Chuyên gia tiêu hóa Nhật Bản: Ăn quá nhiều bánh mì có thể gây hại cho cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bánh mì có hương vị đa dạng và thuận tiện cho việc mang theo bên mình, là món ăn sáng phổ biến của rất nhiều người. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhắc nhở rằng bánh mì không dễ tiêu hóa, ăn nhiều có thể gây hại cho cơ thể.

Bánh mì không chỉ khiến đường huyết tăng cao, nó còn khiến lượng thức ăn mà hệ tiêu hóa buộc phải tiêu thụ cũng tăng đột biến, nặng có thể gây ung thư.

Tiến sĩ Fukushima Masatsugu, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Nhật Bản, đã chỉ ra trong cuốn sách "Đừng ăn bánh mì vào bữa sáng" rằng, bánh mì tưởng chừng là một thực phẩm dễ tiêu hóa nhưng thực ra lại rất không tốt cho dạ dày.

Nó không chỉ khiến lượng đường trong máu tăng cao mà còn phá hủy sự cân bằng của hệ thần kinh tự chủ, thậm chí rơi vào “vòng xoáy carbohydrate”, dẫn đến béo phì.

Ông Fukushima tin rằng ăn bánh mì vào bữa sáng hàng ngày có hại cho sức khỏe vì một số lý do:

1. Gluten trong bánh mì cản trở quá trình tiêu hóa, hấp thu và có thể gây bệnh

Gluten, thành phần chính của bánh mì, là protein trong bột mì. Protein gluten được niêm mạc ruột non hấp thụ mà không được tiêu hóa hoàn toàn.

Khi chúng xuống đến ruột non sẽ vướng vào các nhung mao của ruột non, cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thu của cơ thể, gây đau bụng hoặc dị ứng.

2. Bánh mì cháy có thể gây nhiều bệnh

Bánh mì được làm từ bột mì, khi nướng ở nhiệt độ cao, protein và đường kết hợp với nhau có thể tạo thành các chất lão hóa gọi là AGEs (sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation).

Ví dụ như bánh mì nướng, bánh nướng xốp… là những phần cháy nâu trên bề mặt.

Nó không chỉ là yếu tố quan trọng gây ra các biến chứng của bệnh tiểu đường mà còn gây viêm nhiễm ở mạch máu, thận, cơ và các cơ quan khác trong cơ thể.

Nếu tích tụ lâu hơn có nguy cơ dẫn đến béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, ung thư, v.v. Chúng có thể khởi phát hoặc làm nặng thêm bệnh.

3. Bánh mì dễ tồn đọng trong đường tiêu hóa

Thời gian lưu giữ trong dạ dày của bánh mì là 6 tiếng và cơm là 10 tiếng.

Khi nội soi dạ dày, người ta nhận thấy hầu như không có dư lượng thịt tiêu hóa kém, trong khi bánh mì, gạo, mì udon và các thành phần khác có nhiều dư lượng nhất.

Đặc biệt, những dư lượng này cũng sẽ tạo ra gánh nặng cho cơ thể nếu tích tụ trong một thời gian dài.

4. Ăn bánh mì dễ khiến đường huyết tăng cao

Bột mì có hàm lượng carbohydrate cao: 100g bánh mì chứa 42.2g carbohydrate, trong khi 100g gạo chứa 35.6g. Có thể thấy, bánh mì chứa nhiều carbohydrate hơn so với gạo (6.6g).

Nhất là vào buổi sáng, cơ thể con người luôn tiết ra cortisol và adrenaline, hiệu suất hấp thụ đường cũng cao hơn. Vì vậy ăn bánh mì vào buổi sáng rất dễ dẫn đến tình trạng “tăng đường huyết đột biến”.

Sự dao động nghiêm trọng của lượng đường trong máu có thể làm hỏng các mạch máu và dẫn đến xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bác sĩ Dai Dingen thuộc khoa tiết niệu của Xinyi North Medicine (Đài Loan) cho biết, ăn quá nhiều bánh mì sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, con người sẽ tiết ra cortisol và adrenaline vào buổi sáng, tỷ lệ hấp thụ đường cao.

Ăn bánh mì vào buổi sáng sẽ khiến lượng đường trong máu dao động mạnh sau bữa ăn một đến hai tiếng, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Không những thế nó còn làm rối loạn thần kinh tự chủ.

Thần kinh giao cảm hoạt động vào ban ngày chủ yếu là để giúp tuần hoàn máu và ức chế tiêu hóa. Thần kinh phó giao cảm hoạt động vào ban đêm là để giúp cơ thể nghỉ ngơi, làm chậm nhịp tim và đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Buổi sáng là thời điểm mà hai hệ thần kinh giao nhau, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường, thì nó có thể làm rối loạn hệ thống thần kinh tự chủ, từ đó tạo ra sự rối loạn và mất cân bằng.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, không phải là bạn phải tránh ăn bánh mì hoàn toàn, chỉ là cần chú ý đến khối lượng và thời gian ăn, tránh ăn bánh mì bị cháy.

Dai Dingen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 27 tháng 12, rằng: "Bạn nên chú ý đến lượng dinh dưỡng cân bằng trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình”.

“Bánh mì không phải là không ăn được, nhưng cá nhân tôi khuyên bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải.

Bạn có thể chọn bánh mì nguyên cám, sau đó trong ba bữa ăn nên bổ sung nhiều rau và trái cây, sử dụng dầu thực vật… Nó có lợi cho sức khỏe hơn rất nhiều so với chế độ ăn nhiều chất béo và nhiều muối”.

Cái gọi là chế độ ăn Địa Trung Hải đề cập đến chế độ ăn dựa trên rau, trái cây, cá, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và dầu ô liu.

Ông cho biết thêm, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng giảm sỏi đường tiết niệu.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia tiêu hóa Nhật Bản: Ăn quá nhiều bánh mì có thể gây hại cho cơ thể