Ăn quá nhiều thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể đem lại tác dụng phụ đối với cơ thể. Một nghiên cứu từ Đại học São Paulo ở Brazil cho thấy ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Thực phẩm siêu chế biến là danh từ chỉ các thực phẩm tự nhiên đã được tinh chế thành chiều sản phẩm khác nhau.

Những thực phẩm này thường chứa hơn năm chế phẩm công nghiệp với nhiều đường, nhiều chất béo và nhiều calo.

Các loại thực phẩm siêu chế biến mà chúng ta quen thuộc bao gồm đồ uống có ga, sô-cô-la, khoai tây chiên, kẹo, bánh mì, bánh bơ, hamburger, mì ăn liền, xúc xích, nước sốt hay kem, v.v.

Sau một cuộc khảo sát kéo dài tám năm với 17.750 người Brazil ở độ tuổi khoảng 52, một số chuyên gia tại Đại học Sao Paulo đã kết luận rằng:

So với những người ăn ít thực phẩm chế biến sẵn, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm dạng này sẽ bị suy giảm nhận thức tổng thể nhanh hơn 28%, và chức năng điều hành cũng suy giảm nhanh hơn 25%.

Nghiên cứu cho thấy việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có thể làm giảm tình trạng suy giảm nhận thức ở người trung niên và người lớn tuổi.

Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Journal of the American Medical Association vào tháng 12/2022.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế Neurology vào tháng 7/2022 cũng chỉ ra rằng, ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu đã theo dõi khoảng 72.000 người Anh trên 55 tuổi trong trung bình 10 năm.

Bánh mỳ là một dạng thực phẩm tinh chế.
Bánh mỳ là một dạng thực phẩm tinh chế. (Unsplash)

Người ta phát hiện ra rằng, lượng thực phẩm siêu chế biến hàng ngày tăng 10% có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tăng 25%.

Họ cũng phát hiện giảm 10% lượng thực phẩm siêu chế biến hàng ngày có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 19%.

Zeng Jiacheng, một bác sĩ tại Phòng khám Tai mũi họng Đài Loan, đã viết trên Fanpage "书米虫的啃食日记" rằng tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ.

Vậy nên, để trở nên thông minh hơn và tránh chứng mất trí khi về già, tránh xa thực phẩm siêu chế biến là một lựa chọn khôn ngoan.

Ngoài việc thiếu hụt dinh dưỡng, thực phẩm siêu chế biến có nhiều khả năng gây thêm tác hại do bản chất của thực phẩm bị thay đổi trong quá trình chế biến, phụ gia và vật liệu đóng gói thực phẩm.

Ông Zheng gợi ý: "Chỉ khi bạn cố ý tìm kiếm thực phẩm nguyên chất, chúng ta mới có thể giảm tỷ lệ thực phẩm siêu chế biến trong chế độ ăn hàng ngày".

Thực phẩm nguyên chất đề cập đến dạng thực phẩm có "hình thức và hình dạng ban đầu của thực phẩm", chẳng hạn như các loại thịt sống, rau, trứng, v.v.

Bởi vì thực phẩm nguyên mẫu không trải qua quá trình xử lý bổ sung nên nó giữ được nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Ngoài ra, so với thực phẩm chế biến, thực phẩm nguyên mẫu có mật độ calo thấp hơn và có thể mang lại cảm giác no cao hơn, vì vậy chúng cũng hữu ích trong việc ngăn ngừa béo phì.

Không chỉ làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ, thực phẩm siêu chế biến còn có thể làm tăng nguy cơ tử vong, cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường loại 2 và nhiều bệnh khác.

Để trở nên thông minh hơn và tránh chứng mất trí khi về già, tránh xa thực phẩm siêu chế biến là một lựa chọn khôn ngoan.
Để trở nên thông minh hơn và tránh chứng mất trí khi về già, tránh xa thực phẩm siêu chế biến là một lựa chọn khôn ngoan. (Unsplash)

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy:

So với những người không ăn thịt chế biến, những người tiêu thụ 150g thịt trở lên mỗi tuần tăng 46% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng 51% nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu có sự tham gia của 134.297 người ở 21 quốc gia trong gần 10 năm.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí BMC Medicine của Anh vào năm 2022, đã xem xét mối quan hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và bệnh tiểu đường loại 2 ở 70.421 người Hà Lan trưởng thành.

Kết quả cho thấy cứ tăng 10% lượng tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 25%.

Một cuộc khảo sát được công bố trên The BMJ vào năm 2018 cho thấy, cứ tăng 10% lượng tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến, nguy cơ ung thư tổng thể sẽ tăng 12% và nguy cơ ung thư vú sẽ tăng 11%.

Nghiên cứu có sự tham gia của 104.980 người Pháp trưởng thành, thời gian theo dõi là 5 năm.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến làm tăng khả năng mắc sớm bệnh béo phì từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ăn quá nhiều thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức