Lão hóa tim ngày càng trẻ hóa và nguy cơ đột tử cao hơn. Làm thế nào để ngăn ngừa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lão hóa tim đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Tim lão hóa có thể gây suy tim và đột tử. Để bảo vệ tim, bạn có thể bắt đầu từ việc điều chỉnh chế độ ăn uống và rèn luyện bắp chân.

4 lý do khiến tim lão hóa sớm, đột tử và suy tim

Khi không có bộ phận cụ thể nào của tim gặp vấn đề, nhưng các chức năng của nó trở nên kém hơn, đồng thời phản ứng trở nên chậm chạp thì đó chính là lão hóa tim.

Ví dụ, một người đàn ông 60 tuổi có thể chạy chậm trong một giờ vì tim có đủ sức chịu đựng, nhưng tim của ông trở nên kém đàn hồi và không thể chạy nước rút đột ngột trong thời gian ngắn.

Xét từ bên ngoài, lão hóa tim nên là một căn bệnh chủ yếu của người già. Thông thường, trái tim con người bắt đầu lão hóa sau 60 tuổi.

Tuy nhiên, ông Lưu Trung Biền (Liu Zhongping), bác sĩ tim mạch kiêm giám đốc phòng khám Vũ Bình (Yuping), cho biết ông đã phát hiện nhiều bệnh nhân bị lão hóa tim dù mới 40 tuổi. Nhóm bệnh nhân này có một số đặc điểm:

- Béo phì, các chỉ số đường huyết, mỡ máu hoặc huyết áp đều cao: Người béo phì là phổ biến nhất, những người này thường kèm theo tăng huyết áp, tăng lipid máu và tăng đường huyết.

Nếu huyết áp quá cao trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng suy tim và lão hóa tim. Đường huyết quá cao cũng dễ khiến cơ thể bị lão hóa như tim kém đàn hồi và tuần hoàn vi mạch kém.

- Thói quen sinh hoạt kém và làm việc thâu đêm: Một số người trẻ có thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya.

Bác sĩ Biền cho biết:

“Đối với những người thường xuyên làm việc về đêm, tôi nhận thấy tim của họ trở nên kém đàn hồi hơn, dù còn trẻ, nhưng họ đã phải thở dốc khi đi bộ. Tim của họ vẫn bình thường, nhưng chức năng bị suy giảm, đó là hiện tượng lão hóa tim".

- Khối lượng công việc quá lớn: Những người làm việc quá sức cũng dễ bị lão hóa tim do thời gian biểu lộn xộn, lịch sinh hoạt thất thường.

- Thói quen ăn uống không tốt: Ăn quá mặn, quá nhiều dầu mỡ hoặc quá ngọt thường xuyên đều làm tăng tải cho tim. Đặc biệt, thức ăn quá mặn càng tăng gánh nặng cho tim mạch.

Truyền thông báo chí internet thỉnh thoảng đưa tin về những trường hợp người trung niên đột tử, bác sĩ Biền tin rằng điều này có liên quan đến xu hướng ngày càng trẻ hóa của lão hóa tim.

Vì nguyên nhân của loại đột tử này về cơ bản là do làm việc quá sức, thời gian sinh hoạt bị đảo lộn. Chúng đều khiến chức năng tim kém đi, gây rối loạn nhịp tim hoặc suy giảm chức năng tim bất thường. Cuối cùng dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, lão hóa tim cũng có thể dẫn đến suy tim, một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Đẩy lùi lão hóa tim bằng dinh dưỡng, đi bộ và tập thể dục

Tuy nhiên, những bệnh nhân lão hóa tim đừng quá lo lắng, bởi chúng ta vẫn có những cách chống lão hóa cho tim mạch.

Bác sĩ Biền chỉ ra rằng ngoài việc uống thuốc, ngủ sớm và dậy sớm, kiểm soát đường huyết, lipid và huyết áp, thì bệnh nhân cần tập thể dục thường xuyên để giúp vận động bắp chân và điều chỉnh chế độ ăn uống.

1. Bài tập vận động bắp chân

Bắp chân được mệnh danh là trái tim thứ 2 của cơ thể người. Vì bắp chân cần đưa máu từ phần dưới cơ thể trở về tim, quá trình này đòi hỏi sức bật rất lớn, và các cơ của bắp chân đóng vai trò quan trọng.

Bài tập tốt nhất cho tim mạch là vận động chân và làm sao cho tim đập nhanh hơn một chút. Bác sĩ Biền cho biết: “Miễn là không có vấn đề gì khác, mọi người đều được khuyến khích tập thêm các bài tập cho chân".

Các bài tập như nhón gót, đi bộ, leo cầu thang, đạp xe, ngồi xổm... có thể vận động bắp chân, thậm chí vận động cơ bắp chân để giúp tim khỏe mạnh.

Nhiều người cao tuổi chỉ tập thể dục bằng cách đi bộ, nhưng đi bộ cũng có thể đạt được hiệu quả của việc tập luyện.

Ngày nay, nhiều nhân viên văn phòng không có thời gian để tập thể dục, bác sĩ Biền đã chia sẻ một phương pháp thực tế và đơn giản:

Khi tan sở trở về nhà, bạn đừng vào nhà ngay, mà hãy đi bộ xung quanh nhà khoảng 10-15 phút. Sau đó, bạn về nhà tắm rửa sau khi đổ mồ hôi. Điều này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn giúp giảm căng thẳng.

Ở phương Tây cũng có nhiều nghiên cứu về đi bộ và sức khỏe tim mạch, người ta thấy rằng đi bộ nhanh trong thời gian ngắn có lợi cho tim và sức khỏe tinh thần.

Một nghiên cứu vào năm 2002 trên Tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise chỉ ra rằng, đi bộ nhanh 3 lần/ngày, mỗi lần 10 phút, tương đương 30 phút/ngày, trên cùng tiền đề là duy trì thói quen 5 ngày/tuần, có tác dụng giảm nguy cơ tim mạch, căng thẳng và lo lắng.

Tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition cũng có một nghiên cứu tương tự vào năm 2008: Nam giới trẻ tuổi đi bộ nhanh 10 lần/ngày, mỗi lần 3 phút, hoặc đi bộ 30 phút/ngày, đều có hiệu quả như nhau trong việc giảm lipid máu sau ăn và huyết áp tâm thu.

Ngoài ra, xoa bóp bắp chân là một bài tập thụ động, tuy hiệu quả không bằng đi bộ nhưng cũng rất hữu ích cho tim mạch.

Do một số người bẩm sinh có mạch máu mỏng hoặc phải ngồi làm việc lâu nên dễ bị thuyên tắc mạch máu, xoa bóp bắp chân có thể làm giảm nguy cơ tắc mạch và cũng có thể thúc đẩy nhẹ tuần hoàn ở chân.

2. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Trước hết, tránh chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường và nhiều muối. Có thể ăn cay, nhưng bác sĩ Biền nhắc nhở rằng nhiều thức ăn cay thường đi kèm với quá nhiều dầu và muối, chẳng hạn như gia vị cay, dầu ớt và tương ớt.

Ngoài ra, vị giác bị các chất cay kích thích, rất khó nếm thức ăn quá mặn, và bạn sẽ ăn quá nhiều mặn một cách vô thức.

Tiếp theo, bạn có thể bổ sung thêm 2 chất dinh dưỡng bảo vệ tim đã được công nhận - dầu cá và chất xơ:

- Dầu cá: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo mỗi người nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần; chẳng hạn như cá thu, cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá trích và các loại cá khác giàu axit béo omega-3.

Điều này rất tốt cho việc duy trì độ đàn hồi của mạch máu tim và giảm cục máu đông.

Tạp chí British Medical Journal đã công bố một nghiên cứu lớn vào năm 2020 kiểm tra thói quen bổ sung dầu cá và nguy cơ bệnh tật ở 420.000 người không mắc bệnh tim mạch.

Người ta thấy rằng, việc bổ sung dầu cá theo thói quen có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân.

- Chất xơ: Chất xơ từ rau và trái cây có thể loại bỏ mỡ bám trên thành mạch máu và tăng lưu lượng máu.

Vào năm 2017, Tạp chí Journal of Chiropractic Medicine đã đề cập đến một nghiên cứu cho thấy, những người hấp thụ nhiều chất xơ nhất giảm đáng kể nguy cơ mắc và tử vong do tim mạch.

Bác sĩ Biền cuối cùng nói rằng mặc dù những điều này nghe có vẻ sáo rỗng. "Nhưng đó là trái tim, có như vậy mới bảo vệ được sức khỏe tim mạch".

Nhiều bệnh nhân đã khỏe lên rất nhiều nhờ tuân thủ theo các cách này, vì vậy, người bình thường dưỡng tim theo cách nói trên, thì tim sẽ không bị lão hóa quá nhanh.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lão hóa tim ngày càng trẻ hóa và nguy cơ đột tử cao hơn. Làm thế nào để ngăn ngừa?