Phát hiện mới: Thuốc chống đông máu và thuốc điều trị huyết áp có thể cải thiện tỷ lệ sống còn của bệnh nhân COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy thuốc chống đông máu và thuốc huyết áp có thể điều trị COVID-19 và làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân...

Phát hiện mới từ nghiên cứu

Nghiên cứu thứ nhất đến từ Đại học East Anglia ở Vương quốc Anh. Theo quan sát của các nhà nghiên cứu, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán trở bệnh nặng hoặc tử vong đã giảm sau khi dùng một số loại thuốc điều trị cao huyết áp.

Còn trường Đại học Y Icahn ở Mount Sinai, New York, là nơi đã công bố nghiên cứu thứ hai. Các chuyên gia tại đây đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các loại thuốc giúp ngăn ngừa cục máu đông có khả năng cải thiện tỷ lệ sống sót ở người nhiễm COVID-19.

Cả hai phát hiện đều chỉ dựa vào quan sát và cần tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, những quan sát này đã thể hiện phần nào mức độ liên quan giữa các vấn đề tim mạch và COVID-19, đồng thời mở ra những gợi ý để điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Tại sao chúng lại có tác dụng?

Theo như những gì chúng ta đã biết, COVID-19 là một bệnh lý tấn công hệ hô hấp, nhưng nó dường như cũng ảnh hưởng đến hệ tim mạch và chức năng đông máu ở bệnh nhân.

Ngay từ khi bắt đầu đại dịch, các nhà nghiên cứu đã sớm phát hiện thấy những cục máu đông nhỏ ở bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán. Những cục máu nhỏ này phát triển khắp cơ thể bệnh nhân và cả trong phổi họ. Các bệnh nhân cũng có thể bị viêm cơ tim do nhiễm COVID-19, kể cả các vận động viên chuyên nghiệp.

Nói cách khác, trong nhiều cứ điểm mà SARS-CoV-2 nhắm đến để tấn công cơ thể, nó bao gồm cả cơ chế đông máu và hệ thống tim mạch. Những khám phá này có thể giúp làm sáng tỏ các phương pháp điều trị hoặc các biện pháp phòng ngừa virus nói chung.

Tác dụng của thuốc điều trị huyết áp

Tiến sĩ Vassilios Vassiliou là phó giáo sư tim mạch tại Đại học East Anglia, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi có thể kết luận hai loại thuốc ức chế men chuyển ACE và thuốc chẹn thụ thể angiotensin là an toàn để điều trị COVID-19”. Hai loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị huyết áp ở người trưởng thành.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy lợi ích tiềm năng của thuốc đối với một số nhóm bệnh nhân nhất định. Những bệnh nhân COVID-19 kèm theo bệnh lý cao huyết áp khi sử dụng những loại thuốc này đã giảm 33% các tình trạng nghiêm trọng do COVID-19 - chẳng hạn như cần nằm lại đơn vị chăm sóc đặc biệt, cần phải thông khí, thậm chí là nguy kịch.

Tiến sĩ Vassiliou nói: “Thông điệp mang về nhà là: nếu bạn được bác sĩ kê đơn hai loại thuốc trên cho bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào, thì hãy chắc chắn tiếp tục sử dụng chúng. Điều này thậm chí có thể cải thiện tiên lượng của bạn nếu bị nhiễm COVID-19”.

Thuốc chống đông máu giúp ích như thế nào?

Đối với cục máu đông, cách điều trị hoặc phòng bệnh thông thường là dùng thuốc chống đông máu. Nó giúp ngăn số lượng cục máu đông tăng lên quá mức.

Vào tháng Năm, các nhà nghiên cứu tại Mount Sinai đã phát hiện thấy việc sử dụng thuốc chống đông máu cho những ca nhiễm COVID-19 nhập viện có liên quan đến việc cải thiện tỷ lệ sống sót.

Trong nghiên cứu mới đây, họ đã đi sâu hơn vào các chi tiết và lợi ích tiềm năng của phương pháp điều trị đó. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: kể cả những người dùng đủ liều thuốc chống đông máu và những người dùng liều thấp hơn đều có cơ hội sống sót cao hơn khoảng 50%, yêu cầu cần thông khí xâm lấn của họ cũng thấp hơn 30% so với những người không dùng nó.

Tiến sĩ Anu Lala-Trindade là một trong những tác giả của nghiên cứu, cũng là phó giáo sư y khoa và giám đốc nghiên cứu suy tim tại Mount Sinai, cho biết: “Bởi vì đây là một nghiên cứu quan sát nên nó có giới hạn của nó. Do đó, chúng tôi cần phải hết sức cẩn thận để không làm nó sai lệch và kết quả cần được xác nhận trong các thử nghiệm lâm sàng”.

Ông Anu nói với Healthline rằng các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành trên phạm vi quốc tế, bao gồm cả ở Mount Sinai. Những thử nghiệm đó có thể trả lời chắc chắn hơn các câu hỏi như thuốc chống đông máu nên được sử dụng như thế nào, khi nào, và cho ai.

Minh Sang
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện mới: Thuốc chống đông máu và thuốc điều trị huyết áp có thể cải thiện tỷ lệ sống còn của bệnh nhân COVID-19