Bàn chải đánh răng của bạn bẩn đến mức nào? (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Mối quan tâm chủ yếu không phải là phân của chính bạn hiện diện trên bàn chải đánh răng, mà là khi bàn chải đánh răng bị nhiễm phân của người khác, có chứa vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng, vốn không phải là một phần trong hệ vi sinh vật bình thường của bạn”.

--> Xem lại: Bàn chải đánh răng của bạn bẩn đến mức nào? (Phần 1)

Tránh lưu trữ bàn chải đánh răng trong phòng tắm chung

Tại cuộc họp thường niên vào năm 2015 của Hiệp hội Vi sinh Hoa Kỳ, một nghiên cứu được trình bày đã xem xét và đánh giá trực tiếp điều gì sẽ xảy ra với bàn chải đánh răng đặt trong các phòng tắm chung.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quinnipiac ở Connecticut, đã thu thập bàn chải đánh răng từ các phòng này và kiểm tra chúng để tìm các sinh vật có khả năng gây bệnh. Được biết tại mỗi phòng, trung bình có khoảng 9,4 người sử dụng bàn chải.

Kết quả cho thấy, có ít nhất 60% bàn chải bị nhiễm khuẩn coliform phân, bất kể chúng được bảo quản hoặc làm sạch như thế nào, không có sự khác biệt nào được tìm thấy ở bàn chải đánh răng được rửa bằng nước lạnh, nước nóng hoặc nước súc miệng. Người ta ước tính rằng, trong 80% các trường hợp, khuẩn coliform phân trên bàn chải đánh răng đến từ một người khác khi sử dụng phòng tắm.

Tác giả nghiên cứu Lauren Aber cho biết trong một thông cáo báo chí: “Mối quan tâm chủ yếu không phải là phân của chính bạn hiện diện trên bàn chải đánh răng, mà là khi bàn chải đánh răng bị nhiễm phân của người khác, có chứa vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng, vốn không phải là một phần trong hệ vi sinh vật bình thường của bạn”.

Bà lưu ý rằng việc sử dụng nắp đậy cho bàn chải đánh răng cũng không thể bảo vệ chúng khỏi bị nhiễm bẩn và trên thực tế, có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, vì lông bàn chải bị ẩm và chưa khô hoàn toàn giữa các lần sử dụng.

Người ta ước tính rằng, trong 80% các trường hợp, khuẩn coliform phân trên bàn chải đánh răng đến từ một người khác khi sử dụng phòng tắm.
Người ta ước tính rằng, trong 80% các trường hợp, khuẩn coliform phân trên bàn chải đánh răng đến từ một người khác khi sử dụng phòng tắm. (Pexels)

Cách tốt nhất để khử trùng bàn chải là gì?

Đã có những cuộc tranh luận về cách tốt nhất để làm sạch bàn chải đánh răng, nhưng về cơ bản, đa số đều có chung đồng thuận rằng bàn chải nên để khô tự nhiên.

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngâm bàn chải đánh răng trong nước súc miệng 20 phút trước và sau khi đánh răng có thể làm giảm tải lượng vi khuẩn, đồng thời tiếp xúc với tia cực tím cũng có hiệu quả trong việc giảm tải lượng vi khuẩn trên bàn chải đánh răng.

Tuy nhiên, CDC lại đưa ra tuyên bố: “Bạn không cần ngâm bàn chải đánh răng trong dung dịch khử trùng hoặc nước súc miệng, vì trong điều kiện thích hợp, chúng vẫn có thể lây lan vi trùng”. Rửa bàn chải bằng nước máy thông thường cũng không thể tác động đến mức độ vi khuẩn, khi các nghiên cứu cho thấy “mức độ ô nhiễm và màng sinh học vẫn cao” trên bàn chải đánh răng dù được làm sạch theo cách này.

Một trong những cách đơn giản nhất để làm sạch bàn chải là nhúng nó vào 3% hydrogen peroxide. Đây là lựa chọn hiệu quả nhất để giảm cả vi khuẩn hiếu khí và kỵ khí trên đầu bàn chải đánh răng, so với nước súc miệng và nước, và có thể giảm 85% lượng vi khuẩn.

Bàn chải đánh răng kháng khuẩn phủ triclosan cũng không làm thay đổi sự phát triển của vi khuẩn và nên tránh do độc tính của triclosan. Xin lưu ý rằng nếu bàn chải đánh răng được dán nhãn “kháng khuẩn” thì nó có thể chứa triclosan, một hóa chất kháng khuẩn và chất gây rối loạn nội tiết đã biết.

Loại bàn chải này được sử dụng rộng rãi đến mức ước tính 75% dân số Hoa Kỳ đã bị phơi nhiễm, một thống kê đáng lo ngại vì nó dễ dàng hấp thụ vào da và niêm mạc miệng của con người, có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch, sản xuất các loại oxy phản ứng và chức năng tim mạch. Ngoài ra, tác động của nó đến khả năng sinh sản và phát triển cũng đã được quan sát thấy.

Xin lưu ý rằng nếu bàn chải đánh răng được dán nhãn “kháng khuẩn” thì nó có thể chứa triclosan, một hóa chất kháng khuẩn và chất gây rối loạn nội tiết đã biết.
Xin lưu ý rằng nếu bàn chải đánh răng được dán nhãn “kháng khuẩn” thì nó có thể chứa triclosan, một hóa chất kháng khuẩn và chất gây rối loạn nội tiết đã biết. (Pexels)

Cách bảo quản và xử lý bàn chải đánh răng

Mặc dù nghe có vẻ đáng lo ngại khi bàn chải đánh răng là một ổ chứa vi sinh vật, nhưng nó không thể gây ra rủi ro sức khỏe lớn nếu bạn khỏe mạnh. Bạn nên loại bỏ bàn chải đánh răng sau khi mắc một số bệnh, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn, để tránh tái nhiễm. Nói chung, trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng bàn chải đánh răng hàng ngày không được cho là nguyên nhân gây bệnh.

Theo CDC, “nhiều phương pháp làm sạch và khử trùng bàn chải đánh răng giữa các lần sử dụng đã được phát triển, nhưng không có tài liệu nghiên cứu nào cho thấy việc đánh răng bằng bàn chải bị nhiễm bẩn dẫn đến tái nhiễm khuẩn, nhiễm trùng răng miệng hoặc các tác động xấu khác đến sức khỏe của người dùng”. Tuy nhiên, có một số “phương pháp tốt nhất” mà bạn có thể sử dụng để chăm sóc bàn chải đánh răng của mình, bao gồm:

  • Tránh dùng chung bàn chải đánh răng.
  • Rửa sạch bàn chải sau khi sử dụng để loại bỏ tất cả kem đánh răng và các mảnh vụn.
  • Bảo quản nó ở vị trí thẳng đứng và để khô tự nhiên.
  • Nếu cất giữ trong hộp đựng chung với các bàn chải đánh răng khác, đừng để các bàn chải đánh răng chạm vào nhau.
  • Không đặt bàn chải đánh răng vào máy rửa chén hoặc lò vi sóng, có thể gây hư hỏng.
  • Tránh bọc bàn chải đánh răng hoặc cất chúng trong hộp kín.
  • Thay bàn chải đánh răng từ ba đến bốn tháng một lần hoặc sớm hơn nếu lông bàn chải bị mòn, mờ hoặc sờn.

Theo Joseph Mercola từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Là một bác sĩ nắn xương, tác giả có sách bán chạy nhất và đã nhận được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình sức khỏe hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Bàn chải đánh răng của bạn bẩn đến mức nào? (Phần 2)