Đồ ngọt gây cận thị, điểm danh một số thực phẩm gây hại cho sức khỏe của mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, các vấn đề về mắt và thói quen ăn uống không lành mạnh có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về mắt hoặc gây ra các biến chứng khác.

Ăn thực phẩm nhiều đường và chất béo bão hòa làm tăng tỷ lệ cận thị

Thực phẩm tinh chế, nhiều đường, ít chất xơ có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, khiến cơ thể sản xuất một lượng lớn insulin.

Ví dụ: Ăn quá nhiều thực phẩm tinh bột đã qua chế biến và tinh chế có thể dễ dàng làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất béo và calo cũng có thể dẫn đến thừa cân, làm giảm độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, khiến cơ thể cần tiết ra nhiều insulin hơn để giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, sự gia tăng nồng độ insulin sẽ làm giảm protein-3 (Protien-3), khi nồng độ protein-3 giảm, trục mắt sẽ phát triển mất kiểm soát và kéo dài ra, điều này làm tình trạng cận thị nghiêm trọng hơn.

Viện Nhãn khoa Singapore đã tiến hành một nghiên cứu trên 851 học sinh tiểu học và trung học.

Sau khi phân tích ảnh hưởng của các chất dinh dưỡng khác nhau trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ đối với bệnh cận thị, người ta nhận thấy rằng:

Học sinh có càng nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn trong chế độ ăn uống, thì trục mắt càng dài ra và tỷ lệ mắc cận thị cũng cao tương ứng.

Ăn quá nhiều chất béo, đường lactose làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể

Thói quen ăn uống hàng ngày có tác động quyết định đến sự xuất hiện của bệnh đục thủy tinh thể. Ăn càng nhiều chất béo thì nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể càng cao.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều axit linoleic (axit béo Omega-6) có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể do tuổi già.

Ăn nhiều axit béo không bão hòa đơn và chất béo chuyển hóa (chẳng hạn như bơ thực vật và shortening) có thể làm tăng khả năng bị đục thủy tinh thể sớm.

Ăn mayonnaise và sốt salad kem, có chứa nhiều axit linoleic, có liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở phụ nữ.

Các loại thực phẩm như pho mát, các sản phẩm từ sữa, thịt bò, thịt lợn, thịt cừu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Lactose là một loại đường có trong sữa và các sản phẩm từ sữa, được phân hủy thành glucose và galactose bởi enzyme lactase. Hầu hết chúng ta có mức lactase thấp khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, ngay cả những người trưởng thành có lượng lactase cao trong cơ thể, họ cũng gặp vấn đề khi tiêu thụ một lượng lớn sữa. Điều này có thể liên quan đến việc cơ thể hấp thụ một lượng lớn galactose.

Galactose không dễ bị phân hủy, theo thời gian, galactitol, một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa galactose, sẽ đọng lại trong thủy tinh thể của nhãn cầu, dẫn đến đục thủy tinh thể.

Những người ăn ít hoặc không đủ trái cây và rau quả, cũng như những người có hàm lượng chất chống oxy hóa trong máu thấp, cũng có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao hơn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bệnh nhân đục thủy tinh thể nói chung có lượng vitamin C trong cơ thể thấp hơn.

Ngoài ra còn có mối liên hệ trực tiếp giữa bệnh võng mạc tiểu đường và chế độ ăn uống.

Chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều calo và thực phẩm qua tinh chế hoặc ăn quá nhiều đều là những nguyên nhân gây ra bệnh.

Những người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là những người béo phì, có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn và vòng eo lớn hơn, là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đồ ngọt gây cận thị, điểm danh một số thực phẩm gây hại cho sức khỏe của mắt