4 loại thực phẩm nên ăn ít sau 50 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn nhiều thực phẩm kém lành mạnh là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ mắc ung thư sau tuổi 50. Do đây là giai đoạn mà toàn bộ chức năng trên cơ thể đều xuống dốc, nên bạn cần phải chú ý hạn chế các thực phẩm dưới đây.

Cùng với sự phát triển của tuổi tác, cơ thể chúng ta chắc chắn sẽ xuống dốc theo thời gian. Do đó, tỷ lệ mắc các bệnh ung thư khác nhau cũng thường tập trung nhiều khi con người bước sang tuổi 50 trở đi.

Nhiều người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh kéo dài. Mặc dù khi còn trẻ, chúng không có sự tác động rõ rệt đối với cơ thể, nhưng sự chủ quan đó sẽ khiến bạn chịu ảnh hưởng khi về già.

Ví dụ, thói quen ăn uống không lành mạnh có thể gây ra nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tụy.

Vì vậy, những người bước vào độ tuổi 50 tuổi không chỉ nên đi khám sức khỏe định kỳ, mà còn phải duy trì thói quen ăn uống lành mạnh; đặc biệt bạn nên tránh ăn 4 loại thực phẩm sau, vì chúng có thể gây ung thư và nuôi dưỡng tế bào ung thư.

4 thực phẩm không nên ăn sau 50 tuổi

1. Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc rất giàu aflatoxin, được công nhận là chất gây ung thư mạnh nhất, ăn thường xuyên dễ gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày và ung thư gan.

2. Thức ăn quá nóng

Một người thường xuyên ăn đồ quá nóng sẽ rất dễ mắc ung thư thực quản.

Tuy nhiên, có người ăn uống vội vàng bất chấp thức ăn còn ở nhiệt độ cao; trường hợp nhẹ nó có thể gây viêm thực quản, gây cảm giác nóng rát sau lưng, xương ức, còn trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ung thư thực quản.

3. Thực phẩm muối và hun khói

Thức ăn ướp muối và hun khói rất giàu nitrit, trong quá trình biến đổi sẽ hình thành nitrosamine. Đây là chất gây ung thư mạnh, dễ gây ung thư thực quản cũng như dạ dày.

4. Đồ chiên, nướng

Thực phẩm chiên, nướng không chỉ giàu chất béo mà còn chứa chất gây ung thư benzopyrene, dễ gây ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tụy.

Ăn nhiều thực phẩm chống ung thư

Khoai lang chứa nhiều carotene, lysine, chất xơ thực vật và dehydroepiandrosterone, có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết và ung thư vú.

Bạn có thể ăn cà rốt nhiều hơn bởi nó rất giàu vitamin C và caroten.

Giá trị dinh dưỡng của ngô vượt xa bột mì và gạo, ăn thường xuyên có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch, cũng như các bệnh tim mạch và mạch máu não, ung thư, tăng cholesterol máu, tăng huyết áp và các bệnh khác.

Bí đỏ rất giàu vitamin A, vitamin C, canxi và xenlulo, tryptophan-p… có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và tăng cholesterol trong máu. Đồng thời, nó cũng là thực phẩm phòng chống ung thư hiệu quả.

Nhiều loại rau có thể đóng vai trò ngăn ngừa ung thư như hành tây, bắp cải, củ cải trắng, cần tây... Tất cả đều chứa một lượng lớn hợp chất lưu huỳnh, có thể tăng cường chức năng của các enzym cần thiết để giải độc gan và bồi bổ cơ thể, từ đó phát huy tác dụng phòng chống ung thư.

Cám lúa mì là kho chứa các chất dinh dưỡng chính của lúa mì. Nó giàu vitamin B, selen, magie và các khoáng chất khác; ngoài ra, cám lúa mì còn chứa nhiều chất xơ thực vật. Những chất này có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị ung thư ruột, tiểu đường, tăng lipid máu, táo bón, trĩ và các bệnh khác.

Nhiều người nghĩ rằng tuổi 50 là giai đoạn quyết định của cuộc đời, nhiều bệnh mãn tính có thể đến với bạn ở độ tuổi này, vì vậy việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh là vô cùng quan trọng.

Nói chung, trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn không nên ăn quá no, mỗi bữa ăn nên kéo dài khoảng bảy, tám phút là đủ. Bạn có thể ăn thêm các thực phẩm chống ung thư kể trên, bổ sung hợp lý rau quả tươi và tránh xa đồ ăn vặt.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 loại thực phẩm nên ăn ít sau 50 tuổi