Lợi ích tinh thần của lao động thể chất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tâm linh có thể có nhiều ý nghĩa đối với nhiều người. Nhìn chung, một người đi trên con đường tâm linh là đang tìm kiếm một sự tồn tại cao quý hơn hoặc có ý nghĩa hơn; mong muốn trở thành một người tốt hơn và có mối liên hệ chặt chẽ hơn với Đấng Sáng tạo vũ trụ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hành tâm linh như thiền định, ca hát, học tập và cầu nguyện có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất, nhưng điều ngược lại cũng đúng.

Hoạt động thể chất, đặc biệt là làm việc ngoài trời, cũng có thể có tác động tích cực đến sự phát triển tinh thần của một người.

Ý thức về mục đích và sự hoàn thành

Công việc thể chất ngoài trời, có thể đơn giản chỉ làm vườn, xúc tuyết, xây dựng, sơn, chùi rửa cửa sổ hay thậm chí đốn củi; đều mang lại kết quả cụ thể tạo ra cảm giác hài lòng về một công việc được hoàn thành tốt.

Con người cảm thấy tốt hơn về bản thân khi họ biết rằng họ đã nhận được những gì họ xứng đáng. Công việc đầy hứng khởi và thử thách rất quan trọng đối với ý thức về giá trị và phẩm giá của bản thân.

Tham gia vào hoạt động thể chất sẽ hữu ích trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và mang lại cho người ta ý thức về mục đích.

Những công việc đòi hỏi nỗ lực hoặc cố gắng đáng kể có thể đòi hỏi đức tin và sự kiên trì để hoàn thành, củng cố những đặc điểm quan trọng này cho sự phát triển tâm linh của một người.

Giá trị của các hoạt động thể chất ngoài trời

Trong nhà, chúng ta thường bị vây quanh bởi hàng ngàn đồ vật vô tri vô giác do chính chúng ta lựa chọn, dẫn đến việc bản thân bị thu hút và thiếu tập trung.

Ngoài trời, chúng ta bước vào một môi trường trong lành, rất sống động. Nó cho chúng ta cảm giác về một vị trí trong vũ trụ bao la, chúng ta có thể nhận thức và dễ dàng chấp nhận sự kỳ diệu của một thế giới vốn luôn thay đổi xung quanh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, “kỳ quan” là một phần quan trọng của tâm linh, vì nó truyền cảm hứng cho sự kinh ngạc và suy ngẫm.

Theo kinh nghiệm của riêng mình, Tiến sĩ Anthony T. DeBenedet nhận thấy:

“Kỳ quan khiến bạn cảm thấy mình nhỏ bé hơn. Không phải là không đáng kể nhưng nhỏ hơn, theo nghĩa bạn là một phần của một tổng thể lớn hơn. Theo cách đó, tâm linh và kỳ quan có những chức năng tương tự. Thiền định, trải nghiệm điều kỳ diệu thường có thể khiến bạn cảm thấy mình nhỏ bé hơn theo cách tuyệt vời đó. Bạn nhận ra rằng bạn là một phần của bản giao hưởng lớn hơn tất thảy. Bạn có một vị trí và mục đích lớn hơn trên thế giới".

Giá trị tinh thần của Thiên nhiên cũng được Edward O. Wilson, nhà tự nhiên học Harvard và người đoạt giải Pulitzer công nhận, người tin rằng Thiên nhiên là yếu tố cần thiết để có một sức khỏe tốt.

Ông cho rằng chúng ta có duyên với thiên nhiên, hay còn gọi là biophilia (yêu thích các sinh vật sống), bởi vì chúng ta là một phần của tự nhiên; chúng ta được kết nối với thiên nhiên và được nó khôi phục.

Tác dụng tẩy tịnh của lao động chân tay

Giống như các bài tập thể dục vất vả khác, lao động thể chất giúp thanh lọc cơ thể và đầu óc minh mẫn.

Vận động ra mồ hôi giúp thải độc tố qua da; làm việc chăm chỉ cũng tăng cường sức mạnh cho tim, gan và các cơ quan nội tạng khác để giúp chúng thải độc tốt hơn.

Một lợi ích bổ sung khác của lao động chân tay là tăng cường quá trình hydrat hóa tế bào, điều này sẽ làm sạch hệ thống các cơ quan bên trong cơ thể hơn nữa.

Phần lớn chúng ta đã từng ít nhiều trải nghiệm các bài tập có tác dụng làm dịu tâm trí và giảm căng thẳng.

Các nghiên cứu cho thấy hoạt động hiếu khí như lao động chân tay có thể làm tăng lưu lượng máu đến vỏ não trước, nơi diễn ra các hoạt động tinh thần quan trọng.

Tập thể dục không chỉ làm tăng hoạt động thần kinh mà còn kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh mới, hỗ trợ trí nhớ và học tập.

Bên cạnh đó, tập thể dục đã được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh đáng kể đối với những cảm xúc tiêu cực.

Công việc xây dựng sức mạnh

Tăng cường trí lực và thể chất thông qua lao động chân tay có thể xây dựng sức chịu đựng và tư cách đạo đức vững chắc. Một người biết giá trị của sự chăm chỉ sẽ sẵn sàng nỗ lực hơn để phát triển tinh thần.

Lao động là một công việc đòi hỏi sức mạnh của tính cách và kỷ luật. Sự chính trực, khiêm nhường và quyết tâm sinh ra từ lao động chăm chỉ có thể là nền tảng cho sự trưởng thành về mặt tâm linh.

Mặt khác, quá ít hoạt động thể chất hữu ích có thể khiến người ta trở nên buông thả, thậm chí theo đuổi những lối sống kém đạo đức hơn để giết thời gian.

Có câu tục ngữ: "Ma quỷ tìm việc làm cho những đôi tay nhàn rỗi". Giữ cho tâm trí và cơ thể tham gia vào lao động lương thiện giúp chúng ta chống lại sự cám dỗ, tránh đi lạc khỏi con đường tâm linh của mình.

Tương tự như vậy, khi công việc đòi hỏi ít nỗ lực, sẽ khiến người ta cảm thấy kém hài lòng hơn. Sự tự tin, tính tự lập và phẩm giá đều bị ảnh hưởng khi người ta đi theo con đường dễ dàng.

Frank Sonnenberg, tác giả cuốn “Lắng nghe lương tâm của bạn”, viết: “…khi bất kỳ bộ phận nào của cơ thể con người không được vận động đúng cách, nó sẽ bị teo đi. Điều này cũng đúng với tinh thần”.

“Khu vườn” của Chúa

Một người làm vườn hiểu rằng không có bất kỳ phần thưởng vật chất nào có thể thay thế niềm đam mê quan sát và làm việc với thiên nhiên.

Một khu vườn có thể cung cấp cho chúng ta công việc thiêng liêng là nuôi dưỡng sự sống, cũng như hoàn cảnh để học cách khiêm nhường trước tự nhiên.

Khi chúng ta làm việc hết mình trong một khu vườn, chúng ta hòa làm một với thiên nhiên và từ bỏ cảm giác gò bó về bản thân.

Clare Cooper Marcus, giáo sư danh dự thuộc Đại học California tại Berkeley, một trong những người sáng lập lĩnh vực tâm lý môi trường, tin rằng bản chất của tự nhiên sẽ “đặt tâm trí con người vào trạng thái tương tự như thiền định”.

Bởi vì chúng ta ngừng lo lắng về những mối quan tâm cá nhân của mình, các giác quan của chúng ta được đánh thức và chúng ta trải nghiệm cuộc sống ngay tại thời điểm này, điều mà ông Marcus nhận thấy là “rất hiệu quả trong việc giảm căng thẳng”.

Quan điểm của Ralph Waldo Emerson về làm việc chăm chỉ

Ralph Waldo Emerson, một nhà văn tâm linh vào những năm 1800, là người ủng hộ lớn đối với lao động chăm chỉ.

Ông viết nhiều về tính tự lập và độc lập trong suy nghĩ, có ảnh hưởng đến các nhà văn khác như Walt Whitman và Henry David Thoreau, là những người từng sống trên khu đất đầy cây cối của ông Emerson tại Walden Pond trong hai năm, ở một căn nhà nhỏ do chính ông xây dựng.

Ralph Waldo Emerson, nhà thơ Mỹ viết: “Nền tảng của một người không nằm ở vật chất mà nằm ở tinh thần”.

Ông Emerson tin vào sự liên tục cơ bản giữa con người, thiên nhiên và thần thánh.

Suy nghĩ của ông tuân theo các nguyên tắc cổ xưa của Kinh Dịch, ông tin rằng mọi thứ đều đang tuân theo một dòng chảy thay đổi liên tục và có sự cân bằng trong các mặt đối lập.

Luật Đền Bù của ông nói rằng chúng ta luôn nhận được những gì chúng ta xứng đáng, tùy theo số lượng và chất lượng của nỗ lực mà chúng ta bỏ ra, tương tự như triết lý cổ đại của Trung Quốc: “thiện hữu thiện báo”.

Đặt chân lên con đường tâm linh

Tâm linh có thể giúp một người có một cuộc sống viên mãn hơn. Nó có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về vị trí của mình trên thế giới, lấp đầy trái tim bạn bằng lòng biết ơn và lòng trắc ẩn, đồng thời mở ra các kênh kết nối với những người khác.

Lao động thể chất có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu tinh thần của bạn.

Có vô số cách chúng ta có thể vận động cơ thể để cải thiện tinh thần. Ngay cả khi bạn không có vườn hoặc tài sản của riêng mình để làm việc, nếu bạn có khả năng, bạn có thể giúp đỡ những người kém khả năng hơn.

Vui vẻ cắt cỏ cho nhà hàng xóm, sơn hàng rào cho người khác và chùi rửa cửa sổ cho người thân sẽ không chỉ mang lại cho bạn cảm giác hài lòng mạnh mẽ, mà còn lan tỏa thiện chí, tăng cường kết nối xã hội và cải thiện môi trường tập thể của bạn.

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích tinh thần của lao động thể chất