Quảng Ngãi: Ăn cá nóc, 5 người trong cùng gia đình bị ngộ độc nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi ăn tối với món cá nóc, 5 người trong gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi bị đau bụng, nôn ói, đi ngoài và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 4/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, đang tiếp nhận điều trị 5 người trong cùng một gia đình ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có triệu chứng bị ngộ độc do ăn cá nóc.

Cụ thể, tối 2/5, gia đình anh T.V.T (40 tuổi, thôn Tây An Vĩnh) cùng nhau ăn tối, trong đó có món cá nóc. Sau đó vài tiếng đồng hồ, 5 người trong gia đình bị đau bụng, nôn ói, đi ngoài và đã được sơ cứu tại Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn. Đến chiều 3/5, cả 5 người được đưa vào đất liền để điều trị.

Theo anh T. bữa ăn tối 2/5 có 12 người, nhưng chỉ có 5 người bị ngộ độc. Hiện có 4 người đang được điều trị tại Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và 1 người được điều trị tại Khoa Nhi tiêu hóa (Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh).

Bác sỹ Phạm Trung Hiếu, Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi) cho biết các trường hợp trên đều bị ngộ độc ở mức độ nặng. Dù các bác sỹ đã tích cực điều trị nhưng các triệu chứng vẫn còn nên cần tiếp tục theo dõi.

Cá nóc chứa độc tố

Từ lâu, cá nóc là “thủ phạm” hàng đầu trong các loại hải sản chứa độc tố, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, dẫn đến chết người. Thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhất là các địa phương ven biển vẫn xảy ra những vụ ngộ độc do ăn cá nóc, nguy kịch đến tính mạng, thậm chí tử vong.

Điều đáng nói, người dân đều biết ăn cá nóc rất nguy hiểm nhưng vẫn chủ quan, làm liều với chính mạng sống của mình. Họ lý giải rằng, thịt cá nóc rất ngon, đã ăn nhiều lần mà không bị gì.

Những nạn nhân bị ngộ độc do ăn phải cá nóc có độc hoặc không biết cách chế biến.

Theo các tài liệu nghiên cứu, vùng biển Việt Nam hiện có 66/400 loại cá nóc khác nhau và hầu hết là cá nóc độc. Độc tố có trong cá nóc là Tetrodotoxin, nằm chủ yếu ở các cơ quan nội tạng như: mật, gan, ruột, các cơ quan sinh sản và da.

Vào mùa sinh sản, lượng độc tố trong cơ quan sinh sản tập trung rất cao. Đây là loại độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm. Lượng độc tố này trong cá nóc có thể cao gấp 275 lần chất Xyanua và gấp 50 lần so với hạt mã tiền. Chỉ từ 1-2 miligam độc tố Tetrodotoxin trong cá có thể gây chết người. Thậm chí, khi nấu chín, phơi khô, kể cả chế biến thành nước mắm, chất độc trong cá nóc vẫn không hề giảm.

Người ăn phải cá nóc có độc tố, sau 5 phút đến 3 - 4 giờ mới xuất hiện cảm giác ngứa ở miệng; môi, lưỡi tê, khó chịu. Tiếp theo, người bị ngộ độc sẽ thấy mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, cảm giác như nghẹt thắt lồng ngực, vã mồ hôi, sùi bọt mép, nói khó, nuốt khó, mặt ửng đỏ, đau bụng, buồn nôn, nôn, run giật, cứng hàm, cứng lưỡi…

Trường hợp nặng xuất hiện liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, trụy tim mạch và tử vong.

Hiện ngộ độc cá nóc vẫn chưa có thuốc đặc trị. Người bị ngộ độc cá nóc bị ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, để phòng tránh ngộ độc cá nóc, biện pháp hữu hiệu nhất là không ăn bất cứ thực phẩm nào được chế biến từ cá nóc.



BÀI CHỌN LỌC

Quảng Ngãi: Ăn cá nóc, 5 người trong cùng gia đình bị ngộ độc nặng