Uống nước chanh thường xuyên có chống được ung thư?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có người cho rằng uống nước chanh hiệu quả hơn so với việc sử dụng thuốc hóa trị doxorubicin. Vì nước chanh có tính kiềm yếu, và thực phẩm có tính kiềm có thể ức chế tế bào ung thư. Điều này đúng không?

Uống nước chanh có thể ngăn ung thư không?

Gần đây, trên một số diễn đàn ở Trung Quốc đại lục xuất hiện một bài đăng với tiêu đề: "Uống nước chanh có thể chống ung thư".

Theo đó, nội dung của bài đăng cho rằng uống nước chanh hiệu quả hơn so với việc sử dụng thuốc hóa trị doxorubicin. Vì nước chanh có tính kiềm yếu, và thực phẩm có tính kiềm có thể ức chế tế bào ung thư.

Vậy nước chanh có thực sự chống lại ung thư không?

Về vấn đề này, Lu Li, giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Y Quảng Tây (Trung Quốc), đã đưa ra câu trả lời rõ ràng: Hoàn toàn không!

Bởi vì bản thân các cơ quan trong cơ thể đều có chức năng điều chỉnh cân bằng axit-bazơ, chẳng hạn như hô hấp và dịch cơ thể có thể trung hòa axit-bazơ, nước tiểu có thể bài tiết axit hữu cơ ra bên ngoài.

Vì lý do trên, cơ thể không ở trong trạng thái axit hoặc kiềm hoàn toàn. Nếu ai đó nói rằng nước chanh có thể khiến cơ thể chuyển sang trạng thái kiềm thì đương nhiên sẽ không chính xác.

Vậy nên, nước chanh không có tác dụng chống ung thư, và cũng không thể so sánh hiệu quả điều trị của nước chanh với thuốc hóa trị.

Nước chanh không thể chữa cao huyết áp, tăng mật độ xương

Vẫn còn rất nhiều lời đồn đại về nước chanh, chẳng hạn như "nước chanh có thể điều trị huyết áp cao", "nước chanh có thể cải thiện mật độ xương", những điều này có đáng tin cậy không?

Thực ra, tin đồn “nước chanh có thể điều trị cao huyết áp và tăng mật độ xương” xuất phát từ một nghiên cứu ở tỉnh Hiroshima, Nhật Bản.

Nghiên cứu đã tuyển chọn 44 phụ nữ trung niên và cao tuổi để tìm hiểu xem chanh có tác dụng thúc đẩy hấp thụ canxi và giảm huyết áp hay không. Những người tham gia được yêu cầu uống 200ml nước chanh chứa canxi mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng: Trung bình, 14% lượng canxi hòa tan từ xương bị ức chế, mật độ xương tăng 1.32 lần trong vòng 3 tháng.

Ngoài ra, chỉ trong một tháng, huyết áp tối đa trung bình của những người tham gia giảm từ 134.6 xuống 125.6, và hiệu quả này vẫn tồn tại sau 6 tháng.

Nói chung, kết quả rất tích cực, nhưng bạn cần lưu ý rằng số lượng người tham gia nghiên cứu quá ít, chỉ 44 trường hợp, vậy nên rất khó để kết luận về hiệu quả thực sự của nước chanh.

Mặt khác, kết quả trên cũng cho thấy lợi ích từ việc điều trị cao huyết áp và tăng mật độ xương của nước chanh là quá nhỏ, không đáng kể.

Bạn có nên uống nhiều nước chanh không?

Mặc dù nước chanh không thể chống ung thư, không hiệu quả lắm trong việc điều trị cao huyết áp, cũng như tăng mật độ xương, nhưng lợi ích của việc uống nước chanh không phải là ít.

Chanh rất giàu vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa tốt, có thể làm trắng da, duy trì độ đàn hồi cho da, làm chậm quá trình lão hóa da.

Ngoài ra, axit citric trong chanh có thể khiến canxi dễ dàng đi sâu và chelate hóa canxi, từ đó cải thiện khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Không chỉ vậy, axit citric còn có tác dụng xóa đốm và ngăn ngừa nám, là một loại trái cây làm đẹp rất tốt.

Vì vậy, nhìn chung, nước chanh có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người.

Ba kiểu người nên uống ít nước chanh

Cần nhắc lại rằng chanh tuy có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng thích hợp, một số người có thể bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau khi uống nước chanh.

1. Bệnh dạ dày

Hàm lượng axit citric trong chanh cực kỳ cao, sau khi vào dạ dày, chất axit này có thể kích thích và ảnh hưởng đến quá trình tiết axit dịch vị.

Do đó, những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, đặc biệt là những người bị tăng tiết, viêm loét dạ dày càng nên tránh uống nước chanh để hạn chế làm trầm trọng thêm bệnh.

2. Bệnh tiểu đường

Tuy chanh có vị chua nhưng trên thực tế nó cũng chứa một lượng đường nhất định, khoảng 8-10%. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường được khuyến cáo không nên dùng quá nhiều, nhằm tránh ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết.

3. Răng yếu và nhạy cảm

Chanh có chứa nhiều axit, đặc biệt là axit xitric, trong khi đó, trên răng có các dây thần kinh phân bố rộng khắp. Nếu ăn quá nhiều chanh, các chất chua này có thể kích thích dây thần kinh răng, gây ê buốt, thậm chí làm sâu răng.

Ngay cả những người bình thường cũng nên dùng chanh ở mức độ vừa phải, chưa kể những người có răng yếu và nhạy cảm, cũng nên hạn chế ăn hoặc uống nước chanh.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Uống nước chanh thường xuyên có chống được ung thư?