'Nhịp sinh học' cơ thể là gì? Làm gì để khai thác tối đa tiềm năng của con người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể con người hoạt động tuân theo một chu kỳ nhất định, được gọi là nhịp sinh học hay đồng hồ sinh học. Nếu bạn sinh hoạt và làm việc phù hợp với sự vận hành của chu kỳ này, bạn có thể khai thác tối ưu tiềm năng của bản thân và tránh được những tổn thất không đáng có.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm huấn luyện trẻ em sơ sinh bơi, và nhận thấy chúng bơi giỏi hơn người bình thường. Dường như con người sinh ra đã có tiềm năng rất lớn, nhưng khi lớn lên, một số người dần quên đi cách sử dụng chúng.

Thực tế, nếu chúng ta nắm được quy luật vận hành của cơ thể trong một ngày, thì rất có khả năng, con người sẽ khai thác tối đa và phát huy lớn hơn nữa về những tiềm năng đang ẩn giấu bên trong.

Nhịp sinh học cơ thể là gì?

Theo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, nhịp sinh học là các chu kỳ hoạt động của cơ thể diễn ra trong 24 giờ. Ở người, nhịp sinh học có thể gây ra những thay đổi về thể chất và tinh thần, bao gồm cảm giác thức và ngủ.

Dưới đây là chu kỳ sinh học của cơ thể người, bạn có thể tham khảo và tự mình phân bố cách sinh hoạt, làm việc sao cho hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu:

Nhịp sinh học của cơ thể trong 24 tiếng

7 giờ sáng - thức dậy - cơ thể chuyển đổi trạng thái từ ngủ mơ đến hiện thực, nên đây cũng là thời điểm mà trạng thái tinh thần lẫn thể chất đều nhạy cảm nhất.

8 giờ sáng - ham muốn - cơ thể con người có ham muốn mạnh nhất vào thời điểm này.

9 giờ sáng - phản ứng tốt - lúc này tiêm vaccine là tốt nhất, ít tác dụng phụ.

10 giờ sáng - làm việc - trạng thái tinh thần và cơ thể sẽ đạt năng suất cao nhất trong một khoảng thời gian ngắn.

11 giờ trưa - sáng tạo - cơ thể tỉnh táo, đó là thời điểm não bộ con người sáng tạo và tính toán nhiều nhất.

12 giờ trưa - dạ dày - dạ dày tiết axit dịch vị báo hiệu đã đến thời điểm nạp năng lượng (ăn trưa).

13 giờ trưa - nghỉ trưa - những người có thói quen ngủ trưa nên nghỉ ngơi vào lúc này, nó có thể giúp giảm 30% tỷ lệ mắc bệnh tim.

14 giờ chiều - thoải mái, tỉnh táo - độ nhạy cảm của cơ thể với cơn đau đạt mức thấp nhất vào lúc này, đây cũng là thời điểm lý tưởng để đến gặp nha sĩ.

15 giờ chiều - khả năng học tập - tại thời điểm này, hiệu quả học tập tốt hơn 10% so với lúc 9 giờ sáng.

16 giờ chiều - tập thể dục - phản ứng thể chất đạt mức tối ưu, bạn có thể rèn luyện thân thể nhiều hơn.

17 giờ chiều - tinh thần đi xuống - tâm trạng của con người rơi xuống trạng thái tồi tệ nhất vào thời điểm này, một số người thường sử dụng rượu bia để chống lại nó.

18 giờ tối - tranh chấp, tranh luận - đối với một số tranh chấp, có thể tìm thấy cách giải quyết tốt nhất tại thời điểm này.

19 giờ tối - thủ công - những món đồ thủ công tốt nhất có thể được làm ra vào lúc này.

20 giờ tối - phản ứng tốt với tác dụng của thuốc - uống kháng sinh lúc này có thể phát huy tác dụng đến 4 giờ sáng, dù liều lượng như nhau, nhưng tác dụng đạt tối đa.

21 giờ tối - hưởng thụ - lúc này ngũ quan hoạt động mạnh nhất.

22 giờ đêm - thư giãn - đã đến lúc nghỉ ngơi, phản ứng của cơ thể bị suy yếu, bạn nên hạn chế hút thuốc lá.

23 giờ đêm - phụ nữ mang thai dễ chuyển dạ - rất nhiều trẻ được sinh ra từ 23:00 đến 4:00 sáng.

24 giờ đêm - mất hồn - khả năng tập trung của cơ thể con người suy yếu, dễ xảy ra tai nạn xe cộ, một số người thức khuya làm việc lúc này đạt được cao trào sáng tạo (tuy nhiên không khuyến khích bạn thức khuya).

1 giờ sáng - mơ màng - 1.5 đến 2 giờ sau khi chìm vào giấc ngủ là thời gian mà cơ thể tiến nhập vào trạng thái ngủ sâu và mơ màng.

2 giờ sáng - cảm lạnh - lúc này cơ thể con người nhạy cảm nhất với nhiệt độ, bạn cần đắp chăn bông để tránh bị cảm lạnh.

3 giờ sáng - thời gian nguy hiểm - từ 3 đến 4 giờ sáng là thời điểm tâm trí và cơ thể suy sụp, nhiều vụ tự tử xảy ra.

4 giờ sáng - cảm giác bất lực - mọi thứ trở nên xám xịt, u tối, con người cảm thấy như bị kìm hãm.

5 giờ sáng - mũi nhạy cảm - bệnh nhân viêm mũi dị ứng hoặc cảm lạnh sẽ có phản ứng mạnh hơn vào lúc này.

6 giờ sáng - chuẩn bị - đêm sắp trôi qua và các hormone năng lượng (adrenaline) trong cơ thể đang đẩy mạnh công việc của chúng để chuẩn bị cho ngày mới sắp đến.

Không được bỏ bữa sáng nếu bạn muốn tuân theo nhịp sinh học của cơ thể

7 - 9 giờ sáng: Là thời điểm ruột non bắt đầu hấp thụ một lượng lớn chất dinh dưỡng. Do đó, những bệnh nhân nên ăn sáng trước 6h30, trong khi y tá nên ăn trước 7h30.

Đặc biệt, người không ăn sáng nên thay đổi thói quen của mình. Thà rằng họ ăn lúc 9 hoặc 10 giờ, vẫn hơn so với không ăn gì cả.

Khi bạn không ăn sáng, cơ thể sẽ bị suy kiệt nghiêm trọng, giống như một cái máy chạy không tải. Nam không ăn sáng sẽ hại gan và túi mật, nữ không ăn sáng sẽ làm tổn thương tử cung.

Nhiều phụ nữ không ăn sáng trong thời gian dài hầu hết đều bị u xơ tử cung. Bất kể đàn ông, phụ nữ và trẻ em, khi bỏ bữa sáng lâu dài sẽ làm tổn thương tế bào não, lâu ngày gây lú lẫn, giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

'Nhịp sinh học' cơ thể là gì? Làm gì để khai thác tối đa tiềm năng của con người?