6 kiểu đau đầu không được chủ quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đau đầu là một triệu chứng khá bình thường, hầu hết đều liên quan đến căng thẳng và thay đổi thời tiết. Nhưng nếu cơn nhức đầu đi kèm với 6 điều kiện dưới đây, thì rất có thể não đang có vấn đề, và bạn nhất định không nên bỏ qua.

Nhìn chung, đó là dấu hiệu của khối u não và đột quỵ, bạn phải kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bác sĩ phẫu thuật Jiang Kunjun đã nói trên kênh YouTube Health 2.0 rằng, vào khoảng thời gian khi mà sự giao thoa giữa nóng và lạnh thất thường, các cơn nhức đầu sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Nguyên nhân là do các mạch máu luôn giãn nở và co lại theo nhiệt độ.

Khi nhiệt độ thay đổi nhanh chóng, chẳng hạn như lúc bạn từ trong nhà bước ra ngoài trời nắng, khiến mạch máu thay đổi trạng thái đột ngột, sự co lại và phồng lên trong thời gian ngắn sẽ gây ra cơn đau đầu khó chịu.

Do đó, nếu muốn phòng tránh thì bạn phải chú ý giữ nhiệt độ đầu ổn định; và đó là lý do vì sao chúng ta nên đội mũ khi đi ra ngoài và lau khô tóc càng sớm càng tốt sau khi gội đầu. Ngoài ra, uống nước ấm khi trời lạnh cũng có thể làm dịu cơn nhức đầu.

Tuy nhiên, ông Jiang Kunjun cũng cho biết nếu đau đầu đi kèm với 6 yếu tố dưới đây, thì bạn nhất định không thể chủ quan, đồng thời phải kiểm tra y tế và chữa ngay nếu có thể:

  • Đau đầu kịch phát: Bạn thường bị đau đầu, nhưng mức độ nặng và tần suất tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây, bạn nên cẩn thận và đi khám càng sớm càng tốt.
  • Đau đầu kèm theo cứng cổ: rất có thể do xuất huyết não kích thích màng não khiến cổ bị cứng.
  • Đau đầu kèm theo trạng thái tinh thần mơ hồ, thiếu tỉnh táo: Có thể là xuất huyết lớn trong não, rất nguy hiểm.
  • Đau đầu xuất hiện sau chấn thương hoặc vận động gắng sức: Nếu đau đầu xảy ra sau hai tình trạng này thì có thể là do xuất huyết não. Vì một số người tại thời điểm chấn thương thường không bị đau đầu ngay, nhưng có thể cơn đau sẽ xuất hiện vào ngày hôm sau, nó được gọi là xuất huyết não chậm.
  • Đau đầu kèm theo tê mỏi tay chân: Nếu là xuất huyết não bên phải thì tay chân trái sẽ bị tê và yếu, vì vậy nếu đau đầu kèm theo triệu chứng thần kinh thì phải đặc biệt lưu ý.
  • Đau đầu thường xuyên hơn trong thời gian ngắn: Trước đây bạn không có tiền sử đau đầu hoặc ít đau đầu, nhưng gần đây đột nhiên bắt đầu cảm thấy nhức đầu nhiều hơn; tuy triệu chứng không nghiêm trọng nhưng bạn vẫn phải cẩn thận, rất có thể đã phát sinh bệnh gì đó trong não.

Bác sĩ Jiang Kunjun cho biết, hầu hết các cơn đau đầu đều liên quan đến căng thẳng, thiếu ngủ, cứng vai gáy và thay đổi thời tiết; và chúng sẽ nhanh chóng thuyên giảm bằng một số biện pháp cải thiện.

Tuy nhiên, nếu cơn đau đầu kết hợp trên 6 điều kiện nói trên, thì bạn cần phải cẩn thận, nó có thể là một vấn đề về não, hãy đến cơ sở y tế sớm nhất có thể.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

6 kiểu đau đầu không được chủ quan