Ung thư là kết quả của tình trạng viêm mãn tính, thực phẩm nào chống viêm tốt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chứng viêm đều có thể phát triển thành nhiều loại bệnh, bao gồm cả ung thư. Điều chỉnh chế độ ăn uống là cách dễ dàng nhất để hạn chế tình trạng viêm trong cơ thể.

Người hiện đại nói chung có các vấn đề sức khỏe phụ, nó là khái niệm nằm giữa sức khỏe và bệnh tật, và chứng viêm mãn tính cũng thuộc về sức khỏe phụ.

Viêm mãn tính có thể phát triển thành nhiều loại bệnh, chẳng hạn như bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer, viêm khớp, dị ứng, tiểu đường và cả ung thư.

Lausanne Jiashen, một chuyên gia y tế dự phòng nổi tiếng về thể chất và tinh thần, đồng thời là chủ tịch của Tập đoàn Y tế Dự phòng Lausanne cho biết: “Tất cả mọi khối u đều liên quan đến chứng viêm mãn tính, và sau đó trở thành ung thư".

Điển hình nhất là bệnh ung thư miệng, lúc đầu một người ăn trầu sẽ kích thích miệng gây viêm loét, đây là tình trạng viêm mãn tính.

Nếu người đó tiếp tục ăn quá độ, tình trạng viêm nhiễm mãn tính kéo dài có thể khiến vết loét trở thành đốm trắng. Nếu không được điều trị, thì nó sẽ bị xơ hóa, và dần trở thành ung thư miệng.

Ung thư thực quản thường bị kích thích bởi các yếu tố như uống canh nóng hoặc trào ngược dạ dày, khiến các tế bào ở thực quản trong tình trạng viêm nhiễm lâu ngày, cuối cùng trở thành ung thư.

Khi cơ thể rơi vào tình trạng viêm nhiễm mãn tính, nó không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mà còn gây suy giảm khả năng miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại các virus, vi khuẩn lạ hơn.

Viêm mãn tính liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, môi trường và khí hậu. Trong đó, chế độ ăn uống là yếu tố dễ điều chỉnh nhất.

Thực tế, có những loại rau, trái cây, đồ ăn nhẹ và đồ uống rất giàu chất chống oxy hóa, có thể cải thiện hiệu quả tình trạng viêm mãn tính và ngăn ngừa ung thư.

Thực phẩm chủ lực chống viêm: Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kê, ngô, lúa mạch đen và kiều mạch là những thành phần kháng viêm tốt được giới y học công nhận.

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa vitamin nhóm B, vitamin C và các nguyên tố vi lượng, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Những người đã quen ăn gạo trắng có thể chọn 1 đến 2 ngày trong tuần để chuyển lương thực chủ yếu sang ngũ cốc nguyên hạt, hoặc thêm một ít gạo lứt lẫn vào gạo trắng để tăng cơ hội ăn ngũ cốc nguyên hạt hơn.

Rau chống viêm: Rau xanh màu đậm với gia vị

Chuyên gia Lausanne khuyến nghị các loại rau chống viêm sau:

  • Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina.
  • Súp lơ trắng và bắp cải.
  • Các loại rau màu tím như cà tím, bắp cải tím, khoai lang tím và rong biển, tảo.
  • Dưa chuột và các loại dưa khác.
  • Ớt xanh, ớt đỏ.
  • Các loại rau gia vị như tỏi, hẹ tây, hành tây, v.v.

Các loại rau có màu xanh đậm và màu tím giàu vitamin C chống oxy hóa, chất phytochemical và khoáng chất magie.

Magie có tác dụng làm ổn định thần kinh, khi hệ thần kinh bình thường thì hoạt động của thần kinh phó giao cảm được tăng lên có tác dụng làm giảm tình trạng viêm nhiễm.

Ớt xanh, ớt đỏ có màu càng sẫm, thì càng giàu chất phytochemical. Các loại rau gia vị rất giàu sulfua hữu cơ, còn dưa có thể làm giảm sưng tấy và giúp kháng viêm.

Trái cây chống viêm: Chọn các loại nằm trong nhóm siêu thực phẩm

Dâu tây, việt quất, nam việt quất, mâm xôi và các loại quả mọng khác rất giàu vitamin C, anthocyanin và khoáng chất magie, được gọi là Siêu thực phẩm, có thể ngăn ngừa hiệu quả ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Chuyên gia Lausanne nhắc nhở rằng tốt nhất bạn nên mua dâu tây hữu cơ để tránh thuốc trừ sâu.

Ngoài các loại quả mọng, cà chua chứa lycopene và nho chứa anthocyanin cũng là những thực phẩm có tác dụng chống viêm rất tốt.

Bạn cũng có thể ăn thêm đu đủ và dứa với hàm lượng enzym cao, không chỉ có tác dụng ức chế tình trạng viêm nhiễm mà còn thúc đẩy quá trình giải độc cơ thể con người.

Đồ ăn nhẹ chống viêm: Ăn các loại hạt không hương vị

Nhiều đồ ăn nhẹ bán sẵn trên thị trường được chế biến quá kỹ và chứa nhiều đường, natri và chất béo bão hòa.

Do đó, ăn nhẹ với các loại hạt là một lựa chọn lành mạnh hơn, và tốt nhất nên chọn các loại hạt không có hương vị để tránh lượng natri dư thừa.

Trong các loại hạt thì nên chọn dùng quả phỉ, hạnh nhân, óc chó, hạt bí, hạt điều… Các loại axit béo không bão hòa Omega-3, Omega-6, Omega-9 rất phong phú và cân đối. Ba loại axit béo không no này có tác dụng khác nhau và bổ sung cho nhau.

Đồ uống chống viêm: Trà là lựa chọn hàng đầu

Thức uống phù hợp có thể giúp bạn chống lại chứng viêm trong khi uống. Bạn nên uống trà xanh, trà đen, trà núi cao, trà ô long, trà Phổ Nhĩ và các loại trà khác. Những loại trà này có chứa flavonoid, có thể ức chế viêm và kích hoạt mạch máu.

Chuyên gia Lausanne đề nghị rằng bạn nên tự pha trà để uống, vì nguyên liệu của trà bán trên thị trường đôi khi không phải là lá trà mà chỉ từ tinh chất trà.

Ngoài ra, bạn có thể uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải. Rượu vang đỏ chứa nhiều resveratrol giúp cơ thể kháng viêm, chống oxy hóa, chống tăng sinh khối u.

Đồng thời uống đủ nước hàng ngày, lượng nước hàng ngày của người lớn nên khoảng 1.5 - 2 lít.

Cuối cùng, chuyên gia Lausanne Jiashen nhấn mạnh, thực phẩm quá tinh luyện sẽ sinh ra nhiều gốc tự do và độc tố, dù bạn ăn những món rất lành mạnh nhưng ăn nhiều chất độc thì vẫn gây hại cho cơ thể.

Vì vậy, để ngăn ngừa viêm mãn tính, chúng ta vẫn nên tập trung vào thực phẩm chính gốc. Chú ý đến chế độ ăn uống an toàn, tránh thuốc trừ sâu và phụ gia hóa học, cũng tránh nêm quá nhiều gia vị.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư là kết quả của tình trạng viêm mãn tính, thực phẩm nào chống viêm tốt?