5 cách bảo vệ đôi mắt khi trẻ phải học online mùa dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi sách vở trở thành màn hình máy tính và bàn phím trở thành cây bút trong tay, ước tính mắt phải hoạt động trước màn hình liên tục khoảng 8-10 tiếng/ngày. Đôi mắt của trẻ đang bị tận dụng đến cạn kiệt và cần được bảo vệ. 

Năm học mới đã bắt đầu. Bên cạnh những nơi học sinh vẫn đến lớp bình thường, ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội thì việc đến lớp học vẫn đang trở nên xa vời. Không chỉ phải ở nhà cả ngày, các em bắt đầu làm quen với việc học trực tuyến.

Thống kê tại Mỹ cho thấy, trẻ em ngồi trước màn hình điện tử trên 3 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc cận thị và các bệnh lý khác về mắt cao gần 4 lần so với những trẻ chỉ dành một tiếng mỗi ngày.

1. Quy tắc không thể quên: 20-20-20

Quy tắc 20-20-20 được đưa ra lần đầu tiên bởi bác sĩ nhãn khoa Jeffrey Anshel, ở California. Quy tắc này như sau: cứ mỗi 20 phút ngồi trước màn hình trẻ cần cho mắt “nghỉ ngơi” khoảng 20 giây và nhìn xa khoảng cách ít nhất 20 feet (tương đương với 6m) để thư giãn các cơ vùng mắt. Ngoài ra, việc chớp mắt thường xuyên cũng giúp cho mắt điều tiết lượng dịch nhãn cầu và giảm nhức mỏi khi ngồi lâu trước màn hình máy tính.

2. Điều chỉnh ánh sáng và tư thế ngồi học đúng – Quy tắc khuỷu tay

Một nghiên cứu trên gần 2.000 trẻ em Trung Quốc ở độ tuổi lớp 7 đã phát hiện rằng: Khoảng cách mắt với màn hình dưới 25cm sẽ làm tăng nhanh tiến triển bệnh cận thị học đường ở trẻ em. Có thể thấy, tư thế ngồi học sai không chỉ gây cong vẹo cột sống mà còn tác động không nhỏ đến thị lực của trẻ.

Hãy luôn đảm bảo khoảng cách giữa mắt trẻ và máy tính từ 50 – 100cm. Nếu như font chữ quá nhỏ thì nên điều chỉnh lại kích thước chữ thay vì phải ngồi gần hơn.

Bên cạnh đó, cường độ ánh sáng cũng ảnh hưởng đáng kể đến đôi mắt của trẻ khi học online tại nhà. Nên dùng đèn công suất bé (từ 3-5W đối với đèn LED hoặc từ 40 - 60W đối với đèn sợi đốt) để tránh lóa mắt. Compact và đèn vàng là thích hợp, không nên dùng đèn neon. Bố mẹ cũng cần tránh để máy tính gần cửa sổ hay nguồn sáng mạnh vì sẽ gây hiệu ứng giao thoa ánh sáng không tốt cho đôi mắt trẻ.

3. Giới hạn thời lượng trước màn hình điện tử

Theo khuyến cáo của Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ và Bộ Y Tế Úc, trẻ em trong độ tuổi thanh thiếu niên nên giới hạn thời gian giải trí qua thiết bị điện tử xuống khoảng 2 giờ mỗi ngày và tổng thời gian tương tác với màn hình không quá 7 tiếng/ngày. Để kiểm soát hoạt động của con hằng ngày, bạn có thể thiết lập chế độ theo dõi thời gian sử dụng trên điện thoại.

4. Tận dụng thời gian vận động ngoài trời

Trong thời gian phong tỏa, mọi người cần phải hạn chế ra ngoài. Tuy nhiên, bố mẹ nên cố gắng tận dụng không gian an toàn nhất để trẻ được vận động ngoài trời.

40 phút hoạt động ngoài trời mỗi ngày giúp tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở trẻ em giảm 23%. (Ảnh: Skitterphoto/Pixabay)
40 phút hoạt động ngoài trời mỗi ngày giúp tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở trẻ em giảm 23%. (Ảnh: Skitterphoto/Pixabay)

Các nghiên cứu gần đây tại Đài Loan đã chỉ ra rằng, chỉ thêm 40 phút thời gian hoạt động ngoài trời mỗi ngày đã giúp tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở trẻ em trong độ tuổi đi học giảm đến 23%. Các bài tập Yoga Kid’s hay nhảy dây, đá cầu trên khoảng không sân nhà hoặc ban công mỗi sáng là một ý tưởng tuyệt vời vừa giúp trẻ vận động và thư giãn sau buổi học căng thẳng.

5. Ăn gì bổ dưỡng cho đôi mắt

Các chuyên gia Nhãn khoa khuyến nghị rằng: Một chế độ ăn giàu vitamin A, E, C và omega-3 hằng ngày sẽ giúp trẻ có đôi mắt khỏe mạnh và sáng ngời.

Phụ huynh có thể tìm thấy vitamin A và omega-3 có nhiều trong cá hồi và các loại hải sản. Chúng có tác dụng tích cực đối với võng mạc nhờ khả năng chống viêm hiệu quả và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Để có được đôi mắt sáng khỏe, phụ huynh nên cho con ăn 2 bữa cá hồi hoặc các loại hải sản một tuần.

Ngoài ra, các loại hoa quả có màu cam, đỏ như: gấc, cà rốt, đu đủ, cà chua, ớt chuông chứa nhiều beta-caroten là hợp chất tiền thân của Vitamin A làm tăng sắc tố võng mạc

Nhóm rau lá có màu xanh đậm như cải xoăn, súp lơ, rau ngót chứa 2 chất oxy hóa mạnh là zeaxanthin và lutein. Đây là “chiếc áo giáp” giúp bảo vệ đôi mắt trẻ khỏi tác hại của ánh sáng xanh từ màn hình điện tử, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa mắt.

Bên cạnh đó, trứng vốn là món ăn phổ biến của trẻ. Những thực phẩm này chứa nhiều canxi và vitamin A giúp mắt khỏe hơn. Thiếu canxi dễ dẫn đến sụt giảm khả năng đàn hồi của mắt và nguy cơ cận thị cao hơn.

Nhóm các loại hạt giàu vitamin E như hạt điều, hạt hạnh nhân, óc chó, macca, yến mạch… góp phần giúp làm chậm quá trình thoái hóa của mắt. Hạt có thể là món ăn vặt cho bé thay cho các loại snack không tốt cho sức khỏe. Sữa hạt cũng là một món ăn vừa giàu dinh dưỡng vừa dễ uống.

Bên cạnh một chế độ ăn đủ chất thì bố mẹ cũng đừng quên nhắc trẻ uống thật nhiều nước nhé. Uống đủ nước giúp đôi mắt trẻ không bị khô khi ngồi lâu trước màn hình máy tính.

Người xưa thường nói “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”. Tuy nhiên màn hình điện tử như tivi, máy tính bảng, điện thoại đang khiến cho “cửa sổ tâm hồn” ấy phải ẩn mình phía sau cặp kính dày cộm. Hoàn cảnh dịch bệnh là không tránh khỏi và các bậc phụ huynh sẽ là những người dẫn lối quan trọng cho trẻ trong mùa dịch.

Đại Hải (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

5 cách bảo vệ đôi mắt khi trẻ phải học online mùa dịch