Những 'tín hiệu báo nguy' mà cơ thể phát ra trước khi bệnh hiểm nghèo ập đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi phát bệnh nặng, cơ thể sẽ phát ra nhiều tín hiệu, và mỗi tín hiệu đều sẽ cho cơ thể một vài cơ hội để "tự cứu"! Vì vậy, việc nắm bắt được các triệu chứng sớm có thể giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có.

1 - Nhồi máu cơ tim

Trái tim là trạm cung cấp năng lượng cho quá trình tuần hoàn máu của cơ thể con người, tim không ngừng co bóp, đẩy máu lưu thông đến toàn bộ cơ thể. Do đó, giữ một trái tim khỏe mạnh sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi.

Bài viết này đặt nhồi máu cơ tim lên hàng đầu bởi đây là bệnh có tỷ lệ tử vong cực kỳ cao.

Thực tế, tín hiệu cấp cứu đầu tiên mà cơ thể phát ra trước khi xuất hiện nhồi máu cơ tim là tức ngực.

Lúc này, bạn sẽ cảm thấy tim như bị đá đè lên. Đặc biệt, tức ngực kiểu này có mật độ diễn ra thường xuyên, báo hiệu hệ thống tim mạch đã bị tắc nghẽn và lượng máu cung cấp cho tim không đủ.

Kèm theo triệu chứng tức ngực là tâm trạng hồi hộp, bạn sẽ luôn cảm thấy có điều gì đó tồi tệ đang hoặc sẽ xảy ra không thể giải thích được; một trạng thái khác là tim đập nhanh bất thường như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.

Tín hiệu cấp cứu thứ hai do cơ thể đưa ra trước khi bắt đầu nhồi máu cơ tim: đau ngực, đau thắt ngực. Khi xuất hiện, chúng cho thấy mức độ nhồi máu cơ tim đã tiến triển nặng hơn, bạn sẽ cảm thấy đau tức ngực kèm theo đổ mồ hôi trộm mà không làm được việc gì.

Loại người nào dễ bị nhồi máu cơ tim? Những người có các yếu tố nguy cơ cao như những bệnh nhân rối loạn mỡ máu, huyết áp cao, hút thuốc lá, béo phì, ít hoạt động thể lực là những người dễ bị nhồi máu cơ tim. Ngoài ra cũng bao gồm người bị yếu tim bẩm sinh và người già yếu tim.

Những người có các triệu chứng này cần chú ý đến sức khỏe của mình, đi khám thường xuyên và cải thiện các thói quen xấu.

2 - Dạ dày

A - Đau dạ dày không thể bỏ qua

Trước bữa ăn (khoảng 11 giờ, 16 giờ) và sáng sớm (khoảng 1 đến 2 giờ), nếu có biểu hiện đau bụng vào thời gian này, đó có thể là dấu hiệu của loét tá tràng.

Nếu sau bữa ăn (khoảng 13 giờ, 19 giờ) xuất hiện triệu chứng đau ở phần trên của dạ dày, chủ yếu là báo trước bệnh viêm dạ dày hoặc loét dạ dày giai đoạn đầu.

Tình trạng đau bụng cho thấy sự rối loạn chức năng đường tiêu hóa, đặc biệt khi tình trạng viêm nhiễm xâm lấn vào niêm mạc dạ dày và các mô khác, sẽ có triệu chứng sưng và đau.

Tuy nhiên, nếu ợ hơi kèm theo đau dạ dày hoặc chướng bụng thường xuyên thì có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư gan.

B - Cảnh giác với Helicobacter pylori

Hầu hết những người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu.

Nhưng bạn cần cảnh giác khi thường xuyên bị trào ngược axit, ợ chua, buồn nôn, nôn mửa, hôi miệng và có biểu hiện đau dạ dày hoặc xuất huyết tiêu hóa trên.

Chảy máu dạ dày hoặc chảy máu đường tiêu hóa trên sẽ gây ra phân có màu đen và bóng như nhựa đường.

C - Phổi

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến khiến nhiều người tử vong hàng năm.

Hầu hết bệnh ung thư phổi có ít triệu chứng hơn trong giai đoạn đầu và chỉ biểu hiện nhiều triệu chứng hơn sau khi lan sang các mô khác của cơ thể.

Việc nắm rõ những triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu hoặc giai đoạn giữa này sẽ giúp bạn ngăn ngừa và điều trị ung thư phổi kịp thời.

  • Ho liên tục

Nếu cơn ho kéo dài trên 3 tuần hoặc cơn ho ngày càng nghiêm trọng hơn thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi, khi ho kèm theo máu cần đặc biệt chú ý vì ho ra máu được coi là một yếu tố nguy cơ đối với phổi.

  • Thay đổi trọng lượng

Giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi, đặc biệt khi nó đi kèm với các triệu chứng khác như ho mãn tính, khó thở thì rất có thể là ung thư phổi.

  • Đau lưng

Đau ngực dai dẳng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. Ung thư phổi cũng có thể gây đau xương và cơ, đặc biệt là ở lưng, vai và các khu vực khác.

Đau xương do ung thư phổi sẽ nặng hơn khi vận động, do đó tốt nhất không nên vận động quá mạnh.

Khi ung thư phổi di căn lên não sẽ xuất hiện triệu chứng đau đầu. Một loại ung thư phổi cụ thể được gọi là ung thư phổi không tế bào nhỏ có liên quan đến việc gây ra chứng đau nửa đầu.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Những 'tín hiệu báo nguy' mà cơ thể phát ra trước khi bệnh hiểm nghèo ập đến