Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn tôi, tên là Robbie Rose, đã chỉ cho tôi cách chữa đau đầu mà không cần dùng thuốc giảm đau. Hãy thử điều này vào lần tới khi bạn bị khó chịu và kiểm tra tính hiệu quả của nó.

Bạn có thể đẩy lùi những “kẻ xâm lược” không mời mà đến. Tôi đã phát hiện ra một kỹ thuật để thoát khỏi chứng đau đầu nhờ sự giúp đỡ của một người bạn và đồng nghiệp ở Colorado (Hoa Kỳ).

Bạn tôi, tên là Robbie Rose, đã chỉ cho tôi cách chữa đau đầu mà không cần dùng thuốc giảm đau. Hãy thử điều này vào lần tới khi bạn bị khó chịu và kiểm tra tính hiệu quả của nó.

Đặt hai câu hỏi cho cơn đau đầu của bạn

Vào thời điểm đầu bị đau nhức dữ dội, có thể điều cuối cùng mà bạn muốn làm là chú ý đến cảm giác khó chịu trên đầu não của mình. Nhưng vì đằng nào bạn cũng đau nên bạn chẳng có gì để mất cả, lúc này hãy thử mẹo nhỏ dưới đây.

Đây là một kỹ thuật mà người bạn Robbie đã chỉ cho tôi: Bạn hãy đặt ra hai câu hỏi khiến bạn đau đầu. Hoặc, bạn có thể nhờ người khác đặt những câu hỏi về cơn đau đầu của bạn.

  • Câu hỏi đầu tiên: Nếu cơn đau đầu của bạn là một màu, thì nó sẽ là màu gì?
  • Câu hỏi thứ hai: Nếu cơn đau đầu của bạn có vị, thì vị của nó sẽ như thế nào?

Tôi biết điều này nghe có vẻ kỳ lạ. Nó lạ, nhưng nó đã có tác dụng. Nói một cách dí dỏm, gần đây tôi đã thử nó với chồng tôi, người rất dễ bị chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng.

Nghĩ về mầu sắc khi bạn bị đau đầu. (Ảnh: pexels.com)

Anh ấy nói màu sắc của cơn đau trong đầu là xanh lá cây-cam-nâu, giống như một tấm thảm xù xì xấu xí từ những năm 1960. Sau đó, anh ấy trách tôi vì đã cười, vì cười càng khiến anh ấy đau đầu.

Chúng tôi chuyển sang câu hỏi thứ hai. Anh ấy nói, cơn đau đầu của anh ấy có vị của bơ đậu phộng trộn với cát.

Tôi nói: “Nghe ghê quá!”

Chồng tôi đáp: “Nhưng nó là vậy”.

Chúng tôi ngồi yên lặng một lúc.

Tôi hỏi chồng: “Bây giờ cơn đau đầu của anh cảm thấy thế nào?”

Anh trả lời: “Tốt hơn”. Sau đó, anh dừng lại một lúc để kiểm tra đầu của mình: “Anh nghĩ nó đã biến mất”.

Bạn cũng có thể làm điều này với chính mình. Ngồi lặng lẽ và kiểm tra cơn đau đầu có thuyên giảm hay không.

Hãy tự hỏi bản thân cơn đau là màu gì và mô tả màu đó—bạn có thể làm điều này trong im lặng hoặc viết trong nhật ký của mình. Sau đó, hãy tự hỏi bản thân xem cơn đau đầu có vị như thế nào.

Ngay cả khi nó không chữa được chứng đau đầu của bạn, thì đó vẫn là một thử nghiệm tư duy thú vị.

Tại sao đặt tên cho màu sắc và hương vị lại ảnh hưởng đến nỗi đau?

Tôi đặt câu hỏi này cho Robbie, người đã dạy tôi kỹ thuật này. Robbie không phải là một chuyên gia y tế, nhưng cô ấy là một trong những người thông minh nhất và đọc nhiều nhất mà tôi biết.

Cô ấy nói với tôi rằng nó có tác dụng tốt nhất đối với chứng đau đầu do căng thẳng, nguyên nhân là do cơ cổ và da đầu thường căng lên.

Khi các cơ co lại theo cách này, thường là do căng thẳng, hoặc do một tác nhân gây căng thẳng hoặc cảm xúc xuất hiện.

Sau đó, vì đầu đang đau, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng hoặc thậm chí dễ xúc động hơn do chính cơn đau đầu đó. Khi điều này xảy ra, nó sẽ chặn dòng khí, Robbie nói.

Trong y học cổ truyền Trung Hoa, khí là nguồn sinh lực lưu thông khắp cơ thể. Nó thường được mô tả là năng lượng mà cơ thể bạn thu được từ thức ăn và không khí.

Khi khí bị chặn, năng lượng, ham muốn tình dục và thậm chí cả kỹ năng ra quyết định của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Mặt khác, khi khí lưu thông tự do, bạn cảm thấy bình tĩnh, tập trung, sáng tạo và tự tin.

Robbie nói: “[Khi tôi bị đau], tôi sẽ tập trung năng lượng của mình vào những chỗ bị tổn thương, và điều đó phần nào làm dịu đi sự căng thẳng”.

Tiến sĩ Cammy Benton, một bác sĩ gia đình ở gần Charlotte, Bắc Carolina (Hoa Kỳ), nói rằng hướng năng lượng chính diện đến chỗ đau thường là một cách giúp cơ thể chữa lành.

Bà Benton nói: “Cơn đau là thông tin. Nếu chúng ta có thể dừng lại, chú ý đến nó và tự hỏi bản thân xem nó có thể là gì, thì chúng ta có thể hỗ trợ khả năng chữa lành tự nhiên của cơ thể mình”.

Vị tiến sĩ cho biết, khi nói đến đau đầu và các cơn đau nhức khác, các biện pháp tự nhiên luôn tốt hơn, lâu dài hơn và tốt cho sức khỏe hơn so với chỉ dùng thuốc.

Bà nói: “Hãy tò mò xem [nỗi đau] này đến từ đâu. Nó có thể đơn giản như 'Tôi cần duỗi người ra vì tôi đã nhìn vào máy tính quá lâu'. Sau đó, bạn đứng dậy, đi dạo, vươn vai một chút, và cơn đau sẽ biến mất.”

Benton cũng khuyên các gia đình tránh cho con cái họ sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa acetaminophen.

Acetaminophen, thành phần chính trong Tylenol, có liên quan đến rối loạn thần kinh, các vấn đề về gan, hen suyễn và thậm chí vô sinh.

Benton cũng tin rằng điều quan trọng là phải đi sâu vào nguyên nhân gây đau đầu—hoặc bất kỳ cơn đau nào khác—và giải quyết nó tận gốc.

Nữ tiến sĩ nói: “Điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của những cơn đau đầu. Nó có thể là một cái gì đó mang tính cấu trúc. Hoặc nó có thể là cảm xúc. Cũng có thể là một cái gì đó độc hại trong môi trường.

Nếu Chỉ dùng Tylenol để che đậy nguyên nhân, thì nó sẽ tiếp tục quay trở lại.”

Nguyên nhân gốc rễ cơn đau đầu của bạn

Ông tôi lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở biên giới Nga với Romania. Ông ấy cùng gia đình di cư đến Hoa Kỳ, sống phần lớn cuộc đời ở New York và sau đó chuyển đến California với bà tôi để được gần các cháu của họ hơn.

Ông nội Willy khỏe mạnh và năng động cả đời. Ông ăn uống tốt, đầu óc minh mẫn và sống đến gần 90 tuổi. Không giống Robbie, ông có một cách chữa đau đầu khác. Ông tin rằng đau đầu là do táo bón và nếu bạn đi vệ sinh, cơn đau sẽ biến mất.

Đau đầu là do táo bón và nếu bạn đi vệ sinh, cơn đau sẽ biến mất. Tăng cường ăn rau xanh tốt cho hệ tiêu hoá. (Ảnh: pexels.com)

Ngược lại, táo bón thường do ăn quá ít chất xơ, không tập thể dục đầy đủ, thiếu magie và không uống đủ nước.

Tôi đã từng tròn mắt ngạc nhiên trước điều này, ngay cả khi tôi đã từng có cơ hội chứng nghiệm hiệu quả của việc uống nước với chứng đau đầu.

Bao nhiêu người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên, muốn gạt bỏ các kinh nghiệm của thế hệ cũ và tìm con đường riêng của họ, nhưng các bậc thế hệ cha ông thường hiểu rõ nhất.

Nghiên cứu gần đây dường như cũng xác nhận điều ông nội tôi tin là đúng. Do vậy, những gì ông nói không chỉ đơn thuần là trí tuệ dân gian. Nói một cách khoa học, giờ đây chúng ta hiểu rằng có một mối liên hệ giữa ruột và não rất mạnh mẽ.

Tất cả chúng ta đều đã từng có cảm giác bụng đói cồn cào khi nghĩ đến một bữa ăn ngon lành. Theo Johns Hopkins Medicine, hệ thống thần kinh ruột được tạo thành từ hơn 100 triệu tế bào thần kinh nằm dọc theo đường ruột, từ cổ họng đến trực tràng.

Trên thực tế, não và dạ dày có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nên việc bị chấn động ở não có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột của bạn.

Benton nói: “Chúng ta có khả năng tự chữa bệnh kỳ diệu. Chúng ta chỉ cần tin tưởng nó. Sự chữa lành thực sự nằm trong chính chúng ta.”

Rất có thể, bạn biết nguyên nhân gốc rễ khiến đầu đau nhức. Có lẽ đó là do căng thẳng. Có thể đó là táo bón do thói quen ăn uống kém, mất nước hoặc thiếu tập thể dục (hoặc cả ba).

Cũng có thể là do bạn bị tăng cân, điều đó gây căng thẳng cho cơ thể. Hoặc, cả thể chất hoặc tinh thần của bạn đều gặp trục trặc, hoặc cả hai.

Hít một hơi thật sâu. Uống một cốc nước to hoặc trà xanh giúp tăng cường trí não. Tìm một chất bổ sung magie chất lượng cao và thêm nhiều thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn uống của bạn.

Hãy đăng ký lớp học thiền. Hoặc đến gặp bác sĩ châm cứu, người mà liệu pháp của họ cũng có thể giúp ích rất nhiều.

Và sau đó tự hỏi bản thân về màu sắc và hương vị từ cơn đau đầu của bạn. Khi bạn làm xong tất cả những điều đó, cơn đau đầu có thể sẽ biến mất.

Jennifer Margulis là một nhà báo khoa học từng đoạt giải thưởng và là cộng tác viên thường xuyên của The Epoch Times.

Bảo Vy
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu?