Tại sao thói quen đi bộ bị đánh giá thấp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoạt động đơn giản này giúp bạn kết nối với cộng đồng, nâng cao tinh thần và cải thiện sức khỏe.

Đi bộ, một trong những niềm vui đơn giản nhất của cuộc sống, bằng cách nào đó đã bị con người đánh giá thấp. Làm thế nào để tôi (tác giả gốc bài viết - PV) biết điều này?

Chà, mỗi ngày tôi mất khoảng một tiếng đi bộ. Từ nhà của mình trong thị trấn, tôi bắt đầu đi theo các hướng khác nhau qua các khu phố, công viên và đường mòn. Tôi đi bộ vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Tôi đi bộ trong tuần và cả những ngày nghỉ. Thậm chí khi tôi đi du lịch ở đâu, tôi cũng đi bộ đến đó.

Nhưng đáng buồn thay, tôi không gặp nhiều người khác khi cũng đi bộ như tôi, đặc biệt là khi thời tiết xấu.

Không phải là tôi cảm thấy tội lỗi cho những người không đi bộ. Nó chỉ là một lời kêu gọi để mọi người xem xét lại. Với tôi, đi bộ là một trong những hoạt động yêu thích tuyệt đối và tôi chỉ muốn gửi gắm những thông điệp hữu ích của nó.

Dưới đây là một vài điều cụ thể mà tôi thích về thói quen đi bộ hàng ngày của mình. Không gì có thể ngăn cản bạn tự mình trải nghiệm chúng!

Đi bộ cho phép tôi ra ngoài và tận hưởng ánh nắng mặt trời. Tôi thích cảm giác nắng ấm trên da khi đi bộ vào sáng sớm. Cảm giác vừa lạnh vừa ấm là một niềm vui đơn giản đối với tôi. Như một phần thưởng cho thói quen chăm chỉ, ánh sáng mặt trời giúp tôi có được lượng vitamin D hàng ngày và tránh rơi vào nhóm 40% người Mỹ bị thiếu.

Tâm trí tôi được thỏa thích bay bổng khi đi bộ. Con người ở thế giới hiện đại quá vội vã và bận rộn. Điều này khiến họ có ít không gian và thời gian để suy ngẫm hoặc khám phá một ý tưởng nào đó. Đi bộ giúp chúng ta thư giãn và đầu óc được thảnh thơi, đây chính là thời điểm lý tưởng để chúng ta bình tĩnh hơn và thả mình vào những suy nghĩ bên trong.

Biết nhiều thứ hơn. Với hàng dặm con đường đã đi qua, tôi cảm thấy mình đã thực sự hiểu được “nhịp điệu” của nó. Tôi chú ý đến những điều nhỏ nhặt mà không phải ai cũng để ý, chẳng hạn như sân của nhà nào sạch đẹp, doanh nghiệp nào bận rộn nhất và quang cảnh thị trấn trông như thế nào qua các mùa trong năm.

Tôi không phụ thuộc vào bất kỳ thiết bị nào. Tôi thích cảm giác bước ra khỏi nhà với một đôi giày. Vỉa hè trước nhà kết nối tôi với bất kỳ nơi nào tôi muốn đến. Không cần lập kế hoạch hay thiết bị gì cả, chỉ cần một quyết định đơn giản là đi.

Đi bộ tốt cho thể chất của tôi. Thực ra, những người coi nhẹ lợi ích của đi bộ đang thực sự đánh mất cơ hội của họ. Mayo Clinic liệt kê các lợi ích sức khỏe của việc đi bộ nhanh hàng ngày. Chúng bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, ung thư và bệnh tiểu đường loại 2… đây mới chỉ là một vài tác dụng của nó. Trước mắt, tôi có thể chứng thực rằng đi bộ hàng ngày khiến tôi cảm thấy tuyệt vời và tràn đầy năng lượng.

Não bộ của tôi được hưởng lợi. Đi bộ không chỉ giúp đầu óc thư giãn và tỉnh táo, mà còn tốt cho sức khỏe lâu dài của bộ não. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí NeuroImage, một tạp chí được đánh giá ngang hàng, cho thấy can thiệp đi bộ trong sáu tháng đã cải thiện trí nhớ từng giai đoạn ở người lớn tuổi và tăng độ dẻo của não so với nhóm đối chứng.

Tôi có thể làm việc hiệu quả trong khi đi bộ. Khi đi bộ, đôi tay thường rảnh rỗi, tâm trí cũng tương tự. Điều này cho phép chúng ta có thể làm nhiều việc cùng một lúc. Một số điều tôi thích làm khi đi bộ, chẳng hạn như: suy nghĩ về một vấn đề, lập dàn ý cho một bài viết, gọi điện thoại với bạn bè, cầu nguyện và thỉnh thoảng nghe podcast hoặc sách nói.

Tôi có thể tự do. Có nhiều lúc tôi chỉ muốn thư giãn đầu óc và để nó chạy lang thang bất cứ nơi nào nó muốn. Cũng có lúc tôi hoàn toàn chẳng muốn nghĩ về điều gì cả. Tôi chỉ tận hưởng thời tiết, âm thanh và cảnh vật khi chúng diễn ra. Đây có thể là một loại niềm vui của riêng mình.

Chỉ cần một chút nỗ lực. Đối với tôi, đi bộ chỉ thực sự đạt lợi ích tối đa khi gắng sức. Nếu muốn, tôi có thể đi dạo thong thả với bộ quần áo đẹp trên người mà không lo bị đổ mồ hôi hay xộc xệch. Cũng có một số tuyến đường kiểu đồi núi gần nhà, nếu muốn “đổi gió” và thử chút cảm giác mạnh, tôi sẽ đi vào những chỗ này, nhưng nó có thể khiến tôi hụt hơi. Tôi có thể dễ dàng thay đổi trong các chuyến đi của mình để đạt được mức nỗ lực mà tôi cho là tốt nhất vào bất kỳ ngày nào, đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp tôi có động lực đi bộ nhiều hơn.

Tôi thấy khía cạnh thân thiện của con người. Như tôi đã đề cập, tôi không thấy nhiều người đi bộ trên đường, nhưng tôi thấy một số bảo vệ băng qua đường, công nhân xây dựng, trẻ em chơi đùa, người đi xe đạp, tài xế ô tô, người ở hiên nhà, người đứng trong sân của họ và nhiều hơn nữa… Bất chấp tất cả những tiêu đề tiêu cực mà bạn đọc về thế giới, rất nhiều người trong số này chào đón tôi bằng một nụ cười, một cái vẫy tay hoặc một cái gật đầu thân thiện. Nó khuyến khích tôi và làm tôi vui vì những tương tác đơn giản này.

Đi bộ giúp tôi cải thiện tâm trạng. Sau các chuyến đi bộ của mình, tôi chưa bao giờ trở về nhà với tâm trạng tồi tệ. Nó gần như không thể! Không phải là tôi trở về sau những cuộc đi dạo vui vẻ, mà đúng hơn là một tâm trạng dễ chịu, thoải mái bao trùm lấy tôi và nhẹ nhàng gạt bỏ những lo lắng của tôi sang một bên. Đây thậm chí đã là kinh nghiệm của tôi, bởi trước đó, tôi thường là người có tính khí gắt gỏng.

Tôi nhìn thấy những điều thú vị. Khi dành thời gian đi bộ xung quanh, bạn sẽ không bao giờ biết mình sẽ thấy gì. Ví dụ, gần đây, tôi đã chứng kiến ​​một chiếc xe tải lao thẳng ra khỏi đường, băng qua một bờ kè và lao vào một cánh đồng ngô. Mọi người đều ổn, nhưng đó là một kỷ niệm tôi sẽ không bao giờ quên. Tôi cũng được chứng kiến ​​những sự kiện khác diễn ra ít kịch tính hơn, chẳng hạn như tiến độ của các dự án xây dựng khác nhau trên khắp thị trấn.

Tóm lại, đi bộ là một hoạt động đơn giản, không tốn kém nhưng mang lại rất nhiều giá trị cho cuộc sống của tôi. Dựa trên mức độ tuyệt vời của nó đối với bản thân, tôi nghĩ nhiều người nên đi bộ hơn. Ít nhất hãy thử xem, vì bạn chẳng có gì để mất!

Theo Mike Donghia từ The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, một website chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản trong thế giới hiện đại.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao thói quen đi bộ bị đánh giá thấp?