Hoa Kỳ: Số ca nhiễm trùng, tử vong do COVID-19 gia tăng ở nhóm người đã tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ca nhiễm virus SARS-Cov-2, nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 đã gia tăng trong những tháng gần đây ở những người được chủng ngừa vaccine COVID-19, theo dữ liệu mới được công bố từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ. Dữ liệu cũng cho thấy phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh, nhập viện và tử vong xảy ra ở những người Mỹ không được tiêm chủng.

Theo dữ liệu của CDC Hoa Kỳ, ở nhóm người tiêm chủng đầy đủ, số ca nhiễm COVID-19 trên 100.000 dân đã tăng từ 12,3 ca vào cuối tháng 6 lên 121 ca vào giữa tháng 8. Cũng trong khoảng thời gian đó, số ca nhập viện liên quan đến COVID-19 ở nhóm người này đã tăng từ 8,9 lên 75 ca trên 100.000 dân và tỷ lệ tử vong do COVID-19 gia tăng từ 0,1 lên 1,1 trên 100.000 dân

Một loạt các nghiên cứu trong những tháng gần đây đã chỉ ra rằng hiệu quả của vắc xin COVID-19 đang suy yếu, đặc biệt là đối với khả năng phòng ngừa nhiễm bệnh. Dữ liệu CDC, được thu thập từ các hệ thống giám sát ở các tiểu bang và bệnh viện, cung cấp một nguồn khác xác minh sự sụt giảm khả năng bảo vệ của vaccine.

Paul Alexander, cựu cố vấn COVID-19 của chính quyền Trump, người có bằng thạc sĩ khoa học về dịch tễ học lâm sàng và sức khỏe cộng đồng, nói với tờ The Epoch Times trong một email.

“Khả năng miễn dịch từ vắc-xin giảm rõ rệt trong vài tháng sau khi tiêm vắc-xin. Biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn (nhưng ít gây tử hơn nhiều), vấn đề thực sự là có sự không tương xứng vì vắc-xin không nhắm trúng vào Delta, vì vậy xảy ra sự trốn tránh miễn dịch. Vaccine đã thực sự thất bại trước Delta và các bằng chứng tích lũy cho thấy điều này (như ở Anh, Israel, v.v.). Vì vậy, một khi nhiễm trùng tăng lên, thường có một đường cong nhập viện và sau đó là một đường cong tử vong theo sau,” Alexander, người cũng đã tham vấn cho Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết.

Các nhà khoa học thường gọi các trường hợp, nhập viện hoặc tử vong xảy ra khi tiêm chủng đầy đủ là “đột phá”. Theo các nghiên cứu và dữ liệu lâm sàng, không có loại vắc-xin nào có hiệu quả 100% và tất cả chúng đều giảm hiệu quả theo thời gian. Sự suy giảm phần lớn phù hợp với sự ra đời và thống trị nhanh chóng của biến thể Delta của virus corona mới.

Phân tích dữ liệu của CDC theo độ tuổi cho thấy rằng các trường hợp mắc bệnh, nhập viện và số ca tử vong do tiêm chủng đã tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi.

Hiệu quả ngày càng suy yếu của vắc xin gần đây đã khiến các cơ quan quản lý dược phẩm và CDC cấp phép và khuyến nghị tiêm nhắc lại cho hàng triệu người Mỹ, bao gồm cả những người đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson một mũi.

Tiến sĩ David Boulware, giáo sư y khoa tại Khoa Truyền nhiễm và Y tế Quốc tế thuộc Đại học Minnesota, Hoa Kỳ, cho biết cần phải có liều tăng cường để tạo ra khả năng miễn dịch lâu dài với hầu hết mọi loại vắc-xin không sống, bao gồm cả vắc-xin bại liệt và viêm gan A.

“Vì vậy, cần một liều tăng cường là kỳ vọng đối với hầu hết các nhà miễn dịch học, bác sĩ bệnh truyền nhiễm…câu hỏi duy nhất là khi nào?”, ông nói với tờ The Epoch Times qua email.

Trong khi dữ liệu cho thấy rằng các kháng thể vắc-xin tạo ra đang suy giảm dần theo thời gian, các tế bào B trí nhớ vẫn được giữ lại, giúp cơ thể con người phản ứng nhanh chóng với các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, biến thể Delta thời gian ủ bệnh ngắn hơn, dẫn đến nhu cầu phải có một một quần thể tế bào B lớn hơn.

“Điều này đạt được với liều tăng cường, đó là lý do tại sao liều tăng cường có lợi ở thời điểm trên 6 tháng. Với liều tăng cường, tôi (và những người khác) hy vọng nhiễm trùng đột phá sẽ giảm đáng kể và dữ liệu mới đây ủng hộ điều này,” Boulware nói.

Theo CDC, phần lớn các ca nhiễm trùng, nhập viện và tử vong đều nằm trong số những người chưa được tiêm chủng hoặc những người không có xác minh về việc đã được chủng ngừa COVID-19. Cơ quan cho biết dữ liệu cho thấy một người không được tiêm chủng vào tháng 8 có nguy cơ xét nghiệm dương tính với COVID-19 cao hơn 6,1 lần và nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn 11,3%.

Mặc dù các chỉ số trong số những người không được tiêm chủng đã tăng lên giữa các nhóm tuổi, nhưng dữ liệu cho thấy những người trẻ hơn, khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh thâp.

Dữ liệu từ CDC cho thấy những người từ 18 đến 29 tuổi chưa được tiêm chủng có tỷ lệ tử vong thấp hơn hầu hết các nhóm tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ tử vong của những người 30- 49 tuổi chưa được tiêm chủng thấp hơn nhiều so với những người từ 80 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ và gần bằng tỷ lệ tử vong của những người từ 65 đến 79 tuổi được tiêm chủng đầy đủ.

Hầu hết các trường hợp tử vong được báo cáo là ở những người từ 65 tuổi trở lên và không được chủng ngừa.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Số ca nhiễm trùng, tử vong do COVID-19 gia tăng ở nhóm người đã tiêm vaccine