Tại sao chà là rất được hoàng gia Dubai ưa chuộng và là món ăn không thể thiếu hàng ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chà là, một loại trái cây bảo vệ sức khỏe được hoàng gia Dubai yêu thích, mặc dù rất ngọt nhưng bạn có thể ăn chúng ở mức độ vừa phải - ngay cả đối với bệnh nhân tiểu đường.

Trong chương trình “Health 1+1”, bác sĩ y học cổ truyền Shu Rong cho biết, loại quả này không chỉ ngon mà còn là một vị thuốc. Chúng giúp bảo vệ tim, điều hòa lượng đường trong máu và cải thiện chứng táo bón. Bà cũng chia sẻ cách hoàng gia Dubai sử dụng chà là để duy trì sức khỏe.

Chà là là một loại trái cây Ba Tư giàu vitamin, khoáng chất và đường tự nhiên. Vì đường fructose phong phú của chà là không lưu thông trong máu mà chủ yếu được chuyển hóa tương đối chậm ở gan, nên nó có thể giúp kiểm soát đường huyết ở một mức độ nhất định, từ đó làm giảm đáng kể cơn đói. Vì vậy, đối với những người theo đạo Hồi, chà là trở thành món ăn không thể thiếu trong tháng Ramadan, vốn có thời gian nhịn ăn kéo dài một tháng hàng năm.

Bà Shu, người từng chữa bệnh cho Sheikh (phó Tổng thống Dubai), cho biết chà là có trên mọi bàn ăn trong cung điện hoàng gia Dubai. Trong bữa ăn, họ thường phân bố chà là khắp nơi để hầu hết mọi người có thể lấy được dễ dàng. Họ thường ăn một vài miếng chà là vào cuối mỗi bữa.

Trong kinh điển cổ điển Trung Hoa, cuốn “Bản thảo cương mục” có ghi rằng chà là có tác dụng cải thiện tiêu hóa và hấp thu, tăng cường chức năng của lá lách và dạ dày, tăng cường sức lực, loại bỏ đờm, giảm ho và làm cho da trở nên hồng hào và sáng bóng.

4 lợi ích của chà là

Theo phân tích của bà Shu dưới góc độ y học cổ truyền, chà là có 4 lợi ích:

Tiếp thêm sinh lực cho lá lách

Bà Shu cho biết, những người mắc bệnh tiểu đường có vấn đề là lá lách và dạ dày không thể tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn thức ăn, cũng như không thể chuyển hóa đường đúng cách.

Tuy nhiên, chà là vẫn được cho phép ăn với mức độ vừa phải vì chúng có chức năng kép là duy trì lá lách và dạ dày, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu.

Loại bỏ đờm

Y học cổ truyền cho rằng chà là có tác dụng loại bỏ đờm và điều chỉnh sự cân bằng lipid và lượng đường trong máu. “Đờm” được đề cập trong y học cổ truyền dùng để chỉ những chất không mong muốn bên trong cơ thể, chẳng hạn như mỡ máu cao và lượng đường trong máu. “Đờm” cũng có thể được hiểu là chất gây viêm nhiễm bên trong cơ thể. Vì vậy, loại bỏ đờm cũng có thể loại bỏ các chất gây viêm.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry năm 2009 cho thấy, sau khi những người tham gia khỏe mạnh tiêu thụ 100g hai loại chà là mỗi ngày trong bốn tuần, chỉ số khối cơ thể (BMI), tổng lượng cholesterol trong huyết thanh, tổng số nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL), lipoprotein mật độ thấp (LDL) và cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) không bị ảnh hưởng đáng kể.

Quan trọng nhất là nồng độ glucose và chất béo trung tính trong huyết thanh lúc đói không tăng sau khi những người tham gia ăn chà là. Những người tham gia ăn chà là Medjool và Hallawi cũng cho thấy nồng độ chất béo trung tính trong huyết thanh giảm đáng kể lần lượt là 8 và 15%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra tác dụng có lợi của chà là đối với triacylglycerol huyết thanh và stress oxy hóa mặc dù hàm lượng đường cao, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

3. Bổ sung khí

Y học Trung Hoa tin rằng khí là "năng lượng" hay "sức sống" cấu thành nên sự sống trong cơ thể, trong khi đó, chất bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể được gọi là huyết (máu). Sự lưu thông của khí huyết duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan khác nhau. Khi sự cân bằng bị phá vỡ hoặc thiếu hụt khí huyết, cơ thể rất dễ mắc các loại bệnh tật hoặc biến chứng.

Bà Shu cho biết chà là có tác dụng bổ khí. Y học cổ truyền cho rằng dòng máu trong cơ thể cần khí để đẩy. Trái tim được bảo vệ khi khí và huyết trong cơ thể vận hành trơn tru.

Bao bọc cơ thể bằng khí có thể tạo thành một lớp bảo vệ tự nhiên chống lại nhiễm trùng. Đồng thời, điều này giúp đào thải các chất “xấu” ra khỏi cơ thể, giảm viêm nhiễm.

4. Làm sạch ruột

Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh, chà là giàu polyphenol và chất xơ làm tăng đáng kể tần suất đại tiện. So với nhóm đối chứng, độc tính di truyền trong dịch phân thấp hơn đáng kể ở nhóm ăn chà là. Các phát hiện cho thấy rằng, ăn chà là làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng mà không gây ra những thay đổi trong hệ vi sinh vật.

Bà Shu cho biết chà là có tác dụng nhuận tràng nhưng hiệu quả ở mỗi người là khác nhau. Một số người chỉ ăn một quả vào ban đêm để có tác dụng nhuận tràng vào ngày hôm sau, trong khi những người khác có thể cần ăn từ 3-5 quả.

Vậy làm thế nào để có được tác dụng nhuận tràng tốt nhất từ ​​chà là?

Bà Shu cho biết trước tiên bạn nên ngâm chà là trong nước, sau đó nghiền thành bột nhão và uống để đại tiện vào ngày hôm sau. Bạn có thể điều chỉnh số lượng chà là theo tình trạng thể chất của mình. Bắt đầu với một quả và tăng dần. Nếu không có kết quả rõ ràng sau tối đa 5 ngày, bạn có thể phải dùng đến các biện pháp khác để giảm táo bón.

Ai nên thận trọng khi ăn chà là?

Chà là thơm ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bà Shu nhấn mạnh 3 loại người phải đặc biệt đề phòng khi ăn chà là.

  • Người bị dị ứng: Nếu là người dễ dị ứng, bạn có thể thử ăn nửa quả chà là trước và tăng dần nếu không có phản ứng bất lợi.
  • Bệnh nhân tiểu đường: Mặc dù chà là có thể kiểm soát lượng đường nhưng không nên dùng tùy ý. Bà Shu khuyến cáo những người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn 1-3 quả chà là mỗi ngày.
  • Những người có vấn đề về dạ dày: Một số loại chà là rất khó tiêu. Nếu bạn gặp vấn đề về tăng tiết axit, trào ngược axit hoặc chướng bụng, bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng dần khi thích hợp.

Theo Harry Lee - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời, cô cũng là phóng viên kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong mười năm. Cô còn là MC kiêm nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview".



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chà là rất được hoàng gia Dubai ưa chuộng và là món ăn không thể thiếu hàng ngày?