Tại sao bạn nên ăn hai miếng táo mỗi ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân gian có câu: “Một quả táo mỗi ngày sẽ khiến bác sĩ tránh xa”. Câu nói này có một số cơ sở khoa học, vì rất nhiều tài liệu khoa học chứng minh lợi ích sức khỏe của loại trái cây này.

Thực tế, nghiên cứu cho thấy ăn một quả táo mỗi ngày trong bốn tuần có thể làm giảm nồng độ phức hợp LDL / β2-glycoprotein I bị oxy hóa trong máu. Phức hợp này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, nó chiếm 40% ở người trung niên khỏe mạnh.

Giảm nguy cơ ung thư của táo cũng là chủ đề của một số nghiên cứu, bao gồm ung thư gan, vú và thực quản.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2020 cho thấy, ăn ít nhất hai quả mỗi ngày có thể điều chỉnh hoạt động trao đổi chất quan trọng của vi khuẩn đường ruột.

Kết quả nghiên cứu

Táo là loại trái cây được tiêu thụ phổ biến, là nguồn cung cấp polyphenol và chất xơ đáng tin cậy - chúng là những chất trung gian quan trọng khiến nó trở nên cực kỳ bổ dưỡng.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đề xuất sử dụng các dấu ấn sinh học lượng thức ăn đã được kiểm chứng BFI để lập kế hoạch hướng dẫn chế độ ăn uống.

Trong vài thập kỷ qua, các dấu ấn sinh học mới đã được phát hiện từ một số nghiên cứu về trao đổi chất của những loại thực phẩm khác nhau, nhưng số lượng BFI được xác nhận đầy đủ vẫn còn hạn chế.

BFI cung cấp lượng tiêu thụ chính xác, không phụ thuộc vào ý muốn, sở thích và kiến ​​thức của đối tượng về thực phẩm ăn vào. Nó tránh được những hạn chế vốn có của quy trình đo lượng thức ăn.

Ví dụ, BFI tránh tình trạng thu thập lượng tiêu thụ thông qua bảng câu hỏi về chế độ ăn uống. BFI đánh giá khách quan lượng thức ăn nạp vào, tránh các lỗi đánh giá được đưa ra bởi quá trình tự báo cáo.

Để nghiên cứu tác động của việc ăn táo trong thời gian dài, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của táo đối với các chất chuyển hóa trong huyết tương và nước tiểu của con người.

Họ đã thực hiện một nghiên cứu can thiệp chéo, ngẫu nhiên, có kiểm soát, trong đó 40 người bị tăng cholesterol trong máu nhẹ ăn hai quả táo mỗi ngày, hoặc uống một loại đồ uống có đường và calo với hàm lượng tương đương trong 8 tuần.

Vào cuối cuộc thử nghiệm, họ đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể ở 61 chất chuyển hóa trong nước tiểu và 9 chất chuyển hóa trong huyết tương của những người ăn táo so với nhóm đối chứng - nhóm uống.

Một số chất chuyển hóa này rất hữu ích dưới dạng polyphenol cho BFI.

Nghiên cứu này đã khám phá mối quan hệ giữa các chất chuyển hóa được điều chỉnh đáng kể nhờ can thiệp vào chế độ ăn uống và quần thể vi sinh vật trong phân, cụ thể là mối quan hệ giữa Granulobacter và các chất chuyển hóa axit phenylacetic.

Họ viết trong bài báo của mình: "Bằng cách xác định các chất chuyển hóa của vi sinh vật polyphenolic, táo đã đóng vai trò trung gian cho các sự kiện trao đổi chất quan trọng của vi khuẩn đường ruột. Điều này nên được nghiên cứu thêm".

Ruột ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân

Mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột và sức khỏe con người ngày càng được chú trọng. Người ta khẳng định rằng hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh chính là chìa khóa cho sức khỏe tổng thể của con người.

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng sự phong phú của hệ vi sinh đường ruột có liên quan đến các dấu hiệu chuyển hóa.

Một nghiên cứu của Đan Mạch đã kiểm tra 123 người có cân nặng bình thường và 169 người béo phì. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, hai nhóm này có sự khác biệt về số lượng gen vi khuẩn đường ruột.

Ví dụ, so với những người có hệ vi sinh đường ruột phong phú, thì tình trạng béo phì nói chung và tình trạng kháng insulin biểu hiện rõ rệt hơn ở những người có hệ vi sinh đường ruột kém phong phú.

Những người bị béo phì trong nhóm có hệ vi sinh đường ruột kém phong phú cũng cho thấy xu hướng tăng trọng lượng cơ thể theo thời gian.

Một loạt các quan sát tiền lâm sàng cũng cho thấy, những thay đổi trong giao tiếp giữa não, ruột và hệ vi sinh có thể liên quan đến cơ chế bệnh sinh và sinh lý bệnh của hội chứng ruột kích thích, béo phì hoặc một số rối loạn tâm thần và thần kinh.

Thêm lợi ích của táo

Các tài liệu y học đã xác lập khả năng chữa bệnh độc đáo của táo. Chúng bao gồm: chống lão hóa, chống dị ứng, chống rụng tóc, chống tiêu chảy, chống kháng insulin, chống các bệnh do phóng xạ, chống nhiễm trùng tụ cầu khuẩn.

Trong lĩnh vực điều trị ung thư, trong các nghiên cứu trên động vật, người ta phát hiện rằng táo có thể ngăn ngừa và ức chế ung thư vú.

Các caroten chiết xuất từ ​​​​táo đã được phát hiện có tác dụng ức chế sự phát triển của ung thư kháng thuốc trong các dòng tế bào.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bạn nên ăn hai miếng táo mỗi ngày?