Siro ho khiến hơn 300 trẻ sơ sinh tử vong - Những điều cần biết và giải pháp thay thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra một cảnh báo liên quan đến siro ho dành cho trẻ em bị nhiễm bệnh, dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí tử vong ở những bệnh nhân rất nhỏ tuổi.

Cảnh báo ban đầu vào tháng 10 năm 2022 về việc lưu hành siro ho bị nhiễm độc ở Gambia, có khả năng là các quốc gia châu Phi và châu Á khác cũng tồn tại sản phẩm dạng này.

Mới đây, WHO đã đưa ra một bản cập nhật về tình huống đau buồn đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 trẻ sơ sinh. Tổ chức này nói với Reuters rằng tình hình rất nghiêm trọng, họ đang tích cực hợp tác với các quan chức y tế từ sáu quốc gia không được tiết lộ để theo dõi và ngăn chặn quá trình phân phối các loại thuốc độc hại này.

Vấn đề bắt nguồn từ hai công ty dược phẩm Ấn Độ, cụ thể là Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech. Một cuộc đánh giá toàn diện đối với chất lượng của siro ho cho thấy có sự hiện diện của hai hóa chất độc hại, diethylene glycol và ethylene glycol, trong những loại thuốc này.

WHO cho biết Diethylene glycol và ethylene glycol là những dung môi công nghiệp và chất chống đông không bao giờ được có trong thuốc.

Khi vào cơ thể, ethylene glycol sẽ ức chế hệ thần kinh và cản trở hoạt động của hệ tim mạch và tuần hoàn. Mặt khác, Diethylene glycol có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, thay đổi trạng thái tinh thần cũng như tổn thương thận cấp tính. Một số trẻ em Gambia sau khi uống siro ho nhiễm độc đã chết do chấn thương thận cấp tính.

WHO đang yêu cầu đưa ra hướng dẫn quy định chặt chẽ hơn và kêu gọi các quốc gia tiếp tục cảnh giác với các loại thuốc bị dán nhãn sai và giả mạo.

Tiêu chuẩn mờ ám của Ấn Độ

Ấn Độ, nhà sản xuất dược phẩm lớn thứ ba thế giới (tính theo số lượng), từng đối mặt với sự giám sát về các hoạt động kiểm soát chất lượng trước đây.

Đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ đã hủy giấy phép của 18 công ty dược phẩm do không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại rằng sự giám sát của chính quyền đối với ngành dược phẩm có thể không đủ nghiêm ngặt.

Năm ngoái, hai giám đốc điều hành của Maiden Pharmaceuticals đã bị kết án hơn hai năm tù vì xuất khẩu thuốc kém chất lượng hơn một thập kỷ trước.

Bất chấp thành tích của họ, chính phủ Ấn Độ vẫn chưa áp đặt lệnh cấm Maiden Pharmaceuticals bán thuốc trên toàn thế giới.

Siro ho có cần thiết không?

Mặc dù bạn không nhất định tìm thấy siro ho trên kệ của các hiệu thuốc, nhưng các quan chức y tế nhấn mạnh rằng siro ho dành cho trẻ em hiếm khi được khuyên dùng.

Theo các hướng dẫn do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thiết lập, hầu hết trẻ em sẽ khỏi bệnh cảm lạnh một cách tự nhiên và thuốc ho “sẽ không làm thay đổi quá trình tự nhiên của bệnh hoặc khiến bệnh khỏi nhanh hơn”.

WHO, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều đồng ý rằng trẻ em từ bốn tuổi trở xuống không bao giờ được sử dụng thuốc ho do các tác dụng phụ nghiêm trọng mà nó có thể gây ra, chẳng hạn như ức chế hô hấp. FDA nhấn mạnh rằng “ho là triệu chứng bình thường của cảm lạnh và giúp cơ thể loại bỏ chất nhầy ra khỏi đường thở và bảo vệ phổi”.

Lựa chọn thay thế tốt nhất cho siro ho

Đối với trẻ nhỏ bị ho nặng, FDA và Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc (Hoa Kỳ) đưa ra các khuyến nghị sau:

1. Súp gà

Khuyến khích con bạn giữ nước bằng cách tiêu thụ nhiều chất lỏng như nước, súp gà hoặc nước canh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng súp gà có đặc tính chữa bệnh có lợi, bao gồm tác dụng chống viêm nhẹ, có thể giúp giảm phản ứng viêm liên quan đến các bệnh về đường hô hấp trên.

2. Mật ong trong nước chanh

Để giảm ho, trộn một đến hai muỗng cà phê mật ong với nước chanh ấm. (KHÔNG đưa mật ong cho trẻ em dưới một tuổi.)

Một phân tích tổng hợp liên quan đến gần 900 trẻ em từ 12 tháng đến 18 tuổi cho thấy mật ong hiệu quả hơn trong việc giảm cường độ ho so với salbutamol, một hoạt chất có trong nhiều loại thuốc ho.

3. Nước muối ấm

Để làm dịu cơn đau họng, trẻ lớn hơn có thể dùng viên ngậm không chứa thuốc hoặc súc miệng bằng nước muối ấm. Trộn 1/4 đến 1/2 thìa cà phê muối ăn trong 236ml nước ấm.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng súc miệng bằng nước muối làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp trên, trong khi chất lỏng ấm có thể tạm thời làm tăng tốc độ chất nhầy trong mũi thông qua việc hít phải hơi nước.

4. Mẹo khác

  • Đảm bảo con bạn ngủ đủ giấc.
  • Sử dụng nước muối xịt mũi và ống tiêm để thông nghẹt mũi trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát trong phòng của con bạn. Tránh sử dụng máy tạo độ ẩm ấm, vì nó có thể gây bỏng.
  • Hạn chế uống nước ép trái cây và nước uống thể thao để tránh nạp quá nhiều đường.

Theo Vance Footberg từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Vance Voetberg là nhà báo tự do của The Epoch Times có trụ sở tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân Báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe một cách trung thực, truyền cảm hứng. Anh ấy là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”



BÀI CHỌN LỌC

Siro ho khiến hơn 300 trẻ sơ sinh tử vong - Những điều cần biết và giải pháp thay thế