Ruột phát ra âm thanh kèm theo các triệu chứng như xì hơi, đó là bệnh gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ruột phát ra âm thanh bất thường kèm theo nhiều triệu chứng khác, bạn hãy cẩn thận, rất có thể là do các bệnh về đường tiêu hóa gây ra.

Bụng kêu ùng ục, xì hơi nhiều, là bệnh gì?

Thông thường, âm lượng từ ruột khá nhỏ, khoảng 4-5 lần mỗi phút, nếu bạn không chú ý thì rất khó nghe. Tuy nhiên, nếu có các bất thường trong ruột, âm thanh sẽ trở nên lớn và thường xuyên hơn.

Tang Liang, Phó Giám đốc Khoa Y học Cổ truyền tại Bệnh viện Nam Sa thuộc Bệnh viện Nhân dân số 1 Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, âm thanh phát ra từ ruột là do mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Vi khuẩn lên men trong ruột và tạo ra lượng lớn khí, ruột co bóp khiến tốc độ lưu chuyển của khí tăng lên, từ đó tạo ra âm thanh.

Nếu bạn nghe thấy âm thanh rõ ràng trong ruột, nhưng không có các triệu chứng khó chịu khác, đó thường là do chứng khó tiêu sau bữa ăn.

Nói chung, tình trạng này không nguy hại lắm và có thể cải thiện bằng cách giảm ăn những thức ăn khó tiêu như khoai lang, đậu xanh, khoai tây...

Cẩn thận khi bụng kêu kèm theo các triệu chứng khác

Nếu ruột phát ra âm thanh bất thường kèm theo các triệu chứng khác, thì bạn hãy cẩn thận, rất có thể là do các bệnh về đường tiêu hóa gây ra.

1. Ruột kêu kèm theo tiêu chảy và đau bụng

Ruột kêu rõ ràng, hơn 10 lần mỗi phút. Bạn thậm chí cảm thấy ruột chuyển động, kèm theo các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng. Có khả năng đây là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày ruột cấp liên quan đến lỵ trực khuẩn, xuất huyết tiêu hóa.

2. Ruột kêu kèm theo chướng bụng

Ruột kêu to và hơn 10 lần mỗi phút, kèm theo chướng bụng thì cần đề phòng tình trạng tắc ruột, làm tăng tích tụ khí, khiến lòng ruột giãn nở.

3. Ruột kêu lâu kèm đau bụng, chướng bụng, đại tiện bất thường

Âm thanh trong ruột lớn kèm theo triệu chứng chướng bụng, đau bụng và đại tiện bất thường. Các triệu chứng này kéo dài trong 3 tháng. Hãy cảnh giác với khả năng có polyp và khối u trong ruột.

Triệu chứng ung thư ruột là gì?

Bụng thường xuyên phát ra tiếng kêu và xì hơi có thể là một trong những biểu hiện của bệnh ung thư ruột. Tuy nhiên, xác suất này rất nhỏ.

Tuy nhiên, khi cơ thể có những biểu hiện dưới đây thì bệnh nhân cũng nên cảnh giác với khả năng mắc ung thư ruột.

1. Khối u trong bụng

Khoảng 50% bệnh nhân ung thư ruột sẽ có khối u ở bụng, dùng tay sờ vào được và có thể cảm thấy một cục cứng.

2. Máu trong phân, phân chuyển sang màu đen

Chảy máu không rõ nguyên nhân cần được cảnh báo trong mọi trường hợp.

Máu trong phân là biểu hiện ban đầu điển hình của bệnh ung thư đại trực tràng, máu trong phân có màu đỏ tươi có thể nhìn thấy bằng mắt thường, ở giai đoạn sau có màu đỏ sẫm nếu không được can thiệp kịp thời.

3. Thiếu máu

Thiếu máu cũng là một trong những biểu hiện sớm của bệnh ung thư đại trực tràng, đa số là thiếu máu mãn tính nên không dễ phát hiện.

Nhưng không phải tất cả mọi trường hợp thiếu máu đều là ung thư đại trực tràng, bởi nó cũng có thể do suy dinh dưỡng hoặc bệnh máu gây ra.

4. Giảm cân

Sự phát triển của khối u cần nhiều năng lượng, cộng với tình trạng thiếu máu, khó tiêu do khối u gây ra… nên bệnh nhân sẽ có các triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Làm thế nào để cải thiện tiếng kêu trong ruột?

Ai cũng ít nhiều có trải nghiệm khá xấu hổ này, vậy phương pháp nào có thể giúp cải thiện và hạn chế tình trạng âm thanh phát ra từ ruột?

1. Nhai chậm

Ruột kêu liên quan đến quá trình sinh khí trong ruột. Khi chúng ta ăn thì khí cũng xâm nhập vào ruột thông qua đường miệng. Ăn quá nhanh thì lượng khí hít vào cũng tăng lên.

Do đó, bạn nên nhai chậm và nói ít hơn khi ăn, tránh hít phải một lượng lớn không khí vào bụng.

2. Giảm ăn các thực phẩm sinh khí

Nước có ga, khoai lang, đậu đỗ… đều là những thực phẩm sinh khí. Người bị khó tiêu nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến bụng căng lên do khí sản sinh trong ruột, từ đó tạo ra âm thanh.

3. Sơn tra và men vi sinh

Đối với những người bị chứng khó tiêu, sơn tra chứa nhiều loại axit hữu cơ có thể giúp tăng cường dịch vị và thúc đẩy tiêu hóa, có thể ăn vừa phải.

Ngoài ra, men vi sinh cũng giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột và thúc đẩy tiêu hóa, bạn có thể uống thêm sữa chua mỗi ngày, hoặc ăn men vi sinh để điều hòa dạ dày.

4. Tập thể dục nhiều hơn

Cơ thể ít vận động làm ruột bị nén, sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn muốn giảm âm thanh từ ruột, hãy ngồi nhiều tư thế hơn để thay đổi độ giãn của thành bụng và tập luyện các cơ, điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng bụng kêu.

Tất nhiên, các phương pháp trên chỉ có thể làm giảm âm thanh từ ruột ở một mức độ nhất định.

Nếu bạn gặp vấn đề ruột kêu trong thời gian dài và kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng hơn, thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời, phát hiện và điều trị sớm các bệnh đường ruột có thể xảy ra.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ruột phát ra âm thanh kèm theo các triệu chứng như xì hơi, đó là bệnh gì?