4 thói quen sống của người trường thọ mà không phải ai cũng có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người trường thọ thường khá đơn giản, đặc biệt là về phương diện cảm xúc và ăn uống; họ đều coi nhẹ hơn đối với mọi thứ, và điều này giúp cơ thể họ có được sức khỏe tốt hơn.

Trên thế giới không hiếm những người sống thọ, nếu bạn hỏi những người này về việc họ đã làm gì để có thể sống lâu như thế, thì ắt hẳn bạn sẽ ngạc nhiên; bởi những người trường thọ thường khá đơn giản, họ có những thói quen sống mà không phải ai cũng có được.

Vậy sự khác biệt giữa họ và người bình thường là gì?

Thực tế, người sống thọ thường có 4 đặc điểm mà họ ít hơn người khác, nếu bạn có thể sở hữu hai trong số những đặc điểm này thì cũng đã là rất tốt.

Lối sống của người trường thọ có gì khác biệt?

1. Người sống thọ thường chỉ ăn vừa đủ

Ăn quá no sẽ làm tăng gánh nặng cho quá trình tiêu hóa. Nếu bạn ăn quá no trong thời gian dài, thì nó sẽ gây hại cho dạ dày và khiến cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Hơn nữa, ăn quá no cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, dẫn tới khả năng cao mắc các bệnh như tiểu đường, mỡ máu hay huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Ngược lại, những người sống thọ thường có xu hướng “lười” ăn hơn, tức là họ chỉ hấp thụ một lượng thức ăn bằng khoảng 70 - 80% sức chứa của dạ dày, và không để cơ thể phải chịu áp lực tiêu hóa quá mức.

2. Người trường thọ ít khi nổi nóng

Cảm xúc và sức khỏe có quan hệ mật thiết với nhau, thường xuyên nổi nóng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất.

Khi một người tức giận, cơ thể sẽ tiết ra một chất có hại và tác động đến sức khỏe của gan.

Một cơn nóng giận còn dễ dàng làm tăng lưu lượng và áp lực lên thành mạch máu; đây chính là nguyên nhân vì sao có những người khi chịu căng thẳng hoặc cảm xúc bị dẫn động mạnh có thể đối mặt với nguy cơ nhồi máu não.

Người có tuổi thọ cao thường có xu hướng giữ bình tĩnh tuyệt vời, luôn duy trì thái độ lạc quan, ôn hòa và hướng thiện.

3. Người sống lâu thường hiếm khi lo lắng

Cuộc sống áp lực trong xã hội ngày càng cao buộc con người phải suy nghĩ về nhiều vấn đề hơn, lo toan quá nhiều dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ, từ đó sinh ra hiện tượng mất ngủ.

Nếu chất lượng giấc ngủ của con người không được đảm bảo, thì nó sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Do đó, nếu bạn muốn khỏe mạnh và sống lâu hơn, thì bạn nên bớt suy nghĩ và lo toan về các vấn đề trong cuộc sống, đồng thời cố gắng ngủ đủ giấc.

4. Người trường thọ thường ít vội vàng

Sau khi bước qua tuổi trung niên, xương sẽ dần bị lão hóa và suy giảm theo thời gian. Không còn như thời thanh niên trẻ trung và nhanh nhẹn, nếu bạn bước đi quá nhanh thì càng dễ bị vấp ngã, có thể làm gãy xương.

Vì vậy, khi bước qua giai đoạn này, chúng ta nên bớt vội vàng, đi lại chậm rãi, để tránh bị vấp ngã không cần thiết và góp phần giữ gìn, bảo vệ xương khớp được chắc khỏe.

Ngoài ra, tập thể dục cũng là chìa khóa không thể thiếu để kéo dài tuổi thọ. Bạn nên hình thành thói quen vận động mỗi ngày, thông qua các bài tập thể dục như đi bộ có thể giúp kích thích mỡ nội tạng, để mỡ nội tạng tiết ra adiponectin (*) nhiều hơn.

Bác sĩ người Nhật Kana Maruda cho biết, điều thú vị là adiponectin được sản xuất từ các tế bào mỡ, tuy nhiên quá nhiều chất béo sẽ cản trở quá trình sản xuất adiponectin.

Do đó, thân hình chuẩn với lượng chất béo vừa phải mới chính là trạng thái lý tưởng để sản xuất adiponectin.

Cởi mở và cười nhiều hơn cũng có thể thúc đẩy sự tiết adiponectin, tăng khả năng miễn dịch, kích hoạt các tế bào trong cơ thể, đạt được hiệu quả chống lại bệnh tật và ung thư.

Sống lâu và khỏe mạnh là điều mà tất cả chúng ta đều khao khát, vì vậy dù bận rộn đến đâu, chúng ta cũng nên chú ý duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống điều độ, đồng thời nên bỏ một số lối sống tiêu cực ảnh hưởng đến cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước hơn vào những lúc bình thường, để thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc ra ngoài, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, từ đó tuổi thọ đương nhiên sẽ kéo dài hơn.

(*) Adiponectin có tác dụng điều hòa trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa béo phì; điều hòa glucose máu; cải thiện đề kháng insulin; hỗ trợ chuyển hóa lipid cũng như chống viêm và chống vữa xơ động mạch. Ngoài ra, ở ngoại vi adiponectin có tác dụng tham gia hoạt động điều hòa lượng thức ăn đưa vào và điều hòa khả năng tiêu thụ năng lượng của cơ thể, theo Hội Nội tiết & Đái tháo đường Thừa Thiên Huế.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen sống của người trường thọ mà không phải ai cũng có