Sinh vật lai có 'sức mạnh' bí ẩn trong ngôi đền cổ 2.000 năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng chứng về kỹ thuật chăn nuôi động vật cổ đại đã được phát hiện trong các bức phù điêu ở một ngôi đền cổ ở Iraq.

Theo Ủy ban Cổ vật và Di sản nhà nước, bức phù điêu là một dải trang trí ở một trong những lối vào ngôi đền cổ Allat, một di tích 2.000 năm tuổi được bảo tồn tốt ở Vương quốc Hatra ở miền bắc Iraq.

Sinh vật lai mang 'sức mạnh' bí ẩn trong ngôi đền cổ 2.000 năm tuổi.
Sinh vật lai mang 'sức mạnh' bí ẩn trong ngôi đền cổ 2.000 năm tuổi. (Ảnh: Science Info)

Ngôi đền cổ và bức phù điêu mô tả ba loài lạc đà khác nhau, một trong số đó là con lai của hai loài còn lại.

Nhà điêu khắc cổ đại đã mô tả vương miện trên đầu của một vị vua là hai hàng lạc đà, mỗi bên có năm con. Nghiên cứu cho thấy những con lạc đà ở đầu mỗi hàng là lai của hai loài lạc đà khác nhau: lạc đà Dromedaries và lạc đà Bactrian. Lạc đà Dromedaries là một giống địa phương trong khi lạc đà Bactrian có nguồn gốc Trung Á.

Theo Ancient Origins, đây rõ ràng là một cách nhấn mạnh việc chăn nuôi lạc đà dưới thời vị vua - người trị vì vào thế kỷ thứ II sau Công nguyên mà ông rất muốn giới thiệu với thế giới.

Vương quốc Hatra, được công nhận lần đầu tiên vào năm 140 sau Công nguyên, mang tính thương mại cao và phụ thuộc nhiều vào những đàn lạc đà lớn.

Vị vua trên bức phù điêu được xác định là Sanatruq I, vị vua đầu tiên của vương quốc. Ông củng cố vị thế của mình bằng cách tài trợ cho ngành chăn nuôi lạc đà và "quảng cáo" cho những thành tựu của mình, bao gồm việc thúc đẩy nghiên cứu nhân giống các loài động vật có thể sinh ra con cái với nhiều ưu điểm hơn, khỏe hơn.

Vì vậy, nói cách khác, những con lạc đà được nuôi trong thời kỳ đó như một “thần hộ mệnh” cho nhà vua. Đó cũng là lý do chúng có một vị trí quan trọng như vậy trong ngôi đền cổ linh thiêng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Antiquity.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Sinh vật lai có 'sức mạnh' bí ẩn trong ngôi đền cổ 2.000 năm tuổi