Đàn ông giảm cân có thể làm tăng chất lượng tinh trùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chất lượng tinh trùng phụ thuộc khá nhiều vào cân nặng của nam giới, các nhà nghiên cứu cho biết.

Cân nặng hợp lý sẽ giúp tăng số lượng tinh trùng

Công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproduction (hôm 23/5) do các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen và Bệnh viện Hvidovre cho biết, nam giới giảm trung bình 16.5kg sẽ tăng 50% nồng độ tinh trùng và 40% lượng tinh trùng trong 8 tuần.

Trong 52 tuần tiếp theo, nếu nam giới vẫn duy trì được cân nặng hợp lý, thì chất lượng tinh trùng thậm chí còn cải thiện nhiều hơn. Sau một năm, so với trước khi giảm cân, nam giới sẽ có lượng tế bào tinh trùng nhiều gấp đôi.

Giáo sư Signe Torekov, tác giả của nghiên cứu, cho biết ông ngạc nhiên "khi thấy chất lượng tinh trùng cải thiện nhiều như vậy nếu giảm cân".

Đây rõ ràng là một tin tích cực đối với những người đang có ý định sinh con. Các nghiên cứu trước đó cho thấy, mật độ tinh trùng càng cao thì khả năng thụ thai thành công cũng càng lớn tương ứng.

Vì sao béo phì dễ gây vô sinh?

Không chỉ nữ giới, mà khả năng sinh sản của nam giới cũng bị ảnh hưởng nếu cân nặng quá khổ, theo Your Fertility.

Điều này có thể là do sự kết hợp của nhiều yếu tố. Chúng bao gồm các vấn đề về hormone, rối loạn chức năng tình dục và các tình trạng sức khỏe khác liên quan đến béo phì, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2 và chứng ngưng thở khi ngủ.

Cả hai căn bệnh nói trên đều liên quan đến việc giảm mức testosterone và các vấn đề về cương dương.

Người ta ước tính rằng, nếu cơ thể tăng thêm 10kg thì sẽ làm giảm 10% khả năng sinh sản của nam giới.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine vào tháng 3 năm 2012, nhiều khả năng đàn ông béo phì có số lượng tinh trùng thấp hoặc không tồn tại. Điều này xảy ra vì một số lý do sau:

  • Béo phì có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là xung quanh bìu. Nhiệt độ của bìu sẽ quyết định đến quá trình sản xuất cũng như chất lượng của tinh trùng. Theo đó, nhiệt độ càng cao thì chất lượng tinh trùng càng giảm và quá trình sinh tinh cũng bị cản trở đáng kể.
  • Béo phì cũng có thể dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Đàn ông béo phì có mức estrogen cao hơn, kết hợp với mức độ thấp hơn của các hormone sản xuất tinh trùng như ức chế b và androgen. Điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng, nồng độ tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông giảm cân có thể làm tăng chất lượng tinh trùng