‘Sao chổi quỷ’ kích cỡ đỉnh Everest đang hướng về Trái đất và sẽ sớm phun trào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sao chổi khổng lồ có biệt danh là “Sao chổi quỷ”, lớn hơn đỉnh Everest, đang lao về phía Trái đất và sẽ sớm phun trào băng và khí. 

Tên chính thức của Sao chổi Quỷ được gọi là 12P/Pons–Brooks có chu kỳ quỹ đạo định kỳ là 71 năm. Trong suốt cả năm, sao chổi 12P tỏa sáng trên bầu trời trong một màn trình diễn ấn tượng về các sự kiện thiên thể.

Nó phát nổ dữ dội tương tự như núi lửa phun trào, cứ 15 ngày một lần, phun ra băng và khí. Những vụ phun trào thường xuyên này khiến sao chổi có hình dạng bất thường, trông như có sừng quỷ.

Các nhà khoa học cho biết Sao chổi Quỷ sẽ sớm phun trào

Gần 100 năm sau lần đầu tiên được nhìn thấy, các nhà khoa học từ lâu đã bị mê hoặc bởi Sao chổi quỷ này. Theo trang hindustantimes, nó được phát hiện vào năm 1812 bởi Jean-Louis Pons William Robert Brooks. Nó cũng là một trong những sao chổi sáng nhất được biết đến. Các chuyên gia đã xác định được chu kỳ phun trào của nó và dự đoán vụ phun trào tiếp theo sẽ vào khoảng ngày 29 hoặc 30 tháng 12.

Sao chổi quỷ phun trào lần cuối vào ngày 15 tháng 12. Tuy nhiên, cho đến nay nó mới chỉ có ba vụ phun trào lớn - ngày 20 tháng 7, đây là vụ nổ đầu tiên của sao chổi sau 69 năm; ngày 5 tháng 10; và ngày 31 tháng 10. Khi Sao chổi quỷ lao về phía Trái đất, điểm cận nhật tiếp theo của nó là ngày 21 tháng 4 năm 2024. Nó cũng sẽ có thể được nhìn thấy bằng mắt thường khi nó đến gần nhất vào ngày 2 tháng 6 năm 2024.

Sao chổi quỷ là gì?

Đó là một tảng đá không gian rộng 30km là một sao chổi thuộc loại sao chổi Hailey, có chu kỳ quỹ đạo từ 20 đến 200 năm. Do tính chất băng lạnh của nó, Sao chổi quỷ cũng được mô tả như là một ngọn ‘núi lửa băng’. Nó có nhân là một lớp vỏ cứng, băng giá chứa đầy băng, khí và bụi. Quanh nhân là một đám mây mờ gọi là coma (đầu sao chổi), vốn tạo nên từ vật liệu rò rỉ từ trong nhân.

Theo VTVNews, khác biệt với các sao chổi loại khác, các sao chổi "núi lửa" sẽ bị nóng phần nhân khi đến gần Mặt Trời, gây ra áp suất tích tụ. Khi áp suất đủ mạnh, lớp vỏ của nhân này nứt ra và phun ruột băng giá của nó đi khắp nơi, khiến nó sáng rực rỡ lên vì quầng coma gia tăng đột ngột phản chiếu nhiều ánh sáng Mặt trời hơn về phía Trái đất.

Nó có những vụ phun trào thường xuyên, khi đó nó phun ra băng và khí một cách dữ dội. Với mỗi lần phun trào, diện mạo của nó thay đổi, khiến nó trông giống như sao chổi đã mọc ra một cặp sừng. Nó sẽ đi ngang qua Trái đất vào tháng 4 năm 2024 trước khi quay trở lại hệ mặt trời.



BÀI CHỌN LỌC

‘Sao chổi quỷ’ kích cỡ đỉnh Everest đang hướng về Trái đất và sẽ sớm phun trào