Để thoát bê bối, PwC Australia bán lại mảng tư vấn chính phủ với giá 1 AUD

Giúp NTDVN sửa lỗi

PwC Australia vẫn đang nỗ lực vượt qua vụ bê bối gây chấn động gần đây. Sau động thái bán lại, PwC Australia sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động tư vấn nào cho chính phủ Úc, cả ở cấp tiểu bang và liên bang.

Một giám đốc điều hành mới đã đột nhiên được chỉ định để điều hành hãng tư vấn đang gặp khó khăn PwC Australia. Công ty này cũng đang bán lại hoạt động kinh doanh tư vấn chính phủ đang kiếm ra tiền của mình với giá 1 AUD (0,67 USD).

Quyền Giám đốc điều hành Kristin Stubbins đã bị buộc thôi việc sau bảy tuần và sẽ được thay thế bởi ông Kevin Burrowes. Ông Burrowes vốn là giám đốc mảng khách hàng toàn cầu và các ngành công nghiệp tại Singapore của công ty mẹ.

PwC cũng thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận độc quyền để bán lại mảng kinh doanh tư vấn chính phủ liên bang và tiểu bang cho công ty cổ phần tư nhân Allegro Funds với mức phí danh nghĩa là 1 USD.

Ông Burrowes, người vẫn đang chờ phê duyệt thị thực và sẽ trở thành cộng sự của PwC Australia, cho biết vào Chủ nhật (25/06) rằng ông ấy rất vinh dự được đảm nhận vai trò này.

“Cùng với đội ngũ lãnh đạo, tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để tăng cường tính minh bạch và phục hồi niềm tin với các bên liên quan, đồng thời nâng cao năng lực quản trị và văn hóa của chúng ta”, ông nói hôm Chủ nhật.

Nỗ lực vượt qua bê bối

PwC Australia đã phải đối mặt với áp lực to lớn kể từ khi bị cáo buộc lạm dụng vai trò cố vấn đáng tin cậy của mình thông qua việc làm rò rỉ thông tin về các thay đổi thuế được đề xuất của chính phủ liên bang cho khách hàng để thu lợi tài chính.

Thông tin về 1 cộng sự cũ của PwC, ông Peter Collins, đã được chuyển đến cho cảnh sát liên bang và chín cộng sự khác đã từ chức.

Giám đốc điều hành vào thời điểm đó, ông Tom Seymour, đã xin lỗi và từ chức vào tháng 5. Công ty đã nói rằng họ cần xây dựng lại niềm tin với chính phủ và công chúng.

Chủ tịch hội đồng quản trị PwC Australia Justin Carroll cho biết việc bán các hợp đồng chính phủ của PwC cho Allegro, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng tới, sẽ bảo vệ 1.700 việc làm.

“Đây là một quyết định cực kỳ khó khăn, nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện tất cả các bước cần thiết để bảo vệ việc làm của người dân và lấy lại niềm tin của các bên liên quan”.

Việc thoái vốn của hoạt động kinh doanh tư vấn cho chính phủ sẽ tạo ra hai công ty riêng biệt.

Điều đó cũng có nghĩa là PwC Australia không tham gia vào tất cả các công việc tư vấn cho chính phủ, ở cả cấp tiểu bang và liên bang.

Hoạt động kinh doanh đó đã tạo ra khoảng 20% doanh thu trong năm tài chính 2023 của PwC Australia.

Nhưng PwC cho biết động thái này sẽ cho phép công ty thoát khỏi vụ bê bối và đảm bảo sự ổn định cho các khách hàng còn lại của doanh nghiệp.

Một đánh giá độc lập về hành vi của PwC trong vụ bê bối được dẫn dắt bởi cựu lãnh đạo Telstra, ông Ziggy Switkowski, sẽ được công bố vào tháng 9.

Theo công ty, ông Burrowes sẽ làm việc để thực hiện các khuyến nghị.

Tuần trước, một ủy ban của Thượng viện đã coi hành vi của PwC trong vụ bê bối tư vấn thuế là hành vi vi phạm lòng tin gây sốc và có tính toán.

Báo cáo tạm thời của ủy ban đề nghị PwC công bố tên của các cộng sự có liên quan, cũng như hợp tác với các cuộc điều tra của cảnh sát liên bang và Hội đồng hành nghề thuế.

Một cuộc điều tra của chính phủ New South Wales cũng đang đánh giá việc sử dụng các dịch vụ tư vấn của PwC và đã tạm thời đình chỉ các hợp đồng liên quan đến thuế với công ty.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Để thoát bê bối, PwC Australia bán lại mảng tư vấn chính phủ với giá 1 AUD