Microbiome - chìa khóa để chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thêm bằng chứng cho thấy các microbiome mạnh mẽ và cân bằng giúp cơ thể chúng ta tránh hoặc chống lại bệnh tật và ngăn ngừa sự lây lan của mầm bệnh kháng kháng sinh.

Trong khi kháng sinh giúp chống lại mầm bệnh có hại, thì chúng cũng đã được chứng minh là tiêu diệt các vi sinh vật đóng vai trò có lợi trong sức khỏe của cơ thể. Một số mầm bệnh có thể thích nghi với việc trở nên kháng thuốc kháng sinh, dẫn đến khó kiểm soát các loại bệnh. Nghiên cứu gần đây cho thấy việc bảo tồn microbiome (vi sinh vật) của cơ thể là chìa khóa để ngăn chặn sự gia tăng các vi sinh vật nguy hiểm, kháng thuốc. Nghiên cứu được xuất bản trên trang eLife.

Phân biệt Microbiome với Microbiota:

Microbiome

Microbiota

Hệ vi sinh vật Microbiome là toàn bộ tập hợp vật chất di truyền của hệ vi sinh vật ở một vị trí cụ thể như cơ thể người, cơ thể động vật, v.v. Hệ vi sinh vật Microbiota là toàn bộ quần thể vi sinh vật ở một vị trí cụ thể như cơ thể người, cơ thể động vật, v.v.
Đây là Hệ vi sinh vật tập trung vào gen và thành phần gen Đây là Hệ vi sinh vật tập trung vào các loại và loài vi sinh vật khác nhau.
Microbiome là điều quan trọng để hiểu được chức năng hợp tác của microbiome với bộ gen người. Microbiota quan trọng trong nhiều khía cạnh bao gồm dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật, phản ứng miễn dịch, v.v.

Cả Microbiome và Microbiota - hệ các vi sinh vật sống trong cơ thể mỗi chúng ta đều đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể.

Khi điều trị các loại bệnh gây ra bởi mầm bệnh vi sinh vật, kháng sinh là một công cụ thiết yếu. Tuy nhiên, nó cũng có thể phá hủy microbiota có lợi. Bởi vì khi có microbiome lành mạnh thì sẽ có ít sự cạnh tranh về chất dinh dưỡng; ngược lại, các vi sinh vật nguy hiểm có nhiều khả năng phát triển mạnh trong trường hợp không có vi khuẩn có lợi.

Hơn 35.000 người Mỹ tử vong mỗi năm từ các căn bệnh kháng kháng sinh, theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Họ cũng báo cáo rằng mỗi năm các phòng khám và phòng cấp cứu của các bác sĩ Hoa Kỳ phát ra 47 triệu liều kháng sinh cho các bệnh không yêu cầu kháng sinh. Đây là khoảng 30% tất cả các loại kháng sinh được quản lý.

"Việc sử dụng kháng sinh cũng có thể dẫn đến sự xuất hiện của các chủng vi khuẩn cả hữu ích và có hại với các đột biến di truyền, cho phép chúng có khả năng kháng lại kháng sinh", David Smith, tác giả thứ nhất của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Pasteur và phòng thí nghiệm CESP ở Pháp cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi đã sử dụng mô hình toán học để xem ảnh hưởng của kháng sinh đối với các vi sinh vật, có thể dẫn đến sự lây lan của vi khuẩn kháng kháng sinh trong việc chăm sóc sức khỏe".

Kháng sinh tiêu diệt vi sinh vật gây hại, nhưng đồng thời nó cũng khiến mọi người dễ bị nhiễm trùng hơn

Smith và nhóm của ông đã chứng minh rằng việc sử dụng kháng sinh có tác động không cân xứng đến sự phát triển của các vi sinh vật kháng kháng sinh bằng cách mô hình hóa mối quan hệ giữa vi khuẩn nguy hiểm và microbiota.

Kháng sinh có thể phá hủy môi trường của các vi khuẩn có lợi và tạo điều kiện cho các vi sinh vật nguy hiểm. "Chúng tôi chứng minh sự đánh đổi mà kháng sinh có thể đồng thời tiêu diệt vi khuẩn có hại và cũng khiến mọi người dễ bị nhiễm khuẩn tương đương với những vi khuẩn đó", Laura Temime, đồng tác giả và là giáo sư tại Viện nghệ thuật và thủ công quốc gia Pháp.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các phương pháp phòng ngừa thay thế để xem họ có thể làm tốt như thế nào trong việc ngăn ngừa lây truyền vi khuẩn kháng thuốc rộng rãi như C. difficile, kháng methicillin Staphylococcus aureus và kháng đa dạng thuốc Enterobacteriaceae.

Những phát hiện của họ chứng minh rằng việc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lại các vi trùng nguy hiểm như Enterobacteriaceae có những lợi thế tối thiểu. Các chiến lược bảo vệ microbiome, chẳng hạn như hạn chế việc sử dụng kháng sinh hoặc hỗ trợ cho bệnh nhân phục hồi vi sinh vật sau khi xử lý kháng sinh, có thể giúp hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật kháng thuốc trong tương lai.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng tầm quan trọng của việc xem xét bảo vệ microbiome lành mạnh khi thiết kế các chiến lược để giảm sự phổ biến của các chủng vi khuẩn kháng thuốc", Lulla Opatowski, đồng tác giả và là giáo sư về dịch tễ học - toán học tại Đại học Versailles Saint-Quentin-en-yvelines nói. "Cùng với nhau, cả quản lý kháng sinh và can thiệp để hỗ trợ microbiome lành mạnh có thể có hiệu quả trong việc giảm bớt gánh nặng của những nhiễm trùng này".

Theo Study Finds



BÀI CHỌN LỌC

Microbiome - chìa khóa để chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh