9 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tất cả các loại ung thư trên toàn thế giới, ung thư phổi là bệnh phổ biến nhất, chiếm khoảng 13% tổng số ca ung thư mới. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt quá ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư vú cộng lại.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chỉ riêng trong năm 2018, đã có 2.1 triệu ca mắc ung thư phổi mới, khiến hơn 1.8 triệu người tử vong. Thống kê từ Hoa Kỳ cũng cho thấy những phát hiện tương tự, với khoảng 154.050 ca tử vong vào năm 2018.

Mặc dù bất cứ ai cũng có thể bị ung thư phổi, nhưng nó phổ biến nhất ở người lớn tuổi. Phần lớn những người được chẩn đoán mắc bệnh đều từ 65 tuổi trở lên, với độ tuổi trung bình là 70 tại thời điểm chẩn đoán.

Trung bình, nam giới có 1/15 khả năng phát triển ung thư phổi trong đời, trong khi phụ nữ có 1/17 khả năng.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi của một cá nhân bao gồm: hút thuốc, hít phải khói thuốc một cách thụ động, ô nhiễm và tiếp xúc với radon, amiăng, khí thải động cơ diesel hoặc một số hóa chất khác.

Nếu bạn từ 55 tuổi trở lên hoặc đã hút thuốc nhiều trong nhiều năm, bạn nên khám sàng lọc ung thư phổi.

Dưới đây tổng hợp 9 triệu chứng và dấu hiệu của bệnh ung thư phổi để giúp bạn biết những điều cần lưu ý, đặc biệt nếu bạn chưa đi khám sàng lọc ung thư phổi:

1. Ho mãn tính hoặc ho dữ dội

Ho hoặc khạc khạc mãn tính là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư phổi, gần 47-86% bệnh nhân có triệu chứng này.

Thông thường, ho là một cách tự nhiên để trục xuất các chất kích thích, hóa chất hoặc dị vật ra khỏi đường thở.

Tuy nhiên, trong bệnh ung thư phổi, các mô khối u kích hoạt các thụ thể đường thở chịu trách nhiệm trục xuất hoặc phản ứng viêm, khiến bạn bị ho.

Ngoài ra, chất lỏng có thể tích tụ trong khoang ngực, gây ho. Nếu bạn ho ra máu hoặc khạc / đờm có màu gỉ sắt, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

2. Khó thở kéo dài

Khi các tế bào khối u phát triển trong phổi, chúng có thể chặn các đường dẫn khí chính và dẫn đến khó thở trong thời gian dài. Ngoài ra, khi chất lỏng tích tụ trong phổi, quá trình thở cũng có thể trở nên khó khăn hơn.

3. Giảm hoặc tăng cân nhanh chóng

Ung thư phổi có thể gây tăng hoặc giảm cân. Khi các tế bào ung thư phát triển, chúng tiêu thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng và năng lượng mà lẽ ra cơ thể sẽ sử dụng.

Ngoài ra, các tế bào ung thư giải phóng hormone và các hóa chất khác có thể gây ra chứng suy mòn hoặc sản xuất mỡ nâu, góp phần làm giảm cân nhanh chóng.

Mặt khác, một số người có thể bị tăng cân nhanh chóng. Điều này xảy ra khi các tế bào ung thư gửi thông điệp đến cơ thể yêu cầu tạo ra nhiều hormone hướng vỏ thượng thận (ACTH), làm tăng mức độ cortisol, gây giữ nước và tăng cân.

4. Đau ngực liên tục

Bệnh nhân ung thư có thể bị đau ngực liên tục và có xu hướng trở nên tồi tệ hơn khi ho, thở sâu hoặc thậm chí khi cười.

Cơn đau này có thể xảy ra khi ung thư lan đến thành ngực hoặc do sưng hạch bạch huyết trong khu vực. Nếu bạn cảm thấy đau ngực liên tục, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi và bạn nên đi kiểm tra.

5. Nhiễm trùng tái phát như viêm phế quản và viêm phổi

Nếu một khối u trong phổi phát triển gần đường thở, nó có thể gây tắc nghẽn. Khi bạn thở, phổi khỏe mạnh thải ra vi khuẩn có hại, khói thuốc lá, ô nhiễm, v.v.

Tuy nhiên, với bệnh ung thư, khối u tắc nghẽn có thể khiến các chất độc có hại đó tồn tại trong phổi, dẫn đến nhiễm trùng như viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Chúng ta biết rằng tình trạng ung thư phổi sau khi bị viêm phế quản mãn tính hoặc viêm phổi là điều khá phổ biến.

6. Sưng cổ và mặt

Khi khối u phát triển lớn hơn trong phổi, nó có thể chèn ép vào tĩnh mạch chảy từ đầu đến tim, cản trở dòng máu khỏe mạnh bình thường, gây sưng tấy ở cổ và / hoặc mặt.

Đây được gọi là hội chứng tĩnh mạch chủ trên và thường xảy ra ở phổi của bệnh nhân ung thư.

7. Mệt mỏi triền miên

Không giống như sự mệt mỏi thông thường do thiếu ngủ, mệt mỏi do ung thư không thể thuyên giảm khi nghỉ ngơi hay tiêu thụ caffein.

Mệt mỏi do ung thư phổi có thể liên quan đến sự lây lan của ung thư hoặc có thể là tác dụng phụ của việc điều trị.

Mệt mỏi cũng có thể do các triệu chứng khác liên quan đến ung thư phổi gây ra như: căng thẳng, đau mãn tính, nhiễm trùng phổi hoặc tác dụng phụ của điều trị.

8. Khó nuốt

Đôi khi, các khối u có thể phát triển gần thực quản, điều này có thể dẫn đến khó nuốt, đau do thức ăn hoặc chất lỏng đi qua thực quản.

Thông thường, nuốt phải dễ dàng như thở hoặc chớp mắt. Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ.

9. Khát nước và đi tiểu nhiều

Trong một số ít trường hợp, các khối u trong phổi có thể tiết ra các chất làm tăng nồng độ canxi trong máu, có thể gây ra cảm giác khát nước và do đó, đi tiểu thường xuyên hơn do uống nhiều nước hơn.

Nếu bạn cảm thấy khát hơn bình thường, đừng bỏ qua điều này, bởi đó có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Bạn cũng nên kiểm tra với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho lời khuyên từ bác sĩ có chuyên môn.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi