7 sai lầm nguy hiểm khi sử dụng quạt vào mùa hè có thể gây đột quỵ, liệt mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sử dụng quạt vào mùa hè nếu không cẩn thận có thể dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Cơ thể thay đổi ra sao vào mùa hè?

#1. Nhiệt độ cao làm cơ thể kiệt sức

Theo Business Insider, vào mùa hè, nếu cơ thể phơi dưới ánh nắng quá lâu thì những ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ càng gia tăng.

Nhiệt độ cơ thể tăng có thể sinh ra nhiều mồ hôi, da sần sùi, mất nước, mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và chuột rút.

#2. Khi cơ thể chịu đủ nóng, bạn có thể bị đột quỵ

Nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên đến 39°C hoặc cao hơn, thì bạn sẽ bắt đầu bị say nóng. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng say nóng bao gồm nhiều dấu hiệu như kiệt sức, mạch nhanh - mạnh, cảm thấy bối rối hoặc mất ý thức. Mặt khác, người bị say nóng cũng có thể ngừng đổ mồ hôi.

#3. Nhiệt độ khắc nghiệt khiến bạn dễ buồn ngủ

Sức nóng từ ánh nắng mặt trời vào mùa hè khiến não trở nên mơ màng. Lúc này, cơ thể sẽ có chút khó thở, suy nghĩ không rõ ràng.

Một số nghiên cứu cho thấy khi nhiệt độ tăng cao, con người thực hiện chậm hơn và thiếu chính xác hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.

#4. Nắng nóng gia tăng ô nhiễm, khiến bạn khó thở và dễ mắc bệnh

Vào những ngày nắng nóng, sức nóng từ mặt trời khiến các chất ô nhiễm thải ra từ khói xe và nhà máy phản ứng với khí trong khí quyển để tạo thành ozone. Trời càng nóng, ô nhiễm ozone càng tăng.

Nếu bạn hít phải khí ozone, nó có thể gây tổn thương các tế bào biểu mô lót của đường hô hấp, gây viêm, dẫn đến ho, ngứa họng, suy giảm chức năng phổi.

Người mắc các bệnh như hen suyễn, khí phế thũng, viêm phế quản mạn có thể nặng thêm. Khí ozone cũng làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Đối với bệnh nhân bị rung nhĩ do rối loạn nhịp tim, ô nhiễm ozone có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

#5. Nhiều carbon dioxide trong không khí làm tăng mức độ phấn hoa

Phấn hoa có thể khiến bạn bị dị ứng, hắt hơi nhiều hơn, và chúng cũng khiến hen suyễn xuất hiện thường xuyên hơn.

4 tác hại của quạt đối với sức khỏe

#1. Tắc nghẽn

Theo Health Line, không khí lưu thông từ quạt có thể làm khô miệng, mũi và cổ họng. Điều này có thể khiến cơ thể sản xuất quá nhiều chất nhầy, có nguy cơ gây đau đầu, nghẹt mũi, đau họng hoặc thậm chí ngáy ngủ.

#2. Dị ứng

Quạt có thể lưu thông bụi và phấn hoa trong không khí, gây dị ứng ở một số người.

Bản thân các cánh quạt cũng là một nguồn hút bụi. Nếu hít phải những thứ này, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng, chẳng hạn như chảy nước mũi, ngứa cổ họng, hắt hơi, chảy nước mắt hoặc khó thở.

#3. Da và mắt khô

Không khí từ quạt có thể làm khô da và mắt của bạn. Giữ ẩm cho da và sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể giúp bạn tránh được những triệu chứng này.

#4. Đau cơ

Không khí lưu thông cô đặc có thể khiến cơ của bạn căng lên hoặc chuột rút.

7 sai lầm nguy hiểm khi bật quạt vào mùa hè

#1. Hướng quạt thẳng vào người

Theo Afamily, khi bật quạt hướng thẳng trực tiếp vào người trong thời gian dài, mồ hôi trên vùng da được quạt thổi sẽ bốc hơi nhanh hơn. Lúc này, sự bài tiết của mồ hôi bị mất cân bằng, bạn có thể bị đau đầu, cảm cúm hoặc choáng váng…

#2. Sử dụng quạt khi đổ mồ hôi nhiều hoặc khi vừa đi nắng về

Nếu cơ thể đang có nhiều mồ hôi, bạn chưa nên vội bật quạt. Lúc này, mạch máu trên cơ thể đang giãn nở, bật quạt sẽ khiến mồ hôi khó bài tiết.

Hơn nữa, bật quạt vội vàng có thể khiến quá trình sinh nhiệt và tán nhiệt bị rối loạn do nhiệt lượng không thể thoát ra ngoài, làm cơ thể dễ bị cảm lạnh.

Ngoài ra, người vừa đi nắng về cũng cần tránh bật quạt ngay, vì nó có thể gây sốc nhiệt.

#3. Bật quạt quá mạnh dưới nền nhiệt độ cao

Dưới nền nhiệt cao, gió từ quạt thổi ra trở nên nóng hơn.

Vì vậy, khi bạn bật quạt quá mạnh, nhiệt độ bề mặt da sẽ giảm xuống, khiến lỗ chân lông bít lại, từ đó mồ hôi cũng không thoát được ra ngoài. Cuối cùng, thay vì mát, bạn lại thấy nóng hơn, dễ mỏi mệt, kiệt sức và đau lưng.

#4. Ít vệ sinh quạt

Để tạo ra gió, quạt cần hút một lượng lớn không khí từ phía sau. Điều này vô tình cuốn theo rất nhiều bụi bẩn cũng như vi khuẩn.

Vậy nên, nếu không vệ sinh quạt thường xuyên, bạn dễ mắc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm hoặc nhiễm khuẩn khác.

#5. Đặt quạt trong màn

Cho quạt vào màn có thể gây tai nạn ngoài ý muốn. Ngoài ra, khi bật quạt ở mức cao nhất, gió mạnh sẽ làm loãng oxy khiến bạn dễ cảm thấy ngột ngạt, khó thở.

#6. Thổi quạt trực tiếp vào đầu, mặt

Trên mặt có 2 kinh mạch quan trọng không nên để gió thổi vào. Người có thể trạng yếu dễ bị co thắt mạch máu hoặc thậm chí liệt mặt. Mặt khác, gió thổi trực tiếp vào mặt cũng cản trở oxy lên não.

Đầu là nơi hội tụ của dương khí. Khi đầu bị nhiễm lạnh, nó sẽ ảnh hưởng đến dương khí của toàn bộ cơ thể.

#7. Vừa ngồi quạt vừa uống nước đá lạnh, hoặc khi vừa tắm xong

Hãy tưởng tượng khi một thanh sắt nóng gặp nước sẽ có trạng thái nào? Nếu cơ thể đang nóng, bạn uống nước đá lạnh và ngồi trước quạt, thói quen xấu này có thể khiến dạ dày và ruột co thắt, có nguy cơ đau bụng cấp tính.

Mặt khác, gió quạt sẽ khiến thân nhiệt hạ thấp, dễ gây đau họng, cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài ra, cơ thể vừa tắm xong cũng có nhiệt độ khá thấp, sử dụng quạt ngay có thể khiến máu khó lưu thông, từ đó ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp và não bộ (do máu lên não chậm).

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

7 sai lầm nguy hiểm khi sử dụng quạt vào mùa hè có thể gây đột quỵ, liệt mặt