Cách tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư mà ai cũng làm được (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người cần ăn để sống, tế bào ung thư cũng vậy, nó cần "thức ăn" để nuôi dưỡng cho mình.

>> Xem lại: Cách tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư mà ai cũng làm được (Phần 1)

Ngăn tế bào ung thư hấp thụ đường có thể làm chậm quá trình tiến triển bệnh

Bạn có thể hỏi: Tế bào ung thư thích đường, nếu chúng ta kiêng hoàn toàn tinh bột và đường, liệu chúng ta có thể khiến chúng "chết vì đói" không?

Thật không may, đây không phải là câu trả lời chính xác.

Vì cơ thể con người chúng ta vô cùng tinh vi và phức tạp. Nếu bạn chỉ đơn giản cắt bỏ đường và carbohydrate, cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa các chất khác để duy trì sự trao đổi chất và tồn tại.

Những tế bào ung thư xảo quyệt và quái ác cũng sẽ không vì thế mà "chết đói". Vậy nên, những người đã và đang điều trị ung thư nhất định cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, bao gồm cả carbohydrate, để giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể "bịt miệng" tế bào ung thư để ngăn chúng hấp thụ đường và năng lượng thông qua một số phương pháp điều trị cụ thể.

Sophia Lunt, phó giáo sư Hóa sinh và Sinh học Phân tử tại Đại học Bang Michigan (Mỹ), trên diễn đàn Ted, đã giới thiệu với công chúng một liệu pháp mới khá thú vị, đó là điều trị ung thư bằng cách tác động đến sự trao đổi chất của tế bào ung thư.

Bà Lunt đã cố gắng cản trở sự tiến triển của bệnh bằng cách ngăn chặn nhiều gen liên quan đến chuyển hóa tế bào ung thư, đồng thời cắt bỏ nhiều con đường hỗ trợ sự phát triển và chuyển hóa của tế bào ung thư. Quá trình này đảm bảo cho các tế bào bình thường tiếp tục phát triển.

Nhưng quá trình này cũng rất phức tạp. Bà Lunt giới thiệu cho khán giả một bản đồ giống như mê cung về cơ chế trao đổi chất của tế bào ung thư. Bà cũng nói rằng sơ đồ đã được đơn giản hóa.

Nữ phó giáo sư cho rằng, trước tiên cần xác định các con đường chuyển hóa chính của tế bào ung thư, sau đó tìm ra vai trò cụ thể của từng con đường, cuối cùng là hình thành phương pháp điều trị cá nhân hóa theo gen, chế độ ăn uống và môi trường sống của từng bệnh nhân cụ thể.

Có thể nói, kiểm soát quá trình chuyển hóa của tế bào ung thư là một hướng điều trị mới, rất đáng mong đợi trong tương lai.

Bà Lunt nói trong bài phát biểu của mình: "Có nhiều loại ung thư, nhưng chúng có một điểm chung đó là, tất cả chúng đều cần phải ăn".

Nữ phó giáo sư kết thúc bài phát biểu của mình bằng câu này: "Tế bào ung thư làm thay đổi quá trình chuyển hóa đường, và tôi muốn các tế bào ung thư chết đói".

Kiểm soát đường là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư

Quay trở lại với chế độ ăn kiêng, mặc dù chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn đường và carbohydrate khỏi chế độ ăn uống của mình, nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách tiêu thụ đường một cách chính xác.

1. Kiểm soát tỷ lệ carbohydrate trong chế độ ăn uống

Carbohydrate là thuật ngữ chung cho các monosaccharid, disaccharid và polysaccharid (chẳng hạn như tinh bột). Khi ăn tinh bột, nó được phân hủy thành glucose.

Cơ thể cần carbohydrate, nhưng một chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate có thể gây nguy hiểm, cho cả người khỏe mạnh và bệnh nhân ung thư.

Để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư, bạn có thể sử dụng "phương pháp đĩa" để kiểm soát tỷ lệ carbohydrate trong mỗi bữa ăn.

Sử dụng một đĩa thức ăn để đại diện cho một bữa ăn điển hình, giữ lượng carbohydrate ở mức 1/4 đĩa, protein là 1/4 và rau (cố gắng chọn loại có chỉ số đường huyết thấp) là 1/2.

Ở giữa đĩa có thể là một số thực phẩm giàu chất béo chất lượng cao, chẳng hạn như quả bơ.

2. Chọn carbohydrate phức hợp

Carbohydrate phức hợp đề cập đến chất xơ và tinh bột trong chế độ ăn uống mà cơ thể không dễ tiêu hóa nhanh chóng, chẳng hạn như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, khoai môn và khoai lang.

Chúng không nhanh chóng được chuyển hóa thành đường trong cơ thể, đồng thời cũng rất phong phú và đa dạng về chất dinh dưỡng.

Trong khi đó, carbohydrate tinh chế có tỷ lệ chất xơ, vitamin, khoáng chất và protein giảm do quá trình chế biến thâm canh. Khi ăn vào, nó sẽ nhanh chóng bị phân hủy thành một lượng lớn đường glucose.

Carbohydrate tinh chế điển hình bao gồm mì ống tinh chế như mì trắng và bánh mì trắng, bún, miến… hoặc các loại bánh nướng như bánh ngọt và bánh quy.

Bạn nên ăn ít carbohydrate tinh chế hơn. Bạn có thể thay thế một nửa lượng gạo trắng bằng gạo lứt, hoặc thỉnh thoảng sử dụng ngô hấp, khoai lang, bí đỏ, khoai môn và các loại thực phẩm chủ yếu khác.

Hạn chế ăn đường, đặc biệt là đường tinh luyện. Tốt hơn là nên chọn trái cây có chỉ số đường huyết thấp thay vì nước trái cây. Ngoài ra, tránh thức ăn có nhiều đường.

Nếu bạn muốn thêm đường vào thức ăn của mình, bạn có thể thay thế đường trắng bằng đường tự nhiên như stevia (đường cỏ ngọt) hoặc đường fructose (đường trái cây).

Nhưng đừng sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay thế đường, vì chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt trong đường ruột và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Trong nấu ăn, sử dụng các loại thảo mộc và gia vị có tác dụng hạ đường huyết, chẳng hạn như cỏ cari, hành lá, tỏi, hẹ, tỏi tây, quế, lá nguyệt quế và đinh hương.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cách tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư mà ai cũng làm được (Phần 2)