4 kiểu người có thể gặp vấn đề sức khỏe nếu ăn đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng chúng không phù hợp với người lớn tuổi, người bị viêm tụy cấp, bệnh nhân gút hoặc suy thận.

Cách ăn đậu phụ luôn thay đổi, nếu bạn áp dụng cách chế biến như chiên, rán thì hàm lượng calo và chất béo sẽ tự nhiên tăng lên. Do đó, ngoài việc chọn đậu phụ phù hợp, bạn cũng cần chú ý đến cách nấu để tốt hơn cho sức khỏe.

Nếu so sánh giữa đậu phụ và đậu nành, thì loại nào bổ dưỡng hơn?

Đậu phụ là sản phẩm chế biến từ đậu nành. Chất xơ trong đậu phụ không phong phú như đậu nành, vì bã đậu đã bị loại bỏ. Nhưng vì dễ hấp thu nên tỷ lệ sử dụng các chất dinh dưỡng cao hơn.

Hơn nữa, đậu phụ còn chứa nhiều vitamin C, B, sắt, phốt pho và protein, lại còn rất ít carbohydrate, nên nó thích hợp cho người tiểu đường và người béo phì. So với đậu nành, đậu phụ có hàm lượng canxi cao hơn.

Tuy nhiên, có một nhóm nhỏ những người mà đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành không tốt cho họ. Vậy thì ai không thích hợp?

Bốn kiểu người không nên ăn đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành

1. Người cao tuổi

Tại sao người già không thích hợp?

Do chức năng thận của người già tương đối yếu, ăn các chế phẩm từ đậu nành sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều đạm thực vật, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận và có thể gây suy thận. Tuy nhiên điều này không phải là tuyệt đối.

Người cao tuổi nếu sức khỏe tốt vẫn có thể ăn vừa phải, miễn họ kiểm soát được lượng chế phẩm từ đậu nành thì không có vấn đề gì cả. Nói chung là không được ăn quá nhiều.

2. Bệnh nhân gút

Cơ chế bệnh sinh của bệnh nhân gút là sự chuyển hóa nhân purin trong cơ thể không bình thường. Các chế phẩm từ đậu nành có chứa nhiều nhân purin nên trong quá trình ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu axit uric của bạn tương đối cao cũng dẫn đến sự tái phát của bệnh gút. Vì vậy, bệnh nhân gút phải giảm, hoặc không ăn các chế phẩm từ đậu nành.

3. Bệnh nhân viêm tụy cấp

Bởi vì các chế phẩm từ đậu nành có thể kích thích tuyến tụy và đường tiêu hóa, nên bệnh nhân bị viêm tụy cấp không được ăn chúng.

4. Bệnh nhân mắc bệnh thận

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận, các bác sĩ thường khuyến cáo không nên ăn các chế phẩm từ đậu nành. Vì hàm lượng đạm của chúng rất cao và cơ thể con người dễ hấp thụ.

Do đó, những bệnh nhân có lượng đạm trong nước tiểu bất thường thì không nên ăn chúng.

Như đã đề cập ở trên, có một số kiểu người không thích hợp ăn các chế phẩm từ đậu nành, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta - những người khỏe mạnh - nên tránh chúng.

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành là một nguồn protein rất tốt. Nếu bạn là người rất khỏe mạnh thì vẫn cần tiêu thụ một cách điều độ để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 kiểu người có thể gặp vấn đề sức khỏe nếu ăn đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành