Bảo vệ hô hấp và giải trừ độc tố - Ai trong gia đình anh em Cải?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là giống cải có đều khắp bốn mùa, nhỏ nhắn, có thể dùng để xào, nấu canh, cũng thường được dùng để trang trí cho các món ăn...

Bởi hình dáng giống muỗng canh, nên cải Chíp còn gọi là cải “thìa”. Trong gia đình Cải rất đông anh em, cải Chíp nổi bật với hàm lượng β-carotene và sulfide. Và khi nấu phối hợp với các nguyên liệu khác, cải thìa có thể phát huy được vai trò bảo vệ và làm dày niêm mạc, giúp giải trừ và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

β-carotene trong cải Chíp bảo vệ sức khỏe mắt và cả đường hô hấp

Cải Chíp rất giàu β-carotene, sau khi ăn có thể chuyển hóa thành vitamin A. Theo lời bác sĩ Donna phụ trách dinh dưỡng tại phòng khám bác sĩ hộ gia đình An Dân (tại Đài Bắc, Đài Loan), vitamin A có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ sự khỏe mạnh của niêm mạc đường hô hấp, và cả niêm mạc mắt.

“Hàng rào niêm mạc càng bền chặt, sẽ càng không dễ bị nhiễm khuẩn” - bác sĩ Donna nói. “Mà niêm mạc muốn giữ được sự bền chặt, thì cần phải có vitamin A”.

Những người hay bị cảm mạo hoặc nhiễm khuẩn, thì thường là khả năng bảo vệ của niêm mạc đường hô hấp bị suy giảm. Vitamin A cũng rất có lợi đối với niêm mạc mắt. Nó tham gia trực tiếp vào các phản ứng ở tế bào que và nón ở võng mạc, giúp tạo sắc tố của võng mạc để điều tiết mắt và hỗ trợ mắt nhìn tốt hơn trong môi trường thiếu ánh sáng. Thiếu hụt vitamin A sẽ khiến mắt bị suy giảm thị lực vào ban đêm, tạo thành bệnh mù đêm (quáng gà).

Bởi hình dáng giống muỗng canh, nên cải Chíp còn gọi là cải “thìa”, là giống cải có đều khắp bốn mùa, nhỏ và trắng, có thể dùng để xào, nấu canh, cũng thường được dùng để trang trí cho các món ăn... (Pixabay)

Người phải sử dụng các thiết bị điện tử di động nhiều như máy tính, điện thoại di động... rất dễ bị khô mắt, thì hàng ngày có thể ăn nhiều rau cải Chíp hoặc các loại rau có màu xanh thẫm, hay gan lợn... để bổ sung lượng vitamin A.

Vitamin A có liên quan đến cấu thành lớp lipid ở màng nước của mắt. Màng này của mắt có 3 lớp: (1) lớp lipid, (2) lớp nước và (3) lớp nhầy cấu tạo nên. Thiếu vitamin A sẽ làm tăng sinh các tế bào vảy gây sừng hóa bề mặt, làm tổn thương và mất ổn định màng nước mắt, từ đó gây khô mắt.

Sulfide trong cải Chíp hỗ trợ giải độc gan

Cải Chíp thuộc loài cải mù tạc, loại cải này chứa rất nhiều sunfua (sulfide), có khả năng chống oxy hóa mạnh, làm sạch các gốc tự do, vì vậy có thể đề phòng được ung thư. Đồng thời, sunfua cũng là một dưỡng chất cần thiết để giải độc cho gan.

Thực phẩm trong cuộc sống sinh hoạt có chứa rất nhiều độc tố, bao gồm rượu, thuốc lá, đến cả các thuốc điều trị bệnh, đều cần có quá trình thải độc ở gan, quá trình giải độc lại phải có sunfua. Do đó, ăn rau cải Chíp và các loại cải mù tạc khác có chứa sunfua như súp lơ, cải bắp, đều giúp cho quá trình giải độc ở gan có thể diễn ra thuận lợi.

Bác sĩ Donna nói thêm: “Việc giải độc cần rất nhiều dưỡng chất, sunfua chỉ là một trong số đó, mọi người nên ăn thêm các loại rau quả nhiều màu, thực đơn ăn uống đa dạng và cân bằng để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể”.

Cải Chíp thuộc loài cải mù tạc, loại cải này chứa rất nhiều sunfua (sulfide), có khả năng chống oxy hóa mạnh, làm sạch các gốc tự do, vì vậy có thể đề phòng được ung thư... (Pixabay)

Những lưu ý khi xào nấu cải Chíp

β-carotene hòa tan trong chất béo, mà sunfua lại bay hơi khi hòa tan trong nước, nấu càng lâu thì lượng sunfua mất đi càng nhiều. Do đó, phương pháp lý tưởng nhất để nấu các món từ rau cải Chíp là nấu canh và món xào. Để món ăn ngon hơn, có thể nêm thêm các gia vị như tỏi, gừng và các hương liệu khác.

Tuy nhiên, các bà nội trợ hay đầu bếp nên nhớ 3 bước sau để loại bỏ lượng thuốc bảo vệ thực vật dư trong cải Chíp:

    1. Rửa sạch bùn đất, trứng côn trùng và bụi bẩn trên rau trực tiếp dưới vòi nước chảy.
    2. Ngâm rau trong nước sạch trong khoảng 10-15 phút để hòa tan lượng thuốc trừ sâu còn sót lại.
    3. Rửa lại một lần với nước sạch.

Bác sĩ Donna nói rằng: “Các bước rửa rau ở trên có thể làm sạch rau và loại bỏ lượng thuốc trừ sâu còn sót lại mà không cần dùng đến các loại thuốc chuyên để tẩy rửa rau quả”.

2 công thức giúp bài trừ độc tố và bảo vệ niêm mạc

Rau cải Chíp kết hợp với các loại rau khác có giúp tăng cường khả năng bảo vệ niêm mạc và giải trừ độc tố.

Công thức 1: Cải Chíp, thịt lợn thái lát mỏng, và ớt ngọt

Tác dụng: tăng cường sự bền chặt cho niêm mạc đường hô hấp, phòng ngừa cảm mạo và nhiễm khuẩn.

Để bảo vệ sự bền chặt cho niêm mạc, không chỉ cần vitamin A, còn cần cả vitamin C, kẽm, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Vitamin C giúp duy trì sự toàn vẹn của màng tế bào và niêm mạc đường hô hấp; kẽm hỗ trợ tổng hợp protein, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành da.

Ớt chuông và ớt xanh rất giàu vitamin C, nhưng chú ý cần xào nhanh để các chất dinh dưỡng không bị mất đi quá nhiều. Kẽm chủ yếu có trong các thực phẩm từ động vật như thịt, ngao, sò... theo bác sĩ Donna là rất thích hợp để nấu chung với cải Chíp.

Rau cải Chíp kết hợp với các loại rau khác có giúp tăng cường khả năng bảo vệ niêm mạc và giải trừ độc tố... (Wikipedia/CC BY-SA 3.0)
Công thức 2: cải Chíp, rau năm màu (ớt đỏ, ớt vàng, hành tây, nấm mộc nhĩ, cà rốt).

Tác dụng: hỗ trợ giải độc cho gan và cơ thể.

Quá trình giải độc của gan cần dùng đến nhiều loại phytochemical chống oxy hóa khác nhau, nó có trong các loại rau quả có màu sắc khau nhau. “Tôi thường xào rất nhiều loại rau có màu sắc khác nhau cùng với nhau” - Donna nói. Mà cải Chíp rất thích hợp nấu chung với các loại rau khác, bởi cải Chíp không dễ nát trong khi xào.

Ớt đỏ, ớt vàng có chứa vitamin C, đây cũng là một dưỡng chất thiết yếu để giải độc cho gan; hành tây rất giàu sunfua; nấm mộc nhĩ có rất nhiều chất xơ hòa tan trong nước, giúp tăng nhu động, thúc đẩy quá trình bài tiết phân và loại bỏ độc tố cho đường ruột.

Tác giả: Tô Quan Mễ

Đức Tuệ
- Theo The Epoch Time.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bảo vệ hô hấp và giải trừ độc tố - Ai trong gia đình anh em Cải?