Tại sao kiềm chế cảm xúc và thiền lại quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tinh thần và thể chất là đồng nhất. Để có một sức khỏe tốt không thể chỉ tập trung vào rèn luyện sức khỏe thể chất mà bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, yếu tố then chốt là điều hòa “cảm xúc” của bản thân. 

Cảm xúc là một trong những nguyên nhân lớn nhất của bệnh tật

Cấu trúc của cơ thể con người rất bí ẩn và chứa đựng một hệ thống miễn dịch phức tạp. “Hệ thống miễn dịch” được đề cập ở đây, ngoài nghĩa hẹp theo định nghĩa trong Tây y, còn bao gồm tự chẩn đoán, kiểm soát, tự phục hồi và tái tạo.

Khi gặp các vấn đề khác nhau về cảm xúc, hơn 70% mọi người sẽ đối phó bằng cách tấn công các cơ quan trong cơ thể, tức là đòn tấn công đầu tiên chính là vào hệ thống miễn dịch của chính họ. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh tật.

Theo nghiên cứu, 7 cảm xúc hàng đầu gây ra các vấn đề về hệ thống miễn dịch là: tức giận, buồn bã, sợ hãi, trầm cảm, thù địch, nghi ngờ và mất kiểm soát theo mùa (chẳng hạn như tranh cãi và xích mích thường xuyên hơn trong mùa hè và trầm cảm nhiều hơn trong mùa đông).

Đông còn có cái gọi là "thất tình”, chỉ 7 cảm xúc của con người là vui, giận, lo lắng, suy nghĩ, buồn, sợ sệt và kinh hãi. “Thất tình thuộc về ngũ tạng", năm tạng tạo ra năm khí, tạo ra vui, giận, buồn và sợ hãi. Kích thích cảm xúc đột ngột, mãnh liệt hoặc lâu dài, vượt ra ngoài phạm vi hoạt động sinh lý bình thường của bản thân cơ thể con người sẽ dẫn đến rối loạn chức năng và sinh bệnh.

Đông y cho rằng: Sợ hãi ảnh hưởng thận; Tức giận ảnh hưởng gan; Buồn rầu tác động phổi... Các vấn đề cảm xúc khác nhau có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan khác nhau. Ví dụ, phụ nữ hay cáu giận dễ bị phì đại tuyến vú, ứ trệ lâu ngày dễ bị ung thư vú. Vợ chồng không ăn ý có thể vướng vào các bệnh phụ khoa. Căng thẳng và làm việc quá sức dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Người thường xuyên cảm thấy không thỏa mãn hoặc liên tục vận động mạnh dễ bị đau nửa đầu. Người thiếu tự tin, thiếu quyết đoán dễ mắc bệnh tiểu đường.

Sự tích tụ cảm xúc tiêu cực có thể tạo thành “cơn bão” sức khỏe

Căng thẳng, than phiền và tức giận đều tích tụ trong cơ thể, có thể não tạm thời quên đi nhưng cơ thể sẽ luôn ghi nhớ. Hậu quả của việc tích tụ lâu dài, một ngày nào đó, một “cơn bão” miễn dịch có thể ập đến, thậm chí có thể hủy diệt sự sống của con người.

Ảnh miễn phí của Đứa trẻ
Tức giận, một phần cơn bão hủy hoại con người (pixabay)

Con người hiện đại ngày càng dễ mắc nhiều loại bệnh tật, nhiều người không ngại đổ tiền vào việc chăm sóc sức khỏe thể chất mà quên mất rằng cơ thể, trí óc và tinh thần là một. Vì thế, theo phương pháp chữa bệnh của Tây y, vẫn có nhiều bệnh xảy ra đột ngột mà không tìm được nguyên nhân cụ thể.

Một bác sĩ kể về một trường hợp: Một người phụ nữ bất ngờ phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn cuối mà không có dấu hiệu báo trước. Cô ấy ở chung với gia đình chồng từ khi kết hôn, gia đình chồng tuy đối xử tốt, nhưng cô ấy vẫn mong có mái ấm riêng. Cô đã đề cập nhiều lần rằng cô muốn chuyển ra ngoài và bị từ chối.

Sau đó, cô chấp nhận số phận của mình và dần dần ngừng nói về nó, cho đến khi cô bị ung thư phổi, khi phát hiện bệnh thì đã muộn. Gia đình cô khá giả về tài chính, ngoài việc được chữa trị bằng Tây y, gia đình còn giúp cô tìm được một bác sĩ tâm lý trị liệu có tiếng.

Khi nhà trị liệu tâm lý hỏi cô ấy trong một buổi trị liệu thôi miên, điều ước lớn nhất trong cuộc đời cô ấy là gì? Cô bình thản nói: "Tôi mong có một mái ấm của riêng mình, chỉ có chồng con thôi. Cũng không phải lớn lắm, cũng không mất nhiều thời gian, chỉ vài tháng thôi".

Khi bị cảm xúc tiêu cực kìm nén, mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được nhưng chúng sẽ vô tình ăn mòn sức khỏe của chúng ta.

Khi bị bệnh, không nên chỉ điều trị bệnh mà cần tìm ra cội nguồn của cảm xúc

Một bác sĩ cho biết: Hiện nay hơn 1/3 số bệnh nhân đến khám tại bệnh viện đều mắc bệnh liên quan đến tâm thần, các bệnh liên quan đến thể chất chiếm chưa đến ⅓. Thêm nữa là bệnh về thể chất cũng có thể gây nên bệnh về tâm thần. Vì vậy, việc điều trị không thể chỉ dựa vào các phác đồ y tế, mà còn phải từ các khía cạnh tâm lý, sinh học và xã hội.

Ở trạng thái khỏe mạnh, bạn cần chú ý tăng cường hệ miễn dịch. Biết cách trân trọng cơ thể không chỉ là kiếm thật nhiều tiền để sống trong một ngôi nhà lộng lẫy và ăn những món ngon tinh tế, mà còn là quan tâm đến cảm xúc của bản thân, lắng nghe những tín hiệu từ cơ thể, sống thật với trái tim mình và vượt lên. Nếu không có sức khỏe, mọi thứ đều là hư ảo.

Nếu sự mệt mỏi đã tích tụ đến một mức độ nhất định, bạn cần thư giãn và nghỉ ngơi. Nếu những cảm xúc vui, giận, buồn và vui sướng bộc phát quá mức, bạn cần biết kiềm chế, trút bỏ và tha thứ... Bạn cần đạt được sự cân bằng mới trong cơ thể, tránh xa cảm xúc tồi tệ để lấy lại sức khỏe.

Ngồi thiền có thể giảm căng thẳng và lo lắng, tìm lại sức khỏe

Ngồi thiền có thể làm cho con người bình tĩnh và ổn định, đạt được hiệu quả tiêu trừ bệnh tật.

Xã hội hiện đại với nhiều áp lực và nhiều người lâm vào trạng thái đau khổ về tinh thần. Lo âu và trầm cảm là những vấn đề sức khỏe tâm thần rất phổ biến, và nhiều căn bệnh khác đang rình rập xung quanh chúng ta.

Tiến sĩ Joseph Mercola, chuyên gia sức khỏe nổi tiếng của Mỹ, đã phân tích cơ chế tâm lý của lo lắng và chỉ ra rằng để tăng cường khả năng chịu đựng khi bất trắc, tập thiền là phương pháp an toàn, rẻ nhất và hiệu quả nhất mà không cần dùng đến thuốc. Ông cho rằng: “Thiền Chánh niệm” không ngừng đánh thức sự chú ý của mọi người, khiến mọi người toàn tâm toàn ý sống trong khoảnh khắc hiện hữu, giảm bớt lo lắng do bất định, cải thiện khả năng tập trung và nhận thức tâm lý, đồng thời có thể giúp giải tỏa căng thẳng và lo âu”.

Ảnh miễn phí của Thiền
Thiền định, giải pháp giúp giảm căng thẳng (pixabay)

Theo Bernie Segel, một bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Y khoa Yale, Hoa Kỳ: “Thiền là một hành động để thư giãn tâm trí, và nó có thể chữa khỏi bệnh AIDS và ung thư, được coi là những căn bệnh nan y hiện nay”.

Sau 5 năm nghiên cứu, giáo sư, Tiến sĩ Harry từ Đại học Maryland đã chỉ ra rằng: "Thiền có thể rất có lợi cho thị lực, huyết áp, mức độ hormone của chức năng nhận thức, và cũng có thể điều trị nhiều bệnh nan y, bệnh tim, viêm khớp, bệnh mãn tính".

Đông y cũng nhấn mạnh rằng cảm xúc có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Lo lắng và sợ hãi quá mức có thể gây ra các mức độ khó chịu khác nhau về thể chất. Ngồi thiền có thể làm cho con người bình tĩnh và đạt được hiệu quả tiêu trừ bệnh tật.

Theo sách "Trang Tử", Hoàng Đế đã từng hỏi Quảng Thành Tử phương pháp trường sinh. Quảng Thành Tử nói: "Không thấy không nghe, giữ tâm tĩnh thì hình tướng sẽ tự tại. Trầm tĩnh sẽ sáng suốt, sẽ trường thọ. Không thấy, không nghe, không nghĩ - tinh thần sẽ bảo vệ hình hài và giúp trường sinh bất tử”.

Trí tuệ của tổ tiên xưa cho chúng ta biết rằng thiền định có thể khai mở trí huệ, tăng trí tuệ, bồi bổ cơ thể và kéo dài tuổi thọ.

Loại bỏ những suy nghĩ lung tung, thư giãn cơ thể và tâm trí, ngồi thiền 1 - 2 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 phút đến nửa tiếng và tăng dần lên một tiếng, khả năng miễn dịch sẽ được nâng cao và giúp điều trị bổ trợ các bệnh mãn tính khác nhau.

Nếu bạn không thể bình tĩnh lại, hãy cố gắng tập trung vào nhịp thở, nghe thêm một số bản nhạc nhẹ nhàng hoặc âm nhạc thiền định. Điều này có thể giúp bạn ổn định về mặt cảm xúc. Càng ngồi thiền nhiều, bạn sẽ càng khỏe mạnh.

Theo ntdtv.com

Tiểu Vy biên dịch

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp giảm căng thẳng và lo âu, thì hãy thử tham gia lớp thiền định miễn phí tại đây



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao kiềm chế cảm xúc và thiền lại quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống?