Vì sao người béo thường già nhanh hơn? Chuyên gia: 3 bí quyết giúp trì hoãn lão hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cơ thể có lượng chất béo thấp và bạn không ăn quá nhiều, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại một chút; và đây là một trong những yếu tố then chốt để làm chậm quá trình lão hóa.

Joel Fuhrman là một bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trị liệu được công nhận rộng rãi.

Trong cuốn sách "Dr. Fuhrman's Complete Book of Nutrient-Dense Diets", ông đã mô tả ba yếu tố mạnh mẽ nhất trong việc trì hoãn lão hóa, bởi vì chúng có thể làm giảm sự trao đổi chất ở mức độ vừa phải.

Ba bí mật để làm chậm lão hóa: Dinh dưỡng dựa trên thực vật, hạn chế calo và tập thể dục

Bộ ba phương pháp làm chậm lão hóa của ông Fuhrman là chế độ ăn thực vật giàu phytochemical (là các hợp chất hóa học được thực vật sản xuất), cũng như hạn chế calo ở mức vừa phải và chăm chỉ tập thể dục; giúp làm chậm mọi quá trình liên quan đến lão hóa sinh học.

Khi cơ thể có lượng chất béo thấp và bạn không ăn quá nhiều, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra chậm lại một chút; và đây là một trong những yếu tố then chốt để làm chậm sự lão hóa.

Đánh giá dựa trên xu hướng của các chế độ ăn kiêng phổ biến hiện tại (Paleo, Ketogenic, v.v.), hầu hết người Mỹ đang cố gắng tăng cường trao đổi chất để có thể ăn nhiều hơn mà không bị tăng cân.

Tuy nhiên, bí quyết để có được tuổi trẻ đích thực là giảm sự trao đổi chất ở mức độ vừa phải, để bạn có thể ăn ít hơn nhưng cũng không bị quá gầy.

Khi chúng ta ăn ít và giữ được thân hình mảnh mai, thì nhiệt độ cơ thể giảm, chỉ số hô hấp (số calo đốt cháy qua hơi thở) giảm, thậm chí sự bài tiết của tuyến giáp cũng chậm lại.

Kết quả là, với lượng calo được nạp vào vừa phải, cơ thể không cần phải tiêu tốn nhiều năng lượng và cũng không quá gầy.

Ba điều chỉnh này (vừa giảm sản xuất hormone tuyến giáp ở mức độ vừa phải, vừa giảm chỉ số hô hấp và nhiệt độ cơ thể) khi kết hợp với nhau sẽ có hiệu quả trong việc làm chậm quá trình lão hóa đối với mọi hệ thống của cơ thể.

Đặc biệt, lợi ích về sức khỏe và tuổi thọ của việc giảm nhẹ chức năng tuyến giáp đã được nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng ít được biết đến.

Ví dụ, một nghiên cứu gần đây cho thấy chức năng tuyến giáp bình thường thấp có liên quan đến việc sống thêm 3.5 năm và tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

Trong khi đó, khi tuyến giáp hoạt động cao bất thường hoặc nếu cung cấp quá nhiều hormone tuyến giáp để điều trị tuyến giáp hoạt động kém, thì chúng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, một nghiên cứu được trình bày tại Phiên họp Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2018 đã xác nhận rằng, tuyến giáp hoạt động cao hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ rung nhĩ, ngay cả trong phạm vi bình thường là 40%.

Vì những người bị rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần, nên chúng ta có thể nói chính xác rằng ăn ít hơn và ăn đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ rung nhĩ; và do đó, giảm nguy cơ đột quỵ vì nó làm giảm tốc độ trao đổi chất và giảm nhẹ hoạt động của tuyến giáp.

Sự trao đổi chất nhanh hơn không chỉ làm tăng tốc độ lão hóa của bạn, mà còn làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, ung thư và tử vong nói chung.

Thông qua các bài tập thể dục giúp tăng cường cơ thể và ngăn ngừa loãng xương, chúng ta có thể cân bằng lại bằng cách giảm nhẹ quá trình trao đổi chất và để quá trình lão hóa diễn ra một cách từ từ.

Nghệ thuật đẩy lùi các giới hạn của sức khỏe và tuổi thọ nằm ở việc duy trì một thân hình mảnh mai với lượng mỡ cơ thể thấp trong suốt cuộc đời, đồng thời cố gắng duy trì sức mạnh cơ và xương đầy đủ khi bạn già đi.

Tập thể dục là cách an toàn duy nhất để tăng khả năng sử dụng calo của cơ thể vì nó không đẩy nhanh quá trình lão hóa, trừ khi bạn tập thể dục quá sức.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao người béo thường già nhanh hơn? Chuyên gia: 3 bí quyết giúp trì hoãn lão hóa