Đừng coi thường đau mỏi lưng, có thể thận đang gặp vấn đề, cần dưỡng sớm để phòng bệnh thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thận là một bộ phận đóng vai trò quan trọng với chức năng thải bỏ các chất có hại và hấp thu lại những chất cần thiết. Khi thận có vấn đề, sẽ dẫn đến tình trạng protein thoát ra ngoài cơ thể bằng đường nước tiểu. Nếu tình trạng kéo dài sẽ làm cơ thể suy kiệt. Một trong những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu chứng thận hư là đau lưng, vậy làm sao để kịp thời điều trị và khắc phục?

Nhiều người thường nói: “Đi khám Đông y thì nói thận yếu, nhưng tôi đi khám Tây y thì bác sĩ lại nói thận bình thường, có vấn đề gì đâu?”

Thực ra, thận trong Tây y là dùng để chỉ quả thận, còn thận trong Đông y là dùng để chỉ mối quan hệ giữa thận và toàn bộ cơ thể, bao gồm bàng quang, hệ tiết niệu, thận, thắt lưng, chi dưới, tử cung, buồng trứng, và hệ thống sinh sản. Thận hư không chỉ có nghĩa là thận hoạt động kém mà có thể dẫn tới hàng loạt các triệu chứng toàn thân.

Nâng tạ quá mức và lạm dụng thuốc có thể gây thận hư

Mọi người thường nghe nói thận yếu, thận hư, suy thận nhưng chúng đều có nghĩa giống nhau, có 6 lý do dẫn đến thận hư:

1. Thận yếu bẩm sinh

Một số người bẩm sinh đã bị chứng thận yếu. Phụ nữ dễ bị chân tay lạnh, mùa đông sợ lạnh, rong kinh hàng tháng đau dữ dội, đau lưng mỏi gối, tiểu nhiều lần, hiếm muộn hoặc dễ sảy trong thời kỳ đầu mang thai… có thể là do thận dương hư bẩm sinh.

Nam giới bị thận hư thì tiểu buốt, tiểu trắng, tiểu nhiều lần, nước tiểu có bọt, chân tay lạnh, mệt mỏi, liệt dương, hiếm muộn hoặc giảm số lượng tinh trùng.

2. Dục vọng quá độ hoặc phụ nữ nạo phá thai

Dục vọng quá độ sẽ gây mệt mỏi, đau lưng và yếu cả hai đầu gối. Lý luận của y học cổ truyền cho rằng "thận là nền tảng bẩm sinh", "thận tích trữ tinh khí, chi phối sự sinh trưởng, phát triển và sinh sản". Giống như việc cha mẹ để lại nhiều tài sản thừa kế nhưng con cái không biết và cứ tiêu xài hoang phí, chỉ vài năm là tiêu hết.

Việc nạo phá thai thường xuyên của phụ nữ cũng có thể khiến sức sống bị tổn hại nghiêm trọng, dù là nạo hay dùng thuốc thì cơ thể sau khi phá thai cũng phải được điều tiết phù hợp, nếu không rất dễ gây vô sinh.

Việc nạo phá thai thường xuyên của phụ nữ cũng có thể khiến sức sống bị tổn hại nghiêm trọng
Việc nạo phá thai thường xuyên của phụ nữ cũng có thể khiến sức sống bị tổn hại nghiêm trọng. (Wikimedia Commons)

3. Dồn quá nhiều sức lực để nâng vật nặng

Nâng vật nặng nhiều hoặc không đúng tư thế trong quá trình cầm nắm dễ gây bong gân vùng thắt lưng, trật cột sống thắt lưng hoặc viêm cơ. Nếu cột sống thắt lưng không được đặt lại đúng cách, theo thời gian sẽ chèn ép các dây thần kinh cột sống thắt lưng và gây ra đau thần kinh tọa. Đây cũng thuộc loại thận hư trong y học cổ truyền.

Thắt lưng và thận được kết nối với nhau. Hoàng đế Nội Kinh có viết: “Thắt lưng là nơi ở của thận, thận không xoay chuyển được thì thận sẽ kiệt”. Nghĩa là khi thắt lưng bị thương, thận không thể cử động thì sẽ “mệt mỏi”.

4. Ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý

Ăn đồ lạnh thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, có thể xuất hiện các triệu chứng của thận hư như đi tiểu nhiều lần, đau lưng hoặc di tinh.

Hút thuốc lá, uống rượu bia quá nhiều, thức khuya trong thời gian dài cũng có thể làm suy kiệt sinh lực của con người và về lâu dài sẽ gây ra chứng thận hư.

5. Hoảng sợ và kinh hãi quá mức

Nếu quá sợ hãi thì bụng dưới sưng phù, chân tay yếu ớt, trường hợp nặng thì dẫn đến tiểu tiện không tự chủ, hao tổn khí lực, khí sẽ dồn xuống làm tổn thương thận.

Hoảng sợ và kinh hãi có thể gây tổn hại tinh khí, khi tinh khí cạn kiệt có thể gây ra chứng liệt dương ở nam, sẩy thai ở nữ, tim đập nhanh, đau các khớp khắp cơ thể và đau thắt lưng. Hao tổn tinh khí cũng có thể dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó xuất hiện nhiều bệnh lý kể trên.

Thường xuyên sợ hãi sẽ tác động đến trí nhớ, giống như khi về già con người có các triệu chứng của thận âm hư như suy giảm trí nhớ, hay quên. Trong y học Trung Quốc có một loại thuốc bổ thận tráng dương có tên là Viễn Chí, chữa đau thắt lưng, thận hư, trí nhớ kém.

Hiện nay có một câu nói: “Suy thận sẽ dẫn đến bệnh tâm thần”. Thực tế, suy thận không sinh ra bệnh thần kinh, nhưng lo lắng, sợ hãi, mất ngủ kéo dài sẽ gây rối loạn tinh thần, lâu dần dẫn đến tình trạng thận hư, đó là điều mà người xưa nói “sợ hãi quá mức thì hại thận”.

Hoảng sợ và kinh hãi có thể gây tổn hại tinh khí, khi tinh khí cạn kiệt có thể gây ra chứng liệt dương ở nam, sẩy thai ở nữ, tim đập nhanh, đau các khớp khắp cơ thể và đau thắt lưng.
Hoảng sợ và kinh hãi có thể gây tổn hại tinh khí, khi tinh khí cạn kiệt có thể gây ra chứng liệt dương ở nam, sẩy thai ở nữ, tim đập nhanh, đau các khớp khắp cơ thể và đau thắt lưng. (Pxfuel)

6. Không uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, lạm dụng thuốc

Nếu không nghe theo lời khuyên của bác sĩ hoặc tự ý mua thuốc Đông y, Tây y sẽ dễ gây hại cho thận.

Tôi đã nghe một ví dụ về một người phụ nữ đi công viên tập thể dục và nói về việc cô ấy thường xuyên bị đau thắt lưng, một người trong số họ nói: "Thật đơn giản, bạn bị bệnh thận. Hãy đến cửa hàng thảo dược mua 2 thang kim anh tử, chỉ cần uống là khỏi". Cô ấy thật sự đi mua hai thang về nhà, uống xong thang thứ nhất lưng đau đến mức không đứng dậy được, tưởng thuốc chưa có tác dụng nên uống tiếp thang thứ hai. Kết quả, cô phải nhập viện cấp cứu, bác sĩ cho biết cô đã bị suy thận và phải lọc máu.

Đau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng thận hư

Thận là cơ quan hoạt động thầm lặng như gan, khi thận mất đi một nửa chức năng thì bạn cũng sẽ không hề hay biết. Thận hư là không thể phục hồi, nhưng thuốc bắc có thể chữa khỏi thận trước khi nó bị suy, tức là ngay khi xuất hiện các triệu chứng của thận hư, do đó ngăn ngừa mối rủi ro của bệnh thận.

Thận hư được chia thành thận dương hư và thận âm hư:

  • Thận dương hư: Thận bên phải gọi là Minh môn tức là thận hỏa, thận dương hư tức là Minh môn hỏa suy. Chân tay lạnh, đau thắt lưng, liệt dương, đi tiểu đêm nhiều lần, vô sinh, phù thũng, mỏi gối.
  • Thận âm hư: Thận bên trái ám chỉ thận nước. Thận âm hư là thận không đủ nước. Các triệu chứng như đau lưng và tiểu đêm, kinh nguyệt không đều, vô sinh, sụt cân sẽ xảy ra. Nếu gặp tình trạng hư hoả, có thể xảy ra các vấn đề như ù tai, chói mắt, dễ chảy nước mắt, hay quên, mất ngủ.

Tình trạng thận hư không dành riêng cho nam giới, phụ nữ cũng có thể bị thận hư. Phụ nữ bị thận hư dễ đau lưng, mỏi hai gối, đi tiểu đêm nhiều lần, trí nhớ giảm sút, hiếm muộn, dễ sẩy thai, ớn lạnh, khí hư nhiều, chân tay lạnh, mi mắt sưng phù, quầng thâm dưới mắt, mãn kinh sớm, hoa mắt, ù tai, hoặc kinh nguyệt không đều, v.v.

Phụ nữ mắc các chứng này có thể ăn thêm quả óc chó, quả kỷ tử, tỏi tây, hạt dẻ, khoai mỡ, hạt vừng đen, thịt cừu và các nguyên liệu khác, có tác dụng bổ thận, dưỡng thể.

Trên thực tế, việc bồi bổ thận không chỉ có thể ngăn ngừa tình trạng thận hư mà còn có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh về thận.

Một thanh niên 15 tuổi thường xuyên cảm thấy đau lưng, mệt mỏi. Mẹ đã đưa cậu đi khám bệnh và xét nghiệm protein nước tiểu. Bác sĩ đã kê đơn thuốc Lục Vị Địa Hoàng với Cẩu Tích, Viễn Chí, Ba Kích Thiên; uống 3 lần mỗi ngày, kéo dài trong vòng một tuần. Sau hai tuần, người phụ nữ đã vui mừng thông báo rằng tình trạng bệnh của con cô đã cải thiện. Bà rất ngạc nhiên vì thuốc bắc có thể chữa khỏi bệnh thận.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đừng coi thường đau mỏi lưng, có thể thận đang gặp vấn đề, cần dưỡng sớm để phòng bệnh thận