Tóc bạc mọc gần thái dương, trên trán và sau gáy báo hiệu bệnh gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tóc bạc ở các bộ phận khác nhau sẽ ứng với các bệnh lý trong cơ thể người. Vậy nếu tóc bạc gần thái dương, sau gáy và trên trán thì báo hiệu bệnh gì?

Tóc bạc gần thái dương → Gan và túi mật hỏa vượng quá mức

Gan hỏa vượng, thái dương dễ bị bạc. Trong y học cổ truyền, vùng phản xạ tạng phủ tương ứng với thái dương là gan và túi mật.

Những người có gan và túi mật vượng hỏa hoặc những người thường xuyên nóng nảy, nóng giận dễ có các triệu chứng như khô miệng, đắng miệng, lưỡi khô, nhức mắt. Tất cả đều do gan hỏa gây ra, được gọi là hỏa khí.

Khi “gan hỏa” mạnh, bạn nên duy trì chế độ ăn nhạt, có thể ăn thêm các món cháo như cháo sen bát bảo, cháo hạt sen, cháo hạt sen kết hợp với mộc nhĩ trắng hoặc uống một ít trà sơn tra.

Nếu tình trạng khô miệng nghiêm trọng, bạn có thể ăn thêm đồ lạnh như mướp đắng để giảm bớt hỏa khí.

Tóc bạc sau gáy → Thận khí thiếu hụt

Tóc chuyển bạc trắng sau đầu phần lớn liên quan đến sự suy giảm chức năng của thận.

Vùng phản chiếu tương ứng ở phía sau đầu là kinh tuyến bàng quang. Chức năng tiểu tiện của bàng quang có quan hệ mật thiết với sự lên xuống của thận khí. Chỉ khi có đủ thận khí thì nước tiểu mới có thể bài tiết kịp thời.

Nếu thận khí và kinh mạch bàng quang bị tổn thương thì sẽ xảy ra các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, đái dầm hoặc tiểu ít. Đồng thời dễ gây ra triệu chứng tóc bạc trắng sau đầu.

Tóc bạc trên trán → Lá lách và dạ dày kém

Tóc trắng trên trán có thể là vấn đề với lá lách và dạ dày.

Trán tương ứng với vùng phản xạ của lá lách và dạ dày. Người tỳ vị hư hàn thường chướng và đau bụng, trào ngược axit, phân lỏng, có khi hôi miệng, ăn uống quá độ, tay chân phù nề, ớn lạnh hoặc nóng.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tỳ vị và dạ dày kém là do thói quen ăn uống không tốt, cộng với nhịp sống nhanh và tinh thần căng thẳng quá mức. Ăn nhiều thực phẩm làm ấm dạ dày, chẳng hạn như gừng có thể góp phần cải thiện.

Mối quan hệ giữa gan và tóc bạc

Trong y học cổ truyền, gan bị suy giảm chức năng dễ làm tóc bạc. Gan dự trữ máu, tức là hoạt động của máu có liên quan mật thiết đến chức năng gan.

Khi chức năng gan bình thường, các tạng phủ và lông tóc của toàn thân đều được máu nuôi dưỡng, khi khí huyết dồi dào ở gan thì tóc sẽ dày và đen.

Khi chức năng gan bị tổn thương và gan khí bị ngưng trệ, nó sẽ làm khí huyết lưu thông kém, việc cung cấp dinh dưỡng cho tóc cũng bị cản trở.

Mối quan hệ giữa thận và tóc bạc

Đông Y thường nói rằng mặc dù sự nuôi dưỡng của tóc là từ máu, nhưng sức sống của nó bắt nguồn từ thận.

Sự lên xuống của thận khí trong cơ thể thường được biểu hiện trên lông tóc. Trong suốt cuộc đời của một người, tóc luôn thay đổi, điều này có liên quan trực tiếp và chặt chẽ đến sự suy vượng của thận khí.

Tinh chất thận của cơ thể (trong y học cổ truyền, "thận tinh đặc biệt chỉ chất phụ trách sinh sản, sinh trưởng và phát triển) đủ thì lông tóc dày và mềm; ngược lại thì tóc mỏng và "khô héo".

Vì vậy, bước đầu tiên trong việc nuôi dưỡng tóc phải là nuôi dưỡng thận.

(*) Ảnh chủ đề: Beatrice Murch Flickr - CC BY-SA 2.0

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tóc bạc mọc gần thái dương, trên trán và sau gáy báo hiệu bệnh gì?