5 phút giải độc tâm trí: Sức mạnh của việc làm sạch lượng tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả chúng ta đều đã nghe về sức mạnh của thiền định. Nó đã được chứng minh là làm giảm trầm cảm, cải thiện chức năng tinh thần, giảm stress. Nó cũng làm giảm cái được gọi là Chất độc lượng tử - những kiểu suy nghĩ hoặc sự gắn bó với những cảm giác tiêu cực thực sự ảnh hưởng đến hóa chất vật lý của chúng ta.

Thiền làm dịu “tâm như khỉ", ý nói tâm luôn nhảy nhót như khỉ, suy nghĩ liên tục, không định hướng thường khiến chúng ta lo lắng, phiền muộn và mất tập trung. Chỉ cần dành 5 phút để thực hành thiền mỗi ngày cũng có thể đưa chúng ta trở lại thời điểm hiện tại, khuyến khích việc đưa ra quyết định tốt hơn và cho phép chúng ta thực sự trải nghiệm cuộc sống của mình một cách trọn vẹn nhất.

Ngay bây giờ hãy dành vài phút để giải độc tâm trí của chúng ta. Đọc qua các hướng dẫn bên dưới, sau đó sử dụng âm thanh được hướng dẫn để đưa bạn qua thiền định.

5 phút thiền giải độc

Bước 1: Thoải mái & Hít thở

Ngồi thẳng lưng trên ghế. Đặt bàn chân của bạn bằng phẳng trên sàn. Đặt lòng bàn tay lên đùi và thả lỏng cánh tay. Nhìn thẳng về phía trước nhưng cố gắng không tập trung vào bất cứ điều gì cụ thể. Thay vào đó, hãy để ý mọi thứ trong phòng cùng một lúc. Hít một hơi thật sâu và bắt đầu cảm nhận bàn chân của bạn. Cảm thấy chúng chạm sàn hoặc bên trong giày của bạn. Cảm nhận nhiệt độ, độ ẩm; cảm nhận kết cấu đôi tất của bạn. Cảm nhận bàn chân của bạn mạnh mẽ từ bên trong. Đừng “nghĩ” về chúng, chỉ cảm nhận chúng, cảm nhận chúng.

Bước 2: Quan sát cơ thể của bạn với sự chú ý

Sau một vài hơi thở, chuyển sự chú ý của bạn đến bắp chân. Cảm nhận và cảm nhận những điều này trong vài hơi thở. Sau đó, chuyển sự chú ý của bạn từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể, đầu tiên là đùi, sau đó là phần mông dựa vào ghế, sau đó là bụng và lưng dưới, ngực và lưng trên, vai, cánh tay, bàn tay, cổ, mặt, và cuối cùng là đầu. Hãy để nhận thức bao trùm toàn bộ cơ thể của bạn cùng một lúc. Ý tưởng là "quét" cơ thể của bạn bằng sự chú ý của bạn, dừng lại một vài hơi thở trên mỗi bộ phận. Thực hành này sẽ củng cố khả năng định hướng và duy trì sự chú ý của bạn.

Bước 3: Cảm ơn bạn đã chia sẻ

Bạn có thể nhận thấy rằng ngay khi bạn ngồi xuống, bạn bắt đầu nhớ lại mọi thứ và cảm thấy thôi thúc phải hành động theo chúng. Đây là một phần của quá trình. Khi những suy nghĩ đó xuất hiện và cố gắng đánh cắp sự chú ý của bạn khỏi cơ thể, chỉ cần nói thầm với chính mình: “Cảm ơn bạn đã chia sẻ” và hướng sự chú ý của bạn trở lại cơ thể. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hay thất vọng và muốn dừng lại, hãy tiếp tục ngồi yên, biết rằng sự khó chịu mà bạn cảm thấy không phải do bài tập gây ra. Đó là điều xảy ra khi bạn nhận thức được trạng thái cơ bản của mình, sự lo lắng tiềm ẩn mà bạn thường không nhận thức được khi thế giới bên ngoài ở mức tối đa và sự chú ý của bạn ở xa cơ thể. Nhận thức được trạng thái cơ bản này là bước đầu tiên để giải thể nó và lấy lại năng lượng mà nó tiêu thụ.

Bước 4: Suy nghĩ đó đến từ đâu?

Khi bạn thấy mình bị cuốn hút bởi “tâm như khỉ”, hãy cố gắng tách sự chú ý khỏi suy nghĩ đó trong một giây và tập trung lại vào hiện tại. Tự hỏi bản thân mình: “Ai đang quyết định rằng tôi nghĩ những suy nghĩ này? Nếu tôi có một sự lựa chọn, liệu tôi có nghĩ đến chúng không?

Nếu câu trả lời của bạn là không, hãy nói với suy nghĩ đó rằng: “Cảm ơn bạn đã chia sẻ!”. Sau đó ngay lập tức hướng sự chú ý của bạn đến một cái gì đó trong hiện tại. Ví dụ, bạn có thể tập trung sự chú ý vào đôi chân của mình. Một lần nữa, điều này không có nghĩa là nghĩ về đôi chân của bạn, mà hãy cảm nhận chúng. Sự tăng cường nhận thức nhỏ này phá vỡ các kiểu suy nghĩ theo thói quen dẫn đến xa rời thời điểm hiện tại và đi vào những suy nghĩ mất tập trung. Cố định sự chú ý của bạn vào thời điểm hiện tại thường xuyên nhất có thể.

Cố gắng tách sự chú ý khỏi suy nghĩ đó trong một giây và tập trung lại vào hiện tại. (Shutterstock)

Bước 5: Sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng trong bất kỳ tình huống căng thẳng nào như cuộc họp kinh doanh hoặc phỏng vấn xin việc. Khi chúng ta lo lắng, đó là vì những suy nghĩ vô thức của chúng ta đang diễn giải, đánh giá, đo lường và mong đợi. Quá trình vô thức này tiêu tốn năng lượng quan trọng và tạo ra sự lo lắng.

Bằng cách chuyển hướng sự chú ý của chúng ta đến cơ thể và hơi thở, chúng ta lấy lại nguồn năng lượng đã lãng phí đó. Có thể khó nhớ để làm điều này trong những tình huống khó khăn. Bắt đầu với những cái dễ dàng. Sau đó, cố gắng làm điều đó với những cái khó hơn và khó hơn. Kinh nghiệm cá nhân của tôi là nếu tôi có mặt dù chỉ trong tích tắc và nhớ chuyển hướng sự chú ý của mình vào cơ thể, thì ngay lập tức năng lượng của tình huống sẽ thay đổi. Khi bạn trở nên tập trung hơn, những người khác trong phòng cũng cảm nhận được điều đó.

Thực hành sự tập trung sẽ giúp loại bỏ độc tố lượng tử khỏi tâm trí. Bạn có thể bắt đầu sử dụng năng lượng và sự chú ý của mình để duy trì hiện tại và làm việc hiệu quả hơn. Thực hành này cũng giúp bạn nhận thức rõ hơn về những quyết định bạn đang đưa ra. Thực hành thiền đơn giản trong 5 phút này là một cách tuyệt vời để giúp thanh lọc tâm trí, cơ thể cũng như tăng cường khả năng duy trì hiện tại và không lo lắng trong suốt phần còn lại của ngày.

Theo The Epochtimes

Minh Sang biên dịch

Trải nghiệm lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

5 phút giải độc tâm trí: Sức mạnh của việc làm sạch lượng tử