Trẻ sơ sinh vì sao không nên uống sữa bò? Hậu quả sẽ thế nào nếu uống lâu dài?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi thường thích uống sữa bò, tuy nhiên, việc cho trẻ uống loại sữa này quá sớm không phải là một lựa chọn tốt. Ngoài sữa bò, còn một số loại sữa khác mà bạn cần tránh cho trẻ uống.

Tiến sĩ Jae Kim, Giám đốc Khoa Sơ sinh tại Bệnh viện Nhi Cincinnati (Hoa Kỳ) cho biết, sữa bò chứa các protein mà trẻ sơ sinh khó tiêu hóa; đồng thời, nó cũng thiếu vitamin và khoáng chất quan trọng để giúp trẻ phát triển, theo Live Science.

Ruột, thận và hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh cần thời gian để phát triển, trước khi có thể dung nạp được các loại protein có trong sữa bò.

Do đó, khi cơ thể trẻ vẫn chưa hoàn thiện được các yếu tố nói trên, nồng độ protein cao và khoáng chất trong sữa bò có thể khiến thận bị căng thẳng, hoặc gây ra các tình trạng như nóng, sốt và tiêu chảy, theo Viện Nhi khoa Mỹ.

Mặt khác, protein trong sữa bò còn có khả năng gây viêm ruột và chảy máu vi thể trong niêm mạc ruột của trẻ sơ sinh. Sữa bò cũng thiếu sắt nên trẻ dễ bị thiếu máu, từ đó chậm phát triển và không khỏe mạnh.

Theo tiến sĩ Kim, các bà mẹ có thể không nhận ra ngay các phản ứng tức thời của trẻ khi uống sữa bò. Nhưng về dài hạn, cơ thể bé sẽ xuất hiện các triệu chứng, chẳng hạn như trẻ bắt đầu khạc nhổ và tiêu chảy thường xuyên.

Nghiêm trọng hơn, trẻ sẽ đại tiện ra một ít máu do viêm đại tràng, hoặc bị sưng tấy cơ thể (đặc biệt là mặt).

Ngoài sữa bò, bạn cũng nên tránh cho trẻ uống các loại sữa có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, sữa yến mạch, sữa hạt điều, sữa gạo… Vì chúng thường không chứa nhiều dinh dưỡng (kể cả protein và chất béo).

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sữa dê cũng không được khuyến khích cho trẻ sơ sinh. Nó không chỉ thiếu các vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm sắt, folate và vitamin C và D, mà còn có thể gây khó khăn cho thận của em bé.

Sữa đậu nành (ngoại trừ sữa công thức làm từ đậu nành) cũng không phù hợp cho trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên, trẻ sau 1 tuổi có thể sử dụng sữa đậu nành như một loại sữa thay thế cho sữa bò, nhờ có giá trị dinh dưỡng tương đương.

Vậy thì loại sữa nào phù hợp cho trẻ sơ sinh?

Cho đến khi con bạn tròn 1 tuổi, sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ là nguồn dinh dưỡng duy nhất của trẻ, cung cấp tất cả chất béo, protein và carbohydrate mà trẻ cần để phát triển, theo What to Expect.

Trong thời kỳ đầu, do hệ tiêu hóa vẫn còn nhạy cảm, nên sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ giúp trẻ nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Đặc biệt, sữa mẹ có hàm lượng protein, đường và chất béo phù hợp mà con bạn cần để phát triển (ở dạng dễ tiêu hóa), cộng với các kháng thể có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ và giúp chống lại bệnh tật.

Mặc dù sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được làm từ sữa bò, nhưng các nhà sản xuất đã loại bỏ các protein và biến đổi chúng trước khi thêm trở lại cùng với các thành phần thiết yếu khác, khiến chúng giống sữa mẹ nhiều nhất có thể.

Cùng với đạm, đường và chất béo, một số loại sữa công thức còn được bổ sung thêm men vi sinh, sắt và vitamin D. Vì vậy, loại sữa công thức cuối cùng khác biệt nhiều với sữa bò.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ sơ sinh vì sao không nên uống sữa bò? Hậu quả sẽ thế nào nếu uống lâu dài?