Tổng thống Philippines muốn tiêm vaccine ở mông nên không thể xuất hiện trước công chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không giống như nhiều nhà lãnh đạo của các nước khác, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ tiêm vaccine COVID-19 riêng tư. Lý do được đưa ra là vì ông tiêm vaccine lên mông thay vì cánh tay...

Theo Hãng tin DPA hôm 27/1, các quan chức Philippines giải thích rằng Tổng thống nước này, ông Rodrigo Duterte, muốn được tiêm vaccine ngừa COVID-19 lên mông, do đó không thể thực hiện cảnh tiêm chủng trước công chúng.

"Hãy tôn trọng điều đó... Câu hỏi quan trọng là liệu có bất kỳ ảnh hưởng gì không nếu một người được tiêm vaccine ở mông. Vẫn giống vậy, không có ảnh hưởng gì!" - Bộ trưởng Y tế Francisco Duque của Philippines nói.

"Quyết định của ông Duterte có thể được so sánh với quyết định của hoàng gia Anh. Nữ hoàng Anh đã không muốn được tiêm vaccine trong sự quan sát của công chúng," vị quan chức này giải thích thêm.

Giới chỉ trích cho rằng việc ông Duterte muốn tiêm ở mông là cái cớ để không cho công chúng thấy được loại vaccine ngừa COVID-19 mà ông sẽ tiêm, giữa những lo ngại về sự an toàn của những liều vaccine được chính phủ Philippines mua từ nước ngoài.

Trước đó, hôm 26/1, Văn phòng Tổng thống cho biết ông Duterte sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 riêng tư, bất chấp những lời kêu gọi tiêm công khai để tăng lòng tin của người dân Philippines vào vaccine.

Ngày 28/1, tờ Global Times của Trung Quốc đã dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc, nói rằng việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở mông có thể vẫn không ảnh hưởng tới tính hiệu quả của vaccine, nhưng có thể gây một số bất thường về cơ ở mông, ảnh hưởng tới hình dạng (của mông).

Cho tới nay, Philippines đã đặt mua 30 triệu liều vaccine hiệu Covovax của Ấn Độ, 25 triệu liều vaccine CoronaVac của Trung Quốc. Tướng Carlito Galvez, người phụ trách chiến dịch chống Covid-19 của nước này cho biết, Chính phủ Philippines cũng đang đàm phán với 7 nhà sản xuất vaccine khác để đặt mua tổng số ít nhất 148 triệu liều vaccine, đủ nguồn cung để chích ngừa cho khoảng 2/3 dân số trong năm 2021.

Trước đó trong khuôn khổ chuyến thăm tới Philippines hôm 16/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cam kết Bắc Kinh sẽ tài trợ nửa triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho nước này, nhưng không nói rõ là loại nào.

Cần biết, Trung Quốc là nước đầu tiên phê duyệt và đưa vaccine COVID-19 vào sử dụng, ngay cả khi chưa có thử nghiệm lâm sàng. Hiệu quả thực sự và tính an toàn của các loại vaccine Trung Quốc vẫn là dấu hỏi lớn, khi chính các cơ quan chính phủ, nhân viên y tế lẫn người dân tại đây cũng đang nghi ngại về điều này. “Hãy để các nhà lãnh đạo tiêm thử vaccine trước” đã trở thành câu nói cửa miệng.

Theo số liệu mới nhất, với 521,413 ca nhiễm và hơn 10,600 ca tử vong vì SARS-CoV-2, Philippines hiện đang là tâm dịch lớn thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Minh Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Philippines muốn tiêm vaccine ở mông nên không thể xuất hiện trước công chúng