Vì sao nhiều người còn trẻ nhưng hay đãng trí?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới trẻ ngày nay xuất hiện nhiều vấn đề vốn dĩ chỉ có ở người già trước đó, chẳng hạn như bệnh đãng trí. Vì sao sức khỏe của những người trẻ tuổi lại có dấu hiệu sa sút như vậy?

Tại sao trí nhớ của một số người lại rất kém dù họ còn trẻ?

Tuổi trẻ hay quên, điều này liên quan đến nhiều yếu tố:

  • Yếu tố đầu tiên là tình cảm, nó thường không ổn định, đặc biệt cộng thêm áp lực cuộc sống và công việc rất cao.
  • Yếu tố thứ hai là chế độ làm việc và nghỉ ngơi, thiếu ngủ lâu ngày, thường xuyên thức khuya.
  • Yếu tố thứ ba là ảnh hưởng của các sản phẩm điện tử, giới trẻ sử dụng điện thoại di động và máy tính với mật độ dày đặc, không chú ý đến việc đọc thông thường (chẳng hạn như đọc sách); đồng thời, họ cũng chú trọng nhiều hơn vào thông tin mang tính ngắn hạn, kích thích.
  • Yếu tố thứ tư là các vấn đề về sức khỏe não bộ, một số bệnh lý về thần kinh và tâm thần, ảnh hưởng đến trí nhớ của con người và gây ra chứng hay quên.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề trí nhớ kém?

1. Đừng quá phụ thuộc vào các sản phẩm điện tử

Ngày nay, con người có khả năng tiếp cận thông tin đặc biệt thuận tiện, từ đó gây ra tình trạng thiếu khả năng suy nghĩ độc lập, và phụ thuộc quá nhiều vào các sản phẩm điện tử thay vì dựa vào bộ não để suy nghĩ.

Nếu bạn muốn rèn luyện trí não, bạn cần tham gia vào các hoạt động ngoại khóa nhiều hơn, đọc nhiều hơn, chơi cờ nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn, không ngừng học hỏi kiến ​​thức và mở ra nhiều lĩnh vực mới.

2. Sử dụng đúng phương pháp để giảm bớt căng thẳng

Áp lực quá lớn trong cuộc sống và công việc là tác nhân quan trọng dẫn đến trí nhớ kém, đây cũng là vấn đề mà giới trẻ đương đại thường gặp phải.

Mọi người đều phải học cách sử dụng đúng phương pháp để giải tỏa căng thẳng và giúp bản thân có một trạng thái tinh thần tốt và khỏe mạnh.

Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, có thể đi du lịch hoặc đến các phòng tập thể dục để rèn luyện sức khỏe, hoặc phát triển sở thích của riêng bạn, và làm việc gì đó mà bạn đam mê.

Đừng chỉ ở nhà khi bạn có kỳ nghỉ, vì điều này sẽ khiến bạn không được nghỉ ngơi và thư giãn tối đa.

3. Ăn nhiều thực phẩm tốt cho não bộ

Nếu muốn cải thiện trí nhớ và tránh xa chứng hay quên, bạn nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho não bộ, đặc biệt là thực phẩm giàu lecithin.

Lecithin có thể làm tăng hàm lượng acetylcholine trong cơ thể con người, và acetylcholine có thể cải thiện chức năng nhận thức và chức năng ghi nhớ.

Nhiều loại thực phẩm trong cuộc sống rất giàu lecithin như đậu phộng, đậu nành, trứng, dầu gan cá…

4. Duy trì cân nặng hợp lý và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nếu bạn muốn bộ não khỏe mạnh hơn và tăng cường trí nhớ, bạn phải loại bỏ những thói quen sống không lành mạnh.

Đầu tiên, đừng để mình quá béo phì, người béo phì đặc biệt dễ bị rối loạn chức năng nhận thức, bạn nên giảm cân càng sớm càng tốt và giữ cân nặng trong mức tiêu chuẩn.

Thứ hai, bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, trí nhớ của những người hút thuốc lâu năm sẽ bị suy giảm rất nhiều.

Thứ ba, chúng ta phải bỏ thói quen làm việc và nghỉ ngơi không lành mạnh, không nên thức khuya thường xuyên, không đảo lộn ngày đêm.

Nếu bị mất ngủ thì nên điều chỉnh càng sớm càng tốt. Ngủ đủ giấc sẽ góp phần giải quyết vấn đề trí nhớ kém.

Có người rất già nhưng trí nhớ rất tốt, trong khi cũng có người còn rất trẻ nhưng trí nhớ lại kém, đây đều là những điều có thể xảy ra ở đời thực.

Đừng nghĩ rằng khi còn trẻ bạn có thể phung phí một cách vô tư và không cần quan tâm đến sức khỏe của mình. Việc giữ gìn sức khỏe nên bắt đầu từ khi còn sung sức, chú ý sức khỏe não bộ và hạn chế làm những việc ảnh hưởng đến nó.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nhiều người còn trẻ nhưng hay đãng trí?