Biện pháp tăng cường và duy trì Hệ miễn dịch, hệ thống quan trọng nhất trong việc chống lại bệnh tật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, với cuộc sống bận rộn và bề bộn công việc, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng của hệ miễn dịch. Sau đây là một số phân tích và các biện pháp tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta.

Thường xuyên thức khuya và làm thêm giờ, ít vận động, sử dụng điện thoại di động quá nhiều, và ngồi quá lâu trước màn hình máy tính... đều có ảnh hưởng không tốt đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, gây ra nhiều bệnh tật.

Miễn dịch quan trọng như thế nào?

Cơ thể con người dễ mắc bệnh hay không gần như hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng miễn dịch. Vì vậy, chỉ bằng cách nâng cao khả năng miễn dịch, chúng ta mới có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật một cách hiệu quả.

Một số thói quen xấu gây hại cho khả năng miễn dịch

  1. Thiếu ngủ

Trên thực tế, giấc ngủ và khả năng miễn dịch tương tác lẫn nhau. Giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch tự nhiên và cơ chế miễn dịch, mà tình trạng miễn dịch cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Giấc ngủ ngon có tác động tích cực đến nhiều chỉ số miễn dịch và giảm khả năng lây nhiễm. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày sẽ có lượng kháng thể trong cơ thể cao hơn để chống lại bệnh tật so với những người chỉ ngủ khoảng 4 tiếng mỗi ngày.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy một giấc ngủ tốt có thể cải thiện chức năng của tế bào T, là một phần của hệ miễn dịch tự nhiên, có thể chống lại các tác nhân virus như cúm, HIV, herpes và tế bào ung thư.

  1. Thói quen ăn uống không tốt

Chế độ ăn uống không điều độ, ăn kiêng, ăn quá no hoặc ăn đồ chiên rán sẽ không tốt cho sức khỏe và còn có thể tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch.

  1. Cảm xúc không ổn định

Tinh thần căng thẳng và trầm cảm kéo dài, cảm xúc khó chịu sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết glucocorticoid trong cơ thể, khả năng miễn dịch cũng bị ảnh hưởng.

  1. Không tập thể dục
Tập thể dục là cách tốt nhất để cải thiện khả năng miễn dịch (Ảnh: Pixabay)
Tập thể dục là cách tốt nhất để cải thiện khả năng miễn dịch (Ảnh: Pixabay)

Tập thể dục là cách tốt nhất để cải thiện khả năng miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thích hợp mỗi ngày, chẳng hạn như chạy bộ, có thể điều chỉnh chức năng hệ thống miễn dịch, tăng khả năng hoạt động của tế bào bạch cầu, giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn.

  1. Uống ít nước

Uống đủ nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giữ ẩm cho màng nhầy của đường hô hấp. Việc uống ít nước có thể làm suy yếu khả năng chống lại sự xâm nhập của virus và suy giảm khả năng miễn dịch.

  1. Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu lâu dài có hại cho cơ thể và cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Dấu hiệu của khả năng miễn dịch suy yếu

  1. Cảm lạnh thường xuyên

Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất. Chỉ cần tiếp xúc với khí lạnh, ăn đồ ăn lạnh, tiếp xúc với người bệnh cúm,... là dễ dàng lây bệnh.

  1. Bệnh đường tiêu hóa

Đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,... thường xuyên có thể tác động tới hệ miễn dịch, vì khi đó cơ thể nói chung và hệ miễn dịch nói riêng không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động hiệu quả.

  1. Khả năng hồi phục kém

Hệ thống miễn dịch suy yếu có thể làm cho khả năng hồi phục của cơ thể kém. Triệu chứng thường thấy là mất nhiều thời gian để lành bệnh, lành vết thương, hồi phục sức khỏe sau bệnh cần thời gian lâu.

Cách cải thiện và duy trì khả năng miễn dịch

  1. Ổn định cảm xúc

Duy trì thói quen kiểm soát cảm xúc giúp tăng cường hệ miễn dịch. Khí công, thiền định hoặc yoga có thể giúp giảm căng thẳng, hướng tới những điều tích cực, tăng cường sức khỏe và từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống

  1. Chế độ ăn uống cân bằng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng đề kháng và miễn dịch. Thường xuyên ăn rau củ và trái cây giàu vitamin và chất oxy hóa có thể giúp tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, tỏi và một số loại nấm cũng chứa chất kháng sinh tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng.

Thường xuyên ăn rau củ và trái cây giàu vitamin và chất oxy hóa có thể giúp tăng cường miễn dịch (Ảnh: Pixabay)
Thường xuyên ăn rau củ và trái cây giàu vitamin và chất oxy hóa có thể giúp tăng cường miễn dịch (Ảnh: Pixabay)

Đồng thời cần duy trì uống đủ nước. Nước lọc và nước khoáng không chứa calo, phụ gia và đường, có thể đạt hiệu quả tốt nhất để giữ nước cho cơ thể.

  1. Tập thể dục vừa phải

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ nhanh có thể giúp giảm viêm nhiễm và giúp tái tạo và tăng khả năng hoạt động các tế bào miễn dịch.

  1. Ngủ đủ giấc

Thường xuyên có những giấc ngủ sâu sẽ khiến cho thân thể mau chóng hồi phục, thải độc và từ đó cải thiện hệ miễn dịch.

  1. Hạn chế rượu bia, thuốc lá

Rượu và thuốc lá đều mang lại ảnh hưởng tiêu cực đến tế bào bạch cầu, vậy nên cần hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích này.

Quang Minh

Tìm hiểu phương pháp thiền định, nâng cao đề kháng, sống khỏe an nhiên. Chi tiết xem tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Biện pháp tăng cường và duy trì Hệ miễn dịch, hệ thống quan trọng nhất trong việc chống lại bệnh tật