7 thói quen tốt vào buổi sáng và buổi tối để tạm biệt chứng mất ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống gắn với các thiết bị điện tử khiến đồng hồ sinh học của con người bị đảo lộn, ảnh hưởng đến não bộ và dẫn đến tình trạng mất ngủ. Một tờ báo của Nhật đã chia sẻ những lời khuyên về phương pháp giúp cơ thể tiến nhập vào trạng thái ngủ nhanh hơn.

Theo tờ Daily SPA! của Nhật Bản, điện thoại di động và máy tính phát ra ánh sáng xanh có thể kích thích thần kinh giao cảm và gây rối loạn giấc ngủ cho con người.

Do đó, muốn cải thiện giấc ngủ, trước hết chúng ta phải bắt đầu từ hệ thần kinh tự chủ, bằng cách điều chỉnh đồng hồ sinh học, cơ thể sẽ nhanh chóng tự động chuyển sang “chế độ ngủ” khi nghỉ ngơi.

Để thiết lập một quy tắc như vậy, bạn có thể tham khảo bảy thói quen nên được thực hiện vào ban đêm, trước khi đi ngủ và buổi sáng dưới đây:

  1. Vào ban đêm:
  • Tạo môi trường không làm việc. Ví dụ, cất các vật dụng làm việc như máy tính xách tay, tắt điện thoại… để cơ thể chuyển sang chế độ "nghỉ làm việc".
  • Nếu muốn uống gì đó, thì bạn nên uống trước khi đi ngủ hai giờ và tránh uống quá nhiều. Các món khai vị nên là thức ăn dễ tiêu hóa.
  1. Trước giờ ngủ:
  • Duy trì nhiệt độ mắt cá chân vừa phải. Làm như vậy sẽ giải phóng nhiệt độ cơ thể một cách hiệu quả, khiến “thân nhiệt” dễ dàng giảm xuống.
  • Nếu là mùa hè, bạn có thể tìm cách giải nhiệt cho đầu và lưng. Ngoài máy điều hòa nhiệt độ, bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp làm mát khác nhau, hoặc đơn giản hơn là làm mát chăn ga gối đệm.
  • Tạo "thói quen ngủ" của riêng bạn. Ví dụ, xịt vào gối trước khi đi ngủ… hoặc bạn có thể chọn một việc "chắc chắn sẽ làm trước khi đi ngủ". Điều này sẽ góp phần hình thành phản xạ tự nhiên của não bộ, giúp chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  1. Buổi sáng:
  • Bạn nên phơi nắng ít nhất 15 giây. Vị trí phơi nắng trong vòng một mét tính từ bệ cửa sổ.
  • Tryptophan có thể tổng hợp melatonin để giúp ngủ ngon. Vì vậy bạn có thể chọn các thực phẩm giàu tryptophan cho bữa sáng, chẳng hạn như chuối, các sản phẩm từ sữa, đậu nành hoặc bơ…

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

7 thói quen tốt vào buổi sáng và buổi tối để tạm biệt chứng mất ngủ