Mỹ: Số ca nhiễm COVID và nhập viện tăng bất chấp tỷ lệ tiêm vaccine cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số báo cáo gần đây cho thấy một bức tranh khác về hiệu quả của việc tiêm vaccine ở Mỹ.

Hơn 40% người Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19, hơn 28% đã nhận đủ các mũi tiêm vaccine, theo dữ liệu từ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ.

Tiêm vaccine được thúc đẩy như chìa khóa để quay trở lại cuộc sống bình thường, nhưng một số báo cáo gần đây cho thấy một bức tranh khác.

Michigan là một trong các bang có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất Hoa Kỳ, với hơn 1/3 dân số hay 2,7 triệu người đã được tiêm đủ mũi vaccine. Nhưng trái ngược mong đợi của mọi người về tỷ lệ nhập viện và tử vong của Michigan tương ứng với tỷ lệ tiêm chủng cao của bang. Số ca COVID-19 hàng tuần đã tăng vọt từ 1.000 ca mỗi ngày 6 tuần trước đó lên mức 10.669 ca mỗi ngày, gấp hơn 10 lần, theo dữ liệu từ Popular Science.

Hàng trăm người được tiêm đủ vaccine tại bang này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 3 người được báo cáo đã tử vong. Hai người chết trong vòng 3 tuần sau khi được tiêm vaccine.

Ngày 18/4, bang Michigan có số ca nhiễm COVID-19 tăng hơn 28% so với 1 tháng trước đó và số ca nhập viện đã tăng gần gấp đôi. Các quan chức quy kết sự bùng phát COVID-19 ở Michigan liên quan đến tốc độ lây lan của biến chủng Anh và việc nới lỏng đeo khẩu trang cũng như yêu cầu giãn cách xã hội.

“Một số cá nhân có thể đã có kết quả dương tính do lây nhiễm từ một người nhiễm COVID gần đây, trước khi họ được tiêm đủ vaccine”, Lynn Sutfin, một phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của Michigan, nói trong một tuyên bố.

“Những trường hợp này đang được xem xét thêm để khẳng định liệu họ có đáp ứng các tiêu chí CDC khác, bao gồm không có kháng nguyên dương tính hoặc xét nghiệm PCR ít hơn 45 ngày trước khi xét nghiệm dương tính sau tiêm chủng”, cô Lynn nói.

Tại Colorado, các quan chức thông báo làn sóng thứ ba dẫn tới tỷ lệ nhập viện tăng 33% trong thời gian từ 18/3 tới 18/4. Số người tử vong tăng nhẹ trong giai đoạn này. Các quan chức sức khỏe đã ngạc nhiên trước sự bùng phát các xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở 10 quận trên toàn quốc.

Hơn 4 triệu liều vaccine đã được dành cho Colorado, nơi có dân số khoảng 5,8 triệu người. Biến chủng Anh và California hiện tại ước tính chiếm gần một nửa số ca dương tính tại bang này. Biến chủng Anh được báo cáo là dễ lây lan hơn 60% so với chủng virus ban đầu và đã trở thành nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng dịch ở Mỹ, theo tờ Thời báo New York.

So sánh tỷ lệ tử vong ở một số bang phong tỏa và không phong tỏa

Tuyên bố phong tỏa ngăn chặn COVID-19 đã bị đặt câu hỏi bởi kết quả dữ liệu phân tích gần đây xuất bản trên News Natural. Dữ liệu từ 11 bang không áp đặt lệnh phong toả trong suốt mùa thu và mùa hè năm trước được so sánh với dữ liệu từ tất cả 50 bang trên toàn quốc.

Tỷ lệ tử vong trung bình ở những bang không áp dụng lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế là 1.671 trên 1 triệu dân, thấp hơn so với tỷ lệ trung bình 1.736 trên 1 triệu dân ở các bang triển khai các biện pháp phong tỏa. Các tập dữ liệu trong phân tích được lấy nguồn từ Worldometers.

“Kết luận này được củng cố bởi việc xem xét số người tử vong ở 4 bang áp dụng phong tỏa (1,736). Florida mở cửa trở lại vào mùa thu, Georgia và Nam Carolina vào mùa xuân năm 2020, và Nam Dakota chưa bao giờ đóng cửa. Tuy nhiên, nhìn tổng thể họ có mức tử vong trên 1 triệu dân ít hơn các bang áp dụng phong tỏa tại nhà vào mùa đông này”, bài báo tuyên bố.

Lo ngại về hiệu quả của vaccine với biến thể kép

Thậm chí, nếu chiến dịch tiêm chủng tiếp tục tăng tốc, một sự bùng phát dịch có thể vẫn xảy ra nếu virus SARS-CoV-2 đột biến đến mức khiến thế hệ vaccine đầu tiên trở nên không hiệu quả.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, biến thể trong protein đột biến, như E484K, đe dọa hiệu quả của vaccine hiện tại. Một nghiên cứu toàn cầu gần đây được thực hiện bởi Liên minh Vaccine của mọi người cho thấy khoảng 88% các nhà dịch tễ học tin rằng một tình huống như vậy có thể xảy ra trong vòng chưa đầy 1 năm.

Theo Gregg Gonsalves, một phó giáo sư tại Yale, thực tế hàng triệu người trên toàn thế giới vẫn tiếp tục nhiễm COVID-19 có nghĩa là chủng biến thể mới sẽ tiếp tục phát sinh một cách tự nhiên.

“Những biến thể may mắn này có thể lây truyền nhanh hơn và có khả năng tránh được các phản ứng miễn dịch đối với các chủng trước đó”, ông nói với NewsGP.

Ngược lại, cựu Phó chủ tịch Pfizer và Chủ tịch Khoa học của Allergy & Respiratory, Tiến sĩ Michael Yeadon, người đã làm việc 32 năm, tin rằng biến thể đột biến được các quan chức thổi phồng lên để thúc đẩy chương trình tiêm chủng và hộ chiếu vaccine của họ.

Ông nói: “Dựa trên tất cả biến thể trong phạm vi cộng đồng, 4.000 hay nhiều hơn thế nữa, không biến thể nào có thể trốn thoát miễn dịch (nghĩa là trở nên nguy hiểm hơn)”.

Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 32,6 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 583.000 ca tử vong. California là bang đứng đầu về số người nhiễm COVID-19, với tổng số ca nhiễm là 3,7 triệu. Texas, Florida, New York và Illinois duy trì trong top 5. Trong 3 tháng cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Joe Biden, hơn 170.000 người đã chết vì COVID-19.

Hà Thành

Theo Vision Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Số ca nhiễm COVID và nhập viện tăng bất chấp tỷ lệ tiêm vaccine cao