Cách kích thích dây thần kinh phế vị để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn biết cách điều chỉnh các dây thần kinh phế vị và đưa chúng vào một "trạng thái" tốt hơn, thì nó có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe thể chất của bạn.

Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh sọ não dài nhất trong cơ thể, chạy từ thân não qua tủy sống đến ổ bụng. Nó trải dài ra ngoài và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan.

Dây thần kinh phế vị, còn được gọi là dây thần kinh sọ thứ 10 và dây thần kinh phổi - dạ dày, là thành phần chính của hệ thần kinh phó giao cảm.

Hệ thần kinh phó giao cảm là một phần của hệ thống tự trị (hệ thần kinh tự trị). Hệ thần kinh tự chủ cũng bao gồm hệ thần kinh giao cảm.

Trong trường hợp khẩn cấp, hệ thần kinh giao cảm kích hoạt phản ứng "chiến đấu / bỏ chạy", trong khi hệ thần kinh phó giao cảm sẽ làm dịu các phản ứng khẩn cấp khác nhau của cơ thể sau khi nguy hiểm đã qua đi.

Cảm giác an toàn được kích hoạt từ phần trước (bụng) của dây thần kinh phế vị, trong khi cảm giác nguy hiểm sẽ kích hoạt từ phần sau (lưng). Khi dây thần kinh phế vị khỏe mạnh, nó hướng dẫn cơ thể phản ứng theo cách thích hợp và tỉnh táo.

Chức năng của dây thần kinh phế vị

Dây thần kinh phế vị được đặt tên theo từ tiếng Latinh có nghĩa là "đi lang thang", điều này khá thích hợp vì nó ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và chức năng trong cơ thể. Nó thực hiện hai loại chức năng:

  • Cảm giác: Bao gồm các cảm giác ở da, cơ và các cơ quan.
  • Hoạt động: Bao gồm nuốt, tiêu hóa, thở, ho, nôn và nhịp tim.

Dây thần kinh đa chức năng này cũng tham gia vào phản ứng "chiến đấu / bỏ chạy" và xác định cách cơ thể phản ứng với căng thẳng một cách lành mạnh.

Hoạt động lành mạnh của dây thần kinh phế vị thường có tác dụng cho cả điều hòa cảm xúc và sức khỏe thể chất.

Cách kích thích dây thần kinh phế vị

Với những chức năng quan trọng trên, bạn càng nên cố gắng giữ cho dây thần kinh phế vị được khỏe mạnh.

Bạn có thể làm điều này bằng cách kích thích dây thần kinh phế vị, để mang lại cảm giác bình tĩnh và thư giãn, giảm nhịp tim và thở chậm lại. Bạn có thể tự kích thích dây thần kinh phế vị tại nhà bằng các phương pháp sau:

- Tập thể dục: Hoạt động thể chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng trương lực phế vị.

Một nghiên cứu về những người có vấn đề về tim cho thấy, liệu pháp tập thể dục có thể làm tăng trương lực phế vị và giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, từ đó cải thiện nhịp tim.

- Thiền: Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy thiền định có thể cải thiện nhịp tim và chất lượng giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia thiền định kéo dài 6 tuần cho thấy sự cải thiện trong hoạt động của dây thần kinh phế vị; trong khi những người không tham gia lại cho không cho thấy dấu hiệu cải thiện.

- Hát hoặc ngân nga: Khi bạn hát hoặc ngân nga, bạn đang kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, làm chậm nhịp thở và tăng sự thay đổi nhịp tim. Tụng kinh cũng mang lại những lợi ích tương tự.

- Yoga: Hoạt động này kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm, có thể hỗ trợ lưu lượng máu, tiêu hóa và nhịp tim.

- Thở chậm, sâu: Nghiên cứu cho thấy tập thở sâu, chậm có thể cải thiện hoạt động của thần kinh phế vị và giảm lo lắng.

- Thư giãn: Các hoạt động thư giãn và tĩnh tâm có thể giúp cải thiện hoạt động của các dây thần kinh phế vị, cho dù đó là thái cực quyền, giao lưu với bạn bè, thư giãn với một cuốn sách hoặc một số mẹo giảm căng thẳng đã đề cập trước đó.

- Súc miệng: Lợi ích của việc súc miệng tương tự như hát hoặc ngân nga.

Theo Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Glenn Doyle:

“Dây thần kinh phế vị thâm nhập sâu vào trái tim, ruột và giọng nói của chúng ta… Khi một người nói, ngân nga hoặc hát, dây thần kinh phế vị được thắp sáng như một cây thông Giáng Sinh. Đối với nhiều người, đó là lý do tại sao các hoạt động này là một trong những cách để xả hơi và thư giãn".

Tóm lại, một dây thần kinh phế vị khỏe mạnh là điều cần thiết cho tối ưu chức năng và sức khỏe tổng thể của nhiều hệ cơ quan. Vì vậy, bạn hãy chăm sóc cơ thể của mình bằng nhiều hoạt động lành mạnh nhất có thể!

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cách kích thích dây thần kinh phế vị để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn