Cách bỏ đói tế bào mỡ, loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai cũng muốn đánh bay mỡ thừa trên cơ thể. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng bề nổi. Trên thực tế, mô mỡ cũng giống như các cơ quan trong cơ thể chúng ta, không ngừng trao đổi chất và tái tạo, đồng thời tuổi thọ của các tế bào mỡ cũng có thời hạn. Ăn đúng loại thực phẩm có thể khiến các tế bào mỡ bị chết đói.

Tăng trưởng chất béo đòi hỏi mạch máu phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Về mặt hiển vi, mô mỡ không chỉ bao gồm cellulite màu trắng mà chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường. Thực tế nó còn chứa một số lượng lớn các mao mạch chạy qua.

Bác sĩ y khoa William W. Li, tác giả cuốn sách Eat to Beat Disease, chủ tịch của Tổ chức Angiogenesis và là cựu giảng viên tại Trường Y Harvard cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times:

“Mỡ cũng giống như bất kỳ mô nào khác — nó cần được cung cấp máu để duy trì sự sống”.

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể người bình thường duy trì ở mức cân bằng. Bác sĩ Li cho biết: “Khi chất béo tăng trưởng vượt quá tỷ lệ bình thường, nó sẽ dẫn đến dư thừa mô mỡ, vốn đòi hỏi phải cung cấp nhiều máu hơn”.

Việc sản xuất chất béo dựa vào các mạch máu. Cụ thể, nếu các tế bào mỡ liên tục dự trữ lipid, kích thước của chúng sẽ dần to ra dẫn đến tình trạng thiếu oxy của tế bào mỡ.

Trạng thái thiếu oxy nhẹ này cho phép chất béo giải phóng một loạt các yếu tố liên quan đến sự hình thành mạch và tạo ra các mạch mới, từ đó vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào, giúp mô mỡ phát triển liên tục.

Khi chất béo tiếp tục tích tụ trong cơ thể, không chỉ xương và cơ bắp chịu thêm trọng lượng mà gánh nặng cho tim cũng tăng lên.

Đối với mỗi pound trọng lượng tăng lên, sẽ có thêm 5 dặm mạch máu được tạo ra để hỗ trợ sự sống sót của các tế bào mỡ này. Do đó, tim phải bơm máu đến các tế bào ngày càng xa hơn.

Một loạt các vấn đề về sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như tăng huyết áp và tăng tỷ lệ mắc bệnh tim sẽ phát sinh khi tim phải đối mặt với những nhiệm vụ ngày càng khó khăn.

Chất béo dư thừa ảnh hưởng đến nội tiết tố và làm hỏng chức năng cơ quan

Chất béo dường như trơ và không hoạt động, nhưng thực tế thì, chúng thực sự có hoạt động bài tiết ở mức độ cao.

Có hai loại chất béo trong cơ thể: mô mỡ trắng (WAT) và mô mỡ nâu (BAT). Theo bác sĩ Li, BAT hoạt động như một lò sưởi trong phòng cho cơ thể, trong khi WAT là mô dự trữ năng lượng, đồng thời là cơ quan nội tiết chính.

WAT tiết ra một số hormone, bao gồm leptin, adipsin, angiotensinogen, adiponectin, resistin… và cũng sản xuất hormone steroid.

Những hormone này ảnh hưởng đến cân bằng nội môi năng lượng, chuyển hóa glucose và lipid, cân bằng nội môi mạch máu, phản ứng miễn dịch và thậm chí sinh sản.

Khi khối lượng WAT thay đổi rõ rệt, hầu như tất cả các chất do WAT tiết ra đều bị thay đổi và thậm chí dẫn đến rối loạn điều hòa.

Một người béo, mô mỡ trở nên rối loạn chức năng do thiếu oxy và bị viêm, giải phóng một lượng lớn axit béo tự do và adipokine vào máu. (Ảnh: unsplash.com)

Hơn nữa, khi một người béo hơn, mô mỡ trở nên rối loạn chức năng do thiếu oxy và bị viêm, giải phóng một lượng lớn axit béo tự do và adipokine vào máu.

Những chất này đi theo máu đến gan, tim, động mạch chủ và các cơ quan khác, cuối cùng tích trữ trong các mô này và làm thay đổi đặc tính của chúng, khiến chúng suy giảm chức năng.

Do đó, để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, việc giữ WAT ở mức hợp lý là rất quan trọng.

Ức chế tăng trưởng mạch máu có thể kiểm soát tăng trưởng chất béo

Bác sĩ Li nói rõ rằng: “Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng, việc ngăn chặn sự phát triển (dư thừa) của mạch máu có thể kiểm soát sự phát triển của chất béo”.

Ông nói rằng phương pháp này giống hệt với phương pháp “chống tạo mạch”.

Người ta chứng minh rằng, phương pháp “chống tạo mạch” có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư bằng cách cắt nguồn cung cấp máu, từ đó làm chết các tế bào ung thư.

Nhiều thí nghiệm trên động vật đã chứng minh rằng, việc sử dụng các chất chống tạo mạch để ức chế và ngăn chặn sự hình thành mạch của các tế bào mỡ có thể kiểm soát và điều trị chứng béo phì do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra.

Các nhà khoa học đã điều trị cho những con chuột bị béo phì do ăn nhiều calo bằng các chất chống tạo mạch trong 28 ngày. Trong suốt quá trình, những con chuột vẫn được hấp thụ thức ăn có hàm lượng calo cao.

Sau khi được điều trị bằng phương pháp chống tạo mạch, những con chuột béo phì nói trên đã giảm khoảng 30% trọng lượng cơ thể, nhẹ hơn trung bình 15g cho mỗi con.

Nhóm đối chứng gồm những con chuột không được điều trị bằng phương pháp chống tạo mạch tiếp tục tăng cân. Hơn nữa, những con chuột được điều trị bằng các chất chống tạo mạch đã giảm mức đường huyết sau ăn và mức tiết insulin.

Các nhà khoa học đã làm thêm các thí nghiệm khác với những con khỉ rhesus béo phì tự nhiên. Chúng cũng được điều trị bằng các chất chống tạo mạch trong 28 ngày.

Những con khỉ này đã giảm từ 7-15% trọng lượng cơ thể, 38% tổng lượng mỡ trong cơ thể và 27% mỡ bụng với sự cải thiện rõ rệt về tình trạng kháng insulin.

Hơn nữa, hình ảnh quét cơ thể của chúng cũng cho thấy việc giảm cân chủ yếu đạt được thông qua việc giảm mô mỡ, đồng thời không có bất kỳ sự mất chất lỏng hoặc lãng phí cơ bắp nào liên quan.

(Còn tiếp)

Bảo Vy
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Cách bỏ đói tế bào mỡ, loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể (Phần 1)