương tích do vắc xin, bao gồm cả tử vong.

Chủng men vi sinh đường uống Streptococcus salicylic K12 hoạt động bằng cách loại bỏ vi khuẩn xấu và ngăn chặn khả năng xâm lấn cơ thể chúng ta. Đây là một phần bản chất của cách con người liên quan đến thế giới vi sinh vật. Sức khỏe thường phụ thuộc vào việc lưu trữ ưu thế của vi khuẩn có lợi có thể ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn bệnh lý đồng thời thực hiện các vai trò quan trọng trong cơ thể.

Các nghiên cứu mới cũng đã phát hiện ra rằng vi khuẩn Streptococcus salicylic K12 có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút, đồng thời kích thích các chất tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của các loài vi khuẩn khác nhau, vô hiệu hóa sự sinh sản của vi khuẩn gây bệnh trên bề mặt chất nhầy trong miệng và hầu họng .

Yếu tố vi khuẩn

Đối với phần lớn mọi người, các biến thể COVID-19 hiện tại có các triệu chứng giống cảm lạnh hoặc cúm nhẹ bao gồm sốt nhẹ, mệt mỏi và ho khan. Các trường hợp nghiêm trọng, ít phổ biến hơn, biểu hiện khó thở có thể nhanh chóng xấu đi thành các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn ở bệnh nhân COVID-19 góp phần đáng kể vào các ca nhiễm trùng gây tử vong. Nói cách khác, vi-rút mở ra cánh cổng dẫn đến nhiễm vi khuẩn nguy hiểm hơn.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Vũ Hán - Trung Quốc xuất bản trên tạp chí Frontiers in Microbiology vào tháng 7 năm 2021 cho thấy, các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn (nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi) phổ biến hơn trong các trường hợp tử vong do COVID-19.

Viện Y tế Quốc gia lưu ý rằng trong đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, có tới 95% trường hợp tử vong là do viêm phổi thứ phát do vi khuẩn.

Ngoài ra, trong đợt bùng phát dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2003 và cúm H1N1 năm 2009, các biến chứng do vi khuẩn có liên quan đến hậu quả nghiêm trọng như tử vong và phải nhập viện chăm sóc đặc biệt. Đặc biệt trong đại dịch cúm năm 2009, gần một phần tư bệnh nhân bị biến chứng do vi khuẩn.

Một nghiên cứu về Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020, đã công bố vào tháng 2 năm 2022 rằng sự xâm nhập của vi khuẩn đã làm tăng thời gian nhập viện ICU và tăng tỷ lệ tử vong. Họ khuyên rằng việc quản lý lâm sàng bệnh nhân COVID-19 cũng nên xem xét việc đánh giá các trường hợp đồng nhiễm để có thể thực hiện điều trị cho cả COVID-19 và nhiễm vi khuẩn.

Từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2020, một nghiên cứu đã được thực hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, để điều tra lợi ích của chủng vi khuẩn có lợi vùng hầu họng Streptococcus salaryius K12 trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp ở nhân viên y tế tuyến đầu tiếp xúc gần với bệnh nhân nhập viện do COVID-19.

Kết quả là, “việc sử dụng men vi sinh hầu họng làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp tới 64,8%, giảm thời gian bị nhiễm trùng đường hô hấp và các triệu chứng loét miệng tới 78%, rút ​​ngắn 95,5% số ngày nghỉ làm và giảm thời gian dùng thuốc, nơi không có hồ sơ về việc sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc chống vi-rút trong nhóm men vi sinh.”

Người ta cũng lưu ý rằng nhóm sử dụng men vi sinh không uống thuốc steroid/thuốc chống viêm so với nhóm đối chứng dùng thuốc steroid/thuốc chống viêm trong vòng 10 ngày.

Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng công thức men vi sinh vùng hầu họng có chứa Streptococcus nước bọt K12 “có thể làm giảm khả năng nhiễm trùng đường hô hấp cho nhân viên y tế tuyến đầu chiến đấu chống lại COVID-19”.

Chỉ một trong số 98 nhân viên y tế đã đăng ký trong nhóm sử dụng vi sinh vật được tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn và bốn trong số 98 người được tiêm vắc-xin cúm, trong khi một trong số 95 người trong nhóm đối chứng đã được tiêm vắc-xin phế cầu khuẩn và bốn trong số 95 người đã được tiêm vắc-xin cúm. Hai nhóm không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tình trạng và kết quả tiêm chủng.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Bioengineering and Bio Technology vào tháng 6 năm 2021 và đã được Stephen A. Morse, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bình duyệt. Tuy nhiên, các hướng dẫn của CDC dường như không phản ánh những phát hiện này, thay vào đó chỉ tập trung vào vắc-xin và thuốc thử nghiệm chưa được phê duyệt Paxlovid.

Vào tháng 5 năm 2022, một nghiên cứu đã xác nhận rằng việc sử dụng vi khuẩn Streptococcus salicylic K12 như một biện pháp can thiệp chế độ ăn uống có thể làm giảm hiệu quả các đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em. Những người trong nhóm sử dụng men vi sinh trải qua số ngày khởi phát các triệu chứng hô hấp ít hơn 68% so với nhóm đối chứng.

Nghiên cứu gần đây nhất về lợi khuẩn, được công bố trên Men vi sinh và Protein kháng khuẩn vào tháng 12 năm 2022, đã phát hiện ra rằng vi khuẩn Streptococcus nước bọt K12 gây ra phản ứng miễn dịch trong khoang miệng - một tác động có thể góp phần bảo vệ vật chủ chống lại một số bệnh nhiễm vi rút nhất định. Nghiên cứu cho biết: “Đây là tiềm năng ứng dụng như một hoạt động bảo vệ chéo ('mồi') ngắn hạn chống lại nhiễm vi-rút bắt đầu trong khoang miệng.”

Hệ vi sinh vật trong miệng

Ngày nay, chúng ta biết nhiều về tầm quan trọng của hệ vi sinh vật đường ruột, nhưng hệ vi sinh vật đường miệng ít được biết đến hơn, còn được gọi là hệ vi sinh vật đường hầu họng, có thể nắm giữ chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm vi-rút và vi khuẩn.

Khoang miệng chứa hệ vi sinh vật lớn thứ hai trong cơ thể con người và được tạo thành từ các cộng đồng vi khuẩn, nấm, virus, vi khuẩn cổ, sinh vật nguyên sinh và các vi sinh vật khác, có thành phần phụ thuộc vào điều kiện môi trường thay đổi hàng ngày dựa trên nhiều yếu tố.

Mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật và sức khỏe đã được ghi nhận trong các khái niệm chính trong các hệ thống y tế cổ đại như ayurveda và y học cổ truyền Trung Quốc trong hàng nghìn năm, nhưng nó lần đầu tiên được “phát hiện” trong khoa học phương Tây vào những năm 1840.

Năm 2007, Dự án Hệ vi sinh vật ở người bắt đầu nghiên cứu để tìm hiểu các cơ chế chi phối sự tương đồng và khác biệt giữa các vi khuẩn mà chúng ta chia sẻ với tư cách là một quần thể, mối liên hệ của vi khuẩn với bệnh tật và vai trò chức năng của hệ vi sinh vật đối với sức khỏe và bệnh tật. Nghiên cứu của dự án đã mang tính đột phá và đang được tiến hành.

Người ta phát hiện ra rằng các thực hành hiện đại, bao gồm cả việc sử dụng thuốc kháng sinh và vaccine, có khả năng ảnh hưởng đến thành phần và sự đa dạng của hệ vi sinh vật ở người, và nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để khám phá cách tận dụng các vi sinh vật tự nhiên để chống lại virus và bệnh mãn tính.

Hệ vi sinh vật đường miệng chứa một trong những cộng đồng vi khuẩn đa dạng nhất trong cơ thể con người, tuy nhiên, phân khúc này tương đối ít được nghiên cứu so với hệ vi sinh vật đường ruột. Tính đến năm 2020, một tìm kiếm PubMed cho “hệ vi sinh vật đường miệng” đã cho kết quả 746 bài báo, so với 5.605 bài báo cho “hệ vi sinh vật đường ruột”.

Hệ vi sinh vật đường ruột là một hệ sinh thái phức tạp gồm các vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, virus và nấm, chúng có tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe của con người.
Hệ vi sinh vật đường ruột là một hệ sinh thái phức tạp gồm các vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, virus và nấm, chúng có tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe của con người. (Needpix)

Trong hai năm qua, nghiên cứu về hệ vi sinh vật đường miệng đã tăng lên đáng kể. Một tìm kiếm PubMed về “hệ vi sinh vật đường miệng” tại thời điểm viết bài này cho kết quả 102.461 bài báo, so với 108.688 bài báo “hệ vi sinh vật đường ruột”.

Theo Cơ sở dữ liệu Hệ vi sinh vật đường miệng ở người được mở rộng, chỉ có 58% các loài vi khuẩn đường miệng được đặt tên chính thức, 16% đã được nuôi cấy nhưng vẫn chưa được đặt tên và 26% là không được nuôi cấy.

COVID-19 và hệ vi sinh vật đường miệng

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa bệnh tật và vi rút và những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường miệng. Ví dụ, sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường miệng có thể khiến vi khuẩn đường ruột tạo ra độc tố gây ung thư, gây viêm ruột và các vấn đề về trao đổi chất.

Miệng là lối vào của hệ thống hô hấp, tiêu hóa và có nhiều mạch máu, nghĩa là nó có nhiều kênh để vận chuyển chất lỏng cơ thể như máu. Sự hình thành mạch máu cao trong miệng có thể góp phần gây bệnh bằng cách làm trầm trọng thêm phản ứng viêm, gây ra những thay đổi về mạch máu và dẫn đến mức oxy thấp. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi về răng miệng liên quan đến bệnh nội tiết và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tắc động mạch, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi.

Sự sao chép của COVID-19 xảy ra ở mũi và cổ họng và ban đầu phát triển dưới dạng nhiễm trùng đường hô hấp trong các tế bào của khoang mũi và đường hô hấp; 95,86% tế bào dương tính với ACE2 nằm trên bề mặt lưỡi (tế bào biểu mô).

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature tiết lộ rằng COVID-19 có thể tương tác với các thành viên của hệ vi sinh vật đường miệng ở phổi hoặc khoang miệng. Virus phát tán từ mũi và miệng cũng là một yếu tố chính trong quá trình lây truyền, với bằng chứng cho thấy phản ứng đầu tiên trên chiến trường này có thể giúp xác định ai sẽ mắc bệnh nghiêm trọng.

Các nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật ở phổi giống với hệ vi sinh vật ở vùng hầu họng hơn là ở vùng mũi họng hoặc đường tiêu hóa dưới. Do đó, hệ vi sinh vật đường miệng có thể là động lực điều chỉnh hệ thống miễn dịch trong miệng, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng gây nhiễm trùng của mầm bệnh.

Cuộc chiến giữa các vi trùng

Một số loài vi sinh vật sống hòa thuận và những loài khác tham gia vào cuộc chiến không ngừng. Sự cạnh tranh của vi khuẩn trong hệ vi sinh vật được thúc đẩy bởi cuộc chiến giành các nguồn tài nguyên, chẳng hạn như không gian, ánh sáng và chất dinh dưỡng.

Tận dụng hành vi cạnh tranh này ở vi khuẩn bằng cách xâm chiếm hệ vi sinh vật đường miệng của chúng ta bằng vi khuẩn có lợi cho cơ thể là một chiến lược mà các nhà vi trùng học đang tìm thấy có tiềm năng trong việc ngăn ngừa vi rút và nhiễm trùng.

Vi khuẩn tốt - một số trong đó đã được phát triển thành thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung chứa nhiều lợi khuẩn - cũng là một nguồn cung cấp các phân tử kháng vi sinh vật tốt, là một phần của phản ứng miễn dịch bẩm sinh và có vai trò sinh học cơ bản là kiểm soát các vi sinh vật gây bệnh, bao gồm vi khuẩn, nấm và vi rút âm tính.

Các phân tử kháng khuẩn được sản xuất như một tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại mầm bệnh xâm nhập và tạo nền tảng cho sự phát triển của phương pháp điều trị mới.

Bước tiến của khoa học

Streptococussalaryius K12, được phát triển như một loại vi khuẩn có lợi cho khoang miệng, đã được chứng minh lâm sàng để cải thiện hệ vi sinh vật đường hô hấp trên, bảo vệ vật chủ khỏi vi khuẩn, nấm và vi rút gây bệnh và do đó làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút và đồng nhiễm vi khuẩn.

Hiện tại có hơn 100 nghiên cứu về lợi ích của nó và nhiều nghiên cứu khác đang được tiến hành.

Nghiên cứu Frontiers in Bioengineering and Bio Technology, nghiên cứu chủ yếu điều tra tính hiệu quả của vi khuẩn Streptococcus salicylic K12 trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp ở nhân viên y tế tuyến đầu làm việc với bệnh nhân COVID-19, đã phát hiện ra rằng lợi khuẩn hầu họng đóng vai trò tạo ra hệ vi sinh vật đường hô hấp trên ổn định có khả năng bảo vệ vật chủ.

“Khả năng chống virus của nó để xây dựng hệ thống phòng thủ tuyến đầu được thiết lập tốt trên hệ vi sinh vật đường hô hấp trên và hầu họng để bảo vệ các cá nhân khỏi nhiễm trùng đường hô hấp” có nghĩa là nó có thể là một phần của “chiến lược đầy hứa hẹn để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp”, bao gồm những nhiễm trùng gây ra bởi COVID-19.

Một số cách hoạt động chống lại nhiễm vi-rút của Streptocococci salaryius K12.

Đầu tiên là sản xuất nhiều loại nước bọt khác nhau, một loại kháng sinh tự nhiên khiến vi khuẩn chống lại vi khuẩn khác. Salivaricin có thể ức chế sự phát triển của các mầm bệnh khác nhau bằng cách liên kết với bề mặt của chúng và phá vỡ màng tế bào của chúng. Điều này có thể giúp ngăn chặn sự nhiễm virus xâm nhập vào cơ thể và cho thấy hoạt động ức chế đầy hứa hẹn đối với một loạt vi khuẩn gây bệnh.

Vi khuẩn Streptococcus salicylic K12 cũng kích thích phản ứng chống viêm, tích cực bảo vệ vật chủ chống lại việc tế bào bị tiêu diệt do mầm bệnh. Nó cũng có thể bảo vệ các mô của vật chủ khỏi bị hư hại do các tế bào và sản phẩm kích thích miễn dịch gây ra.

Probiotic cũng có thể cạnh tranh với vi khuẩn gây bệnh về không gian và chất dinh dưỡng trong khoang miệng của vật chủ, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút và các mầm bệnh khác.

Một nghiên cứu gần đây được công bố vào tháng 12 năm 2022 trên tạp chí Men vi sinh và Protein kháng khuẩn đã điều tra xem liệu việc vi khuẩn đường ruột và khoang miệng của vi khuẩn Streptocococci salaryius K12 có liên quan đến việc tăng nồng độ IFN-gamma (một loại protein ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch) trong nước bọt hay không.

Nghiên cứu cho thấy chủng lợi khuẩn đường uống đã làm tăng nồng độ IFN-gamma trong nước bọt của con người trong vòng 24 giờ sau khi tiêu thụ. Sự gia tăng này giúp chống lại vi-rút theo nhiều cách:

  1. Kích hoạt các tế bào miễn dịch khác: IFN-gamma kích hoạt các tế bào miễn dịch như đại thực bào và tế bào tiêu diệt tự nhiên, có thể trực tiếp tiêu diệt các tế bào bị nhiễm virus.
  2. Tạo ra các gen kháng vi-rút: IFN-gamma cũng có thể tạo ra sự biểu hiện của các gen tạo ra các protein ức chế sự nhân lên và lây lan của vi-rút.
  3. Tăng cường đáp ứng miễn dịch thích ứng: IFN-gamma kích hoạt các tế bào T khác đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch thích ứng.

Giữ cho Microbiome của chúng ta khoẻ mạnh

Streptocococci salaryius K12 xuất hiện tự nhiên trong miệng và cổ họng của người khỏe mạnh. Nhưng thành phần hệ vi sinh vật đường miệng có thể rất khác nhau giữa các cá nhân tùy thuộc vào sức khỏe, lối sống, tuổi tác và môi trường.

Hút thuốc, uống rượu, thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống kém và thức ăn cay có thể gây hại cho hệ vi sinh vật đường miệng.

Chủng K12 trở thành loài đầu tiên được phát triển thương mại dưới dạng lợi khuẩn và nhiều thương hiệu chất lượng cao tiếp thị nó. Đây là hai thương hiệu đáng chú ý đã được nghiên cứu và công bố trong các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên được đề cập trong bài viết này:

  • Công thức lợi khuẩn hầu họng Bactoblis của Probionet GmbH đã được sử dụng trong nghiên cứu Frontiers in Bioengineering and Bio Technology. Có 31 thử nghiệm lâm sàng được thực hiện với Bactoblis cho đến nay và 10 bài báo đánh giá hoặc phân tích tổng hợp đề cập đến các nghiên cứu được thực hiện với Bactoblis.
  • Men vi sinh Blis , được xây dựng bởi BLIS Technologies Ltd., công ty đã hoàn thành nhiều nghiên cứu về tác dụng miễn dịch chống viêm của sản phẩm và hiệu quả như một loại vi khuẩn có lợi cho hầu họng. Thử nghiệm lâm sàng gần đây nhất của họ cho thấy khả năng bảo vệ vật chủ chống lại một số bệnh nhiễm vi rút nhất định.

Mẹo mua và uống men vi sinh

Khi mua men vi sinh đường uống, có một số điều cần tìm để đảm bảo rằng bạn đang mua được sản phẩm chất lượng cao. John Hale, người có bằng tiến sĩ về vi sinh học và đã tham gia vào nhiều nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu về Streptocococci salicylic K12, đã chia sẻ một số lời khuyên tuyệt vời cần lưu ý khi mua men vi sinh đường uống chất lượng:

  • “Điều quan trọng thứ nhất là cần tìm xem liệu công ty có phải là thành viên của Hiệp hội Men vi sinh Quốc tế hay không. Các thành viên của IPA phải tuân thủ các nguyên tắc, vì vậy bạn có thể tin tưởng rằng họ đang sản xuất các sản phẩm an toàn và hiệu quả”. Bạn có thể kiểm tra xem một công ty có phải là thành viên của IPA hay không bằng cách tìm logo của hiệp hội trên bao bì hoặc kiểm tra trang web của IPA.
  • “Điều quan trọng thứ hai là tìm hiểu chi, loài và tên chủng của vi khuẩn. Ví dụ: khi mua chủng men vi sinh đường uống cụ thể này, bạn muốn xem 'Streptococcus nước bọt K12.' Điều này đảm bảo rằng công ty đã thực hiện nghiên cứu và hiểu những gì họ đang cung cấp cho bạn”.
  • “Số lượng vi khuẩn được liệt kê trên bao bì thường không quan trọng bằng liều lượng có tác dụng trong các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Liều lượng cụ thể được phát hiện là có tác dụng trong các thử nghiệm và nghiên cứu về Streptococcusnước bọt K12 là 1 tỷ CFU [đơn vị hình thành khuẩn lạc] hoặc cao hơn.”

Chúng ta nên uống men vi sinh bao lâu một lần để phòng chống nhiễm trùng đường hô hấp và virus? Hale cho biết: “Để phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, bạn nên dùng liều hàng ngày trong thời gian cao điểm khi bạn có khả năng bị bệnh - chẳng hạn như những tháng mùa đông. “Điều quan trọng là phải uống chúng hàng ngày vào khoảng thời gian bạn ít tiếp xúc với những người khác”.

Siêu vi khuẩn, vắc xin và ngày tận thế của kháng sinh

Kháng kháng sinh (AMR) là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu đã gia tăng đáng kể trong thập kỷ qua.

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh và vaccine có thể dẫn đến sự phát triển của “siêu vi khuẩn” - các chủng vi khuẩn và virus đã tiến hóa để chống lại tác dụng của cả thuốc kháng sinh và vaccine. Khi những siêu vi khuẩn này lan rộng, chúng có thể trở nên khó điều trị hơn và có thể dẫn đến “ngày tận thế do kháng sinh”, trong đó các bệnh nhiễm trùng thông thường có thể trở nên nguy hiểm.

Một đánh giá được thực hiện về AMR bắt đầu vào năm 2014 và được xuất bản vào năm 2016 đã ước tính rằng đến năm 2050, có tới 10 triệu người có thể chết mỗi năm do AMR.

Nhiều người cảm thấy con số này bị thổi phồng, bởi vì vào thời điểm đó có khoảng 700.000 ca tử vong mỗi năm liên quan đến AMR, nhưng một phân tích toàn cầu về AMR được công bố trên The Lancet vào tháng 1 năm 2022 đã ước tính rằng 4,95 triệu ca tử vong có liên quan đến AMR vào năm 2019.

May mắn thay, nhiều loại vi khuẩn sống trên và trong cơ thể vô hại đối với chúng ta lại tạo ra bacteriocin có thể có giá trị lớn trong việc phát triển các liệu pháp kháng khuẩn mới.

Việc quản lý Streptococcus nước bọt K12 là một chiến lược đầy hứa hẹn để bảo vệ các cá nhân trong đợt bùng phát các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp theo mùa hoặc mới xuất hiện và để giảm thiểu một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang nổi lên trên toàn thế giới.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Christy Prais)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Tư Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Probiotic Strain cung cấp 'vũ khí mới' trong cuộc chiến chống lại bệnh truyền nhiễm và COVID-19