Sai lầm chết người về mọi thứ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới có tiêu đề “Bài học kinh nghiệm về COVID: Hồi tưởng sau bốn năm” vừa được xuất bản. Các tác giả là Scott W. Atlas, Steve H. Hanke, giáo sư kinh tế tại Johns Hopkins, Philip G. Kerpen và Casey B. Mulligan, giáo sư kinh tế tại Đại học Chicago.

Báo cáo trích dẫn một nghiên cứu của Đan Mạch năm 2021 có tiêu đề “Các trường hợp khẩn cấp: Về việc lạm dụng quyền lực của chính phủ”, kết luận như sau:

“Chúng tôi nhận thấy rằng hiến pháp khẩn cấp càng mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan hành pháp thì số người thiệt mạng do hậu quả của thảm họa thiên nhiên càng cao, bất kể mức độ nghiêm trọng của thiên tai đó.

Vì đây là một kết quả không mong đợi nên chúng tôi thảo luận về một số cách giải thích có thể xảy ra, cách giải thích hợp lý nhất là các chính phủ sử dụng thiên tai làm cái cớ để tăng cường quyền lực của mình.

Hơn nữa, việc ban bố tình trạng khẩn cấp càng dễ dàng thì tác động tiêu cực đến các quyền cơ bản của con người càng lớn.

Điều thú vị là, các nền dân chủ tổng thống có khả năng ứng phó với thiên tai tốt hơn so với các nền dân chủ nghị viện xét về số lượng người được cứu, trong khi các chế độ độc tài lại tồi tệ hơn đáng kể vì các quyền tự quyết bị xâm phạm nghiêm trọng sau thảm họa”.

Tôi (John Leake) không bất ngờ trước những phát hiện của các tác giả Đan Mạch. Ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, các chính trị gia tìm kiếm chức vụ không phải vì họ có hiểu biết hoặc năng lực đặc biệt nào, mà bởi vì họ thích được công chúng chú ý và nắm giữ quyền lực. Việc trao thêm quyền lực cho những người như vậy sẽ luôn dẫn đến sự vụng về tồi tệ hơn, gây ra vô số hậu quả tiêu cực và không mong muốn.

Bốn năm trước, khi xem Thống đốc New York Andrew Cuomo và Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti thực thi quyền lực khẩn cấp đối với các khu vực pháp lý của họ, tôi nhớ lại bài phát biểu này của nhà độc tài mới được đúc kết trong bộ phim “Bananas” của Woody Allen. Dù mang tính châm biếm và cường điệu nhưng cảnh phim vẫn thể hiện một sự thật sâu sắc về bản chất con người.

Theo John Leake - The Epoch Times
Bảo Vy

John Leake nghiên cứu lịch sử và triết học với Roger Scruton tại Đại học Boston. Sau đó, ông đến Vienna, Áo theo học bổng sau đại học và sống ở thành phố này hơn một thập kỷ, làm nhà văn và dịch giả tự do. Ông là một nhà văn trinh thám thực sự với niềm đam mê suốt đời đối với lịch sử y tế và pháp y.



BÀI CHỌN LỌC

Sai lầm chết người về mọi thứ