‘Quy tắc 3-7’: Bí quyết giúp mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên tốt đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một mối quan hệ tốt cần dựa trên quy tắc 3-7, trong đó thì 3 phần vì bản thân và 7 phần vì người khác, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng nên như vậy. Quy tắc 3-7 không chỉ được áp dụng trong cuộc sống mà còn hiệu quả trong sự tương tác giữa người với người.

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái không chỉ dựa trên sự hỗ trợ về vật chất, mà còn cần sự hỗ trợ của lý trí và tình cảm. Là một người cha, nếu bạn kiểm soát con cái quá chặt, chúng có thể phát triển tâm lý nổi loạn. Nếu không dạy dỗ hoặc để mặc không quan tâm đến con, chúng sẽ trở nên buông thả và không vâng lời.

Vì vậy, để duy trì một mối quan hệ tốt, cha mẹ và con cái đều nên tuân theo quy luật 3-7 sau đây:

Thứ nhất: 7 phần giáo dục, 3 phần tự do

Hoàn cảnh tốt nhất giúp trẻ phát huy trí thông minh chính là một gia đình đầm ấm, dinh dưỡng tốt nhất chính là ý thức an toàn trong trẻ, giáo dục tốt nhất chính là sự đồng hành của cha mẹ.

Có rất nhiều người thành công trong cuộc sống không phải là những người thông minh nhất, nhưng họ lại sở hữu những tố chất để trở thành một người thành công. Ví như, người có tính kiên trì và nhẫn nại, người có tố chất lãnh đạo, người có tinh thần kỷ luật cao,...

Bởi vậy, đối với việc giáo dục của cha mẹ đối với con cái, việc phát triển trí thông minh không nhất định là quan trọng bậc nhất. Thay vào đó, cha mẹ nên cho con có 3 phần không gian tự do, cho chúng có thời gian vui chơi, bồi dưỡng kinh nghiệm sống, từ đó cho phép chúng phát huy trí huệ trong cuộc sống.

Trong quy luật 3-7, 7 phần giáo dục và 3 phần tự do là hoàn toàn thiết yếu đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Thứ hai: 7 phần giúp đỡ, 3 phần kỷ luật

Khi còn nhỏ, trẻ cần sự yêu thương và chăm sóc của cha mẹ. 7 phần giáo dục và hỗ trợ từ cha mẹ sẽ giúp chúng trưởng thành. Trẻ từ mẫu giáo đến khi tốt nghiệp Đại học đều cần sự bồi dưỡng và trợ giúp từ cha mẹ.

Đương nhiên, cha mẹ chỉ có thể hỗ trợ nuôi dưỡng, giáo dục con cho đến khi trẻ trưởng thành. Sau khi trưởng thành, con đường phía trước thành hay bại là do con tự quyết định, điều đó cần dựa vào 3 phần tự giác và kỷ luật của con.

Một số trẻ thôi học sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, đa số chúng thường không mấy thành công sau khi bước chân ra xã hội, số ít trong chúng có thể đạt được một số thành tựu dựa vào sự tự giác và năng lực của bản thân. Sau khi tốt nghiệp đại học, có những người từng bước thăng tiến, làm rạng danh tổ tông, lại có những người thất nghiệp, không có công việc ổn định. Yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại đó chính là khả năng tự lập, tự giác và sự kiên trì.

Dù trong hoàn cảnh nào, với tư cách là cha mẹ, nếu có thể giúp con mình 7 phần là đã cố gắng hết sức, 3 phần còn lại cần dựa vào sự tự giác và tính kỷ luật của con.

Khi một người đang rơi vào vực thẳm của sự tuyệt vọng, đừng bao giờ đánh mất niềm tin. Chỉ cần bạn có đủ sự tự giác, ngẩng cao đầu tiến về phía trước, bạn sẽ có thể thấy một khung trời rực rỡ đầy sao.

Kỷ luật tự giác là nền tảng cho sự sinh tồn của một người trưởng thành. Một người trưởng thành có thể không có gì, nhưng họ không thể phát triển nếu không có tính kỷ luật tự giác. Chỉ cần một người có 3 phần tự giác, người đó vẫn có thể tìm ra con đường của mình.

Có câu nói: "Kỷ luật trước, tự do sau", thế giới ngày nay ngày càng trở nên phức tạp và không ngừng đổi thay, duy chỉ có cách là tự giác yêu cầu bản thân tiến bộ hơn thì bạn mới có thể thay đổi số phận.

Bởi vậy, dù yêu thương con đến mấy, cha mẹ cần bồi dưỡng tính kỷ luật cho con ngay từ nhỏ, có như vậy trẻ mới làm chủ được cuộc đời của mình.

Thứ ba: 7 phần gần gũi, 3 phần xa cách

Cha mẹ và con cái gần gũi 7 phần, xa cách 3 phần, đó chính là tôn trọng lẫn nhau. Cho dù là tình bạn, tình yêu hay gia đình thì đều giống nhau. Hãy giữ khoảng cách phù hợp thì mối quan hệ giữa người với người mới có thể hòa hợp với nhau hơn.

Một triết gia đã từng nói rằng: “Có một loại tình yêu thầm lặng và nghiêm túc, thường không thể kể ra cụ thể vào thời điểm nào, nhưng nó sẽ khiến bạn cảm thấy càng ngày càng hạnh phúc, và suốt đời không bao giờ quên. Chính là sự bao la ấy, tình phụ tử vô bờ bến”.

Với tình yêu thương của người cha, con cái sẽ hạnh phúc. Khi còn nhỏ, chúng ta có rất nhiều sự an toàn khi có cha mẹ ở bên, sẽ tràn đầy tự tin, vì bạn không phải lo lắng về việc không có cơm ăn, áo mặc.

Khi còn nhỏ, bạn có cha mẹ, bạn sẽ sống vô tư, bởi vì cha mẹ chính là ngọn núi mà bạn có thể dựa vào. Tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái là thiêng liêng vô bờ bến, đôi khi thầm lặng mà yên bình.

Như câu nói: “Nếu bạn để lại một khoảng không gian cho người khác, bạn sẽ để lại cho mình thêm một phần của thế giới”.

7 phần gần gũi, 3 phần xa cách, đây là cách sống thực tế nhất. Cha mẹ cũng nên nghĩ nhiều hơn về những năm tháng sau này của mình.

Trong cuộc sống gia đình hiện nay, hầu hết con cái đều đi làm ăn xa, xa cách cha mẹ, hiếm có ngày nào trong năm được ở bên nhau. Người ta nói rằng khoảng cách tạo ra vẻ đẹp, nhìn thấy hoa trong sương mù là một cách tuyệt vời để trân trọng bông hoa, và khoảng cách phù hợp là trạng thái tốt nhất.

Thứ tư: 7 phần hòa hợp, 3 phần khác biệt

Sự hòa hợp giữa cha mẹ và con cái không chỉ có lợi cho việc giáo dục con cái, mà còn giúp không khí trong gia đình trở nên hạnh phúc.

Có người nói: “Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái là sự kết hợp giữa 7 phần hòa hợp và 3 phần khác biệt. Nếu tình cảm giữa cha mẹ và con cái không hòa hợp thì đó chính là một đòn giáng vào tình cảm gia đình”.

Tất nhiên, làm cha mẹ, chúng ta hãy cố gắng không nói với con cái bằng giọng điệu ra lệnh, áp đặt hay chỉ trích nặng nề. Bởi vì trẻ em ngày nay có khả năng suy nghĩ và hành động độc lập tương đối mạnh mẽ, cha mẹ cũng nên lắng nghe một số ý kiến hay từ trẻ vào một số thời điểm thích hợp.

Là con cái, ở một mức độ nào đó, chúng cũng sẽ ủng hộ và thấu hiểu cha mẹ mình, bởi vì cha mẹ là ngọn núi của con cái, không thể tách rời cha mẹ về cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại và học hành.

Vì vậy, khi xử lý mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, chúng ta nên nắm vững các phương pháp khoa học và đúng đắn hơn, hòa hợp với nhau theo cách 7 phần hòa hợp và 3 phần khác biệt, chỉ có như vậy thì mối quan hệ đôi bên mới trở nên thân thiết và hài hòa hơn.

Ngoài làm việc để kiếm tiền, là cha mẹ, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho con cái, chỉ khi cha mẹ con cái giao tiếp với nhau nhiều hơn thì mới có thể khiến đôi bên gần gũi hơn.

Con cái chúng ta rồi sẽ lớn, là cha mẹ, bạn phải biết cách buông bỏ và để chúng có không gian tự do khám phá. Cha mẹ cũng cần học cách suy nghĩ dựa theo quan điểm của con cái, con cái cũng nên suy nghĩ khi đặt vị trí của mình vào cha mẹ, có như vậy, đôi bên mới có thể hiểu nhau nhiều hơn.

Quy tắc 3/7 là nền tảng quan trọng để thiết lập mối quan hệ giữa người với người, từ đó cũng khiến cho mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên hài hòa, tốt đẹp hơn.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Quy tắc 3-7’: Bí quyết giúp mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên tốt đẹp